Lưỡng Vượng đồng lòng xây dựng nông thôn mới nâng cao

- Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Đảng ủy, chính quyền xã, sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, đến cuối năm 2021, xã Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang) đã hoàn thành 18/18 tiêu chí nông thôn mới nâng cao, về đích trước 1 năm so với kế hoạch đề ra.

Lãnh đạo toàn diện, sâu sát

Đồng chí Trần Đăng Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lưỡng Vượng cho biết, năm 2016 sau khi được công nhận là xã nông thôn mới, Đảng ủy, chính quyền xã đã tranh thủ sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện của thành phố; tập trung phát huy nội lực, khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Đảng ủy chỉ đạo UBND xã rà soát, đánh giá và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao với các nội dung cụ thể, có phân công nhiệm vụ cho từng cá nhân, tập thể. Trong đó xác định rõ mục tiêu chung là duy trì, củng cố, nâng cao các chỉ tiêu, tiêu chí đã đạt chuẩn nông thôn mới, tập trung phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thiết yếu, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xây dựng các mô hình sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa để nâng cao thu nhập cho người dân. Mục tiêu cụ thể là xây dựng ít nhất một thôn hoàn thành đạt chuẩn “Thôn nông thôn mới kiểu mẫu” và ít nhất một vườn hộ gia đình đạt chuẩn “Vườn mẫu nông thôn mới”.

Cổng chào vào thôn 7 do nhân dân đóng góp xây dựng.

Đảng ủy xã đã lãnh đạo tăng cường công tác tuyên truyền, vận động tham gia thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, chú trọng tuyên truyền người dân thực hiện Bộ tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu nông thôn mới; giúp đỡ các hộ nghèo cải tạo vườn tạp, khuôn viên cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Ủy ban MTTQ xã đã vận động thành lập được 8 tổ Tự quản, 1 mô hình liên kết đảm bảo an ninh trật tự, 11 tổ tự quản về bảo vệ môi trường tại các thôn. Hội LHPN vận động chị em tích cực trồng hoa, cây cảnh tại khuôn viên gia đình, nhà văn hóa thôn, trồng chăm sóc các tuyến đường hoa; duy trì thực hiện phong trào “5 không, 3 sạch”. Đoàn Thanh niên xã xây dựng 7 công trình, phần việc thanh niên để nâng cao các thiết chế sinh hoạt cho nhà văn hóa thôn...

Những kết quả nổi bật

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, UBND xã đã triển khai thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ nông nghiệp; tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế nông nghiệp hàng hóa. UBND xã đã triển khai Dự án trồng bưởi với hơn 20 ha và Dự án chăn nuôi đại gia súc với hơn 700 con trâu, bò. Trên cơ sở các hộ có vườn đã đạt các tiêu chí về sản phẩm, môi trường, cảnh quan, thu nhập, xã hỗ trợ cho các hộ thêm về quy hoạch và lập quy hoạch, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để đạt tiêu chuẩn vườn mẫu. Đến nay, xã có 2 vườn đạt chuẩn “Vườn mẫu nông thôn mới” đã được công nhận và đang đề nghị công nhận đối với 3 vườn mẫu khác.

Xây dựng được nhãn hiệu sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP của địa phương là Bưởi Lưỡng Vượng được đánh giá xếp hạng OCOP 3 sao. UBND xã vận động người dân phát triển, mở rộng các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ... Trên địa bàn xã hiện có 5 công ty, doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh, hơn 300 hộ có mô mình kinh doanh thương mại -dịch vụ phát triển có hiệu quả. Tính đến cuối năm 2021, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt trên 45 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm xuống còn dưới 0,49%.

Vườn kiểu mẫu nông thôn mới của gia đình ông Nguyễn Ngọc Hải, thôn 1.

Khu vườn của ông Nguyễn Ngọc Hải, thôn 1 được công nhận là vườn mẫu nông thôn mới năm 2021. Khu vườn rộng hơn 1,5 ha trồng hơn 300 gốc bưởi Diễn và ao cá với 1,5 mẫu trở thành một khuôn viên xanh mát bao quanh ngôi nhà khang trang, hiện đại. Khu vườn được quy hoạch quy củ, sạch sẽ. Ông Hải cho biết, được chọn làm vườn kiểu mẫu, ông đã thực hiện trồng, chăm sóc bưởi theo hướng an toàn sinh học, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Toàn bộ phân bón đều được ông tận dụng từ phân lợn, gà đã ủ hoai. Thực hiện mô hình vườn kiểu mẫu này, không chỉ giúp giá trị sản phẩm được tăng lên, gia đình ông có nguồn thu nhập khá từ 100 - 150 triệu đồng/năm mà còn có cảnh quan đẹp cho gia đình và xã hội.

Cùng với nâng cao thu nhập cho người dân, Đảng ủy xã lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án của thành phố đầu tư về hạ tầng. Bên cạnh sự hỗ trợ từ các Nghị quyết, xã đã huy động nguồn xã hội hóa từ nhân dân đóng góp với trên 552 triệu đồng để xây dựng các tuyến đường bê tông liên thôn, tuyến đường bê tông nội đồng, khu sản xuất; lắp đặt các kênh mương thủy lợi bằng bê tông đúc sẵn; lắp đặt hệ thống cống rãnh thoát nước, điện chiếu sáng, lát vỉa hè, trồng cây xanh công cộng tại khu dân cư... Đến hết năm 2021, 100% đường trục thôn, xóm và đường liên thôn của xã được bê tông hóa; 100% đường trục chính nội đồng được cứng hóa. Đến nay, 11/11 xóm đã có đường điện chiếu sáng khu dân cư. Hiện xã có 2 thôn đạt “Thôn nông thôn mới kiểu mẫu”.

Đồng chí Lê Quang Phúc, Bí thư chi bộ, trưởng thôn 7 cho biết, được chọn để thực hiện thôn nông thôn mới kiểu mẫu, chi bộ thôn đã huy động sự vào cuộc và hưởng ứng tích cực của các đoàn thể, đảng viên và nhân dân. Trong các năm qua, bà con nhân dân của thôn đã chung tay góp sức, đóng góp kinh phí làm được hệ thống gồm 250 cột cờ trên tuyến đường dài hơn 1 km; đóng góp kinh phí lắp đặt được 8 cột đèn chiếu sáng đoạn từ Quốc lộ 2 vào cổng Trung đoàn 148. Chi bộ đã vận động các đảng viên đóng góp kinh phí làm được 80 cột cờ chuối cắm dọc tuyến đường thôn và nhà văn hóa. 

Việc hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao chính là động lực quan trọng để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Lưỡng Vượng tiếp tục đoàn kết, nỗ lực xây dựng xã ngày càng phát triển bền vững hơn trong giai đoạn tiếp theo.

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục