MTTQ thị trấn Yên Sơn chung sức xây dựng nông thôn mới

- Cùng chung sức xây dựng NTM, MTTQ thị trấn Yên Sơn đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động người dân phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư... Qua đó, góp phần vào những kết quả đáng ghi nhận trong xây dựng NTM tại địa phương.

Tuyến đường bê tông mới được sử dụng đã giúp người dân tổ dân phố Làng Chẩu, thị trấn Yên Sơn (Yên Sơn)
thuận tiện trong đi lại, buôn bán.

Tháng 6-2021, thị trấn Yên Sơn được công nhận đạt chuẩn NTM. Theo đó, cuối năm 2020, thị trấn đã đạt 19/19 tiêu chí NTM với tổng nguồn lực huy động thực hiện chương trình khoảng 63 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người của người dân đạt trên 39 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn hơn 2%. Đồng chí Bàn Quang Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn cho biết, xác định xây dựng NTM là một chủ trương lớn của toàn Đảng, MTTQ thị trấn đã triển khai đến các thành viên, thống nhất nội dung tuyên truyền, vận động để các tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình.

Trong quá trình tuyên truyền, các thành viên đảm bảo mọi công việc được thực hiện trên tinh thần: dân chủ - công khai - minh bạch. MTTQ phối hợp với các tổ chức thành viên vận động nhân dân mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng như: mô hình trồng cây ăn quả với hơn 400 hộ tham gia; mô hình vườn rừng kết hợp chăn nuôi với 230 hộ tham gia. Với các tiêu chí khó như: môi trường và an toàn thực phẩm, nhà ở, giao thông, MTTQ thị trấn tập trung tháo gỡ từng vướng mắc cụ thể của mỗi thôn, tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân để trao đổi, giải đáp các thắc mắc họ đang gặp phải.

Xây dựng NTM đồng nghĩa với việc giữ vệ sinh môi trường, do vậy, để đạt hiệu quả cao, MTTQ thị trấn phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội như: Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội Cựu chiến binh tổ chức các hoạt động vệ sinh đường làng ngõ xóm định kỳ vào chủ nhật hàng tuần; tuyên truyền tới các hộ gia đình nâng cao ý thức giữ vệ sinh môi trường, phòng chống rác thải nhựa; xây dựng tuyến đường hoa, cây xanh... Năm 2020, MTTQ chọn 3 tổ dân phố: Yên Thắng, Văn Lập, Tân Thắng làm điểm về môi trường với 140 hộ tham gia; ra mắt 3 mô hình tự quản về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa.Thông qua các phong trào, 16/16 tổ dân phố xây dựng hương ước, trong đó có nội dung về bảo vệ môi trường; tỷ lệ hộ gia đình có 3 công trình vệ sinh đảm bảo 3 sạch đạt 92%; 73% hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường. Đặc biệt, đã có trên 9,2 km đường hoa phụ nữ được hoàn thành. 

Bà Lê Thị Liên, tổ dân phố Nông Trường vui vẻ nói, qua tuyên truyền của các cấp Hội, bà hiểu hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng NTM. Bà cùng gia đình đóng góp làm đèn đường chiếu sáng, rác thải sinh hoạt bà đều phân loại và xử lý theo đúng quy định. Các chai, lọ nhựa bà quyên góp cùng chi hội phụ nữ làm những vật dụng trang trí tại trường mầm non. Bà cùng chị em còn thực hiện trồng 1,2 km đường hoa ở trục đường chính của tổ dân phố và trồng thêm cây xanh trước cửa nhà tạo cảnh quan cho khu dân cư.

Trong các tiêu chí, tiêu chí về giao thông là một trong những tiêu chí khó. Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, bộ mặt giao thông nông thôn địa phương đã đổi thay. Công tác vận động nhân dân hiến đất xây dựng các công trình hạ tầng cũng đạt hiệu quả cao. 5 năm qua, đã có trên 70 hộ dân tự nguyện hiến 11.320 m2 đất để làm đường giao thông. Nhờ đó, toàn thị trấn đã làm được trên 51 km đường bê tông rộng từ 3 m trở lên, trong đó nhân dân đóng góp trên 3,5 tỷ đồng và hàng ngàn ngày công.

Giờ đây, ai đến tổ dân phố Làng Chẩu cũng bất ngờ bởi những tuyến đường bê tông mới trải dài sạch đẹp. Ông Dương Văn Bính, Trưởng Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố Làng Chẩu cho hay, trong quá trình triển khai thực hiện tiêu chí về giao thông, thôn gặp khó khăn do một số đoạn đường quá hẹp không đủ diện tích. Sau khi họp bàn, thống nhất, Ban công tác Mặt trận đã vận động những hộ dân liên quan hiến đất để làm đường. Ban đầu, nhiều người chưa đồng tình ủng hộ, nhờ nắm bắt tâm tư của người dân, ông cùng các thành viên đã tuyên truyền để người dân hiểu mục đích của việc làm đường là phục vụ nhu cầu của họ, con cái họ đi lại học hành. Quá trình thực hiện được triển khai minh bạch, rõ ràng tạo niềm tin cho nhân dân. Nhờ vậy, đã có nhiều hộ đồng ý hiến đất như: ông Bàn Văn Thành hiến 240 m2, ông Lý Văn Kim hiến 200 m2, ông Đặng Văn Đạt hiến 220 m2… Trong năm 2020, thôn cũng vận động, giúp đỡ 3 hộ nghèo xóa nhà tạm, góp phần hoàn thành mục tiêu về đích NTM.

Thành công trong xây dựng NTM ở thị trấn Yên Sơn không thể thiếu vai trò của đội ngũ cán bộ Mặt trận. Qua đó, càng thắt chặt mối quan hệ đoàn kết trong cộng đồng khu dân cư, củng cố niềm tin giữa người dân với Đảng, chính quyền.        

Bài, ảnh: Thúy Nga

Tin cùng chuyên mục