Sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA cho phát triển nông thôn

- Từ nguồn vốn ODA đầu tư các dự án, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng hoàn thiện hơn, người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế, giáo dục, hành chính... thuận lợi hơn, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới.

Tuyến đường ĐT185 từ tổ dân phố Tân Kỳ (thị trấn Sơn Dương) - Hợp Hòa - Thiện Kế (ĐT 185) dài hơn 19,7 km được giải cấp phối từ năm 2003 nhiều năm không được nâng cấp, duy tu, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, người dân đi lại khó khăn. Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường liên xã Hợp Hòa - Thiện Kế - thị trấn Sơn Dương được thực hiện từ năm 2021, quy mô xây dựng theo tiêu chuẩn đường giao thông cấp V miền núi. Đường bê tông mác 300, dày 22 cm, nền đương rộng 6,5 m, mặt đường rộng 3,5 m, có hệ thống thoát nước 2 bên. Dự án có tổng trị giá hơn 105 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ODA viện trợ không hoàn lại của KOICA và vốn đối ứng của tỉnh. Đến nay con đường đã được hoàn thành đưa vào sử dụng.

Ông Đàm Ngọc Thành, thôn Núi Độc, xã Hợp Hòa (Sơn Dương) cho biết, từ ngày con đường được hoàn thành đưa vào sử dụng người dân rất vui mừng, đường mới rộng rãi, sạch sẽ, trẻ nhỏ vui đến trường, người dân thi đua phát triển kinh tế, đời sống văn hóa tinh thần ngày càng được nâng lên.

Từ nguồn vốn vay KOICA, HTX Dịch vụ chế biến nông, lâm nghiệp xã Hợp Hòa (Sơn Dương) được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà xưởng chế biến sản phẩm cà gai leo.

Tổng số vốn ODA triển khai trong giai đoạn 2019 - 2023 trên địa bàn tỉnh là hơn 426,3 tỷ đồng, trong đó vốn KOICA là 347,7 tỷ đồng; vốn đối ứng từ ngân sách địa phương hơn 78,6 tỷ đồng. Cụ thể, về đầu tư xây dựng, từ nguồn vốn ODA trên địa bàn tỉnh thực hiện 20 công trình, trong đó đã phê duyệt quyết toán 7 công trình; hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng 6 công trình, đang thi công 7 công trình.

Ngoài ra, nguồn vốn ODA đầu tư vào các lĩnh vực khác như Quỹ WDF hỗ trợ thành lập 56 tổ tiết kiệm vay vốn với 3.060 tỷ đồng quay vòng cho 342 thành viên. Vốn ODA hỗ trợ tổ chức 14 lớp tập huấn cho 480 giáo viên trên địa bàn tỉnh về nâng cao năng lực quản lý trường học, phương pháp giảng dạy và ngoại ngữ; tổ chức 43 lớp tập huấn cho 1.290 cán bộ y tế, thực hiện việc khám chữa bệnh cho 604 người dân tại Sơn Dương và Hàm Yên; tổ chức 3 lớp tập huấn cho 150 cán bộ công chức, viên chức về kỹ năng hành chính trong thực thi công vụ; hỗ trợ thành lập 20 tổ hợp tác và HTX nông nghiệp với sự tham gia 319 thành viên hưởng lợi.

Anh Bùi Văn Hoàng, Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất, chế biến nông lâm nghiệp Hợp Hòa (Sơn Dương) cho biết, để nâng cao hiệu quả sản xuất cũng như chất lượng sản phẩm cà gai leo, năm 2022 HTX được hỗ trợ hơn 400 triệu đồng từ vốn KOICA, HTX đầu tư xây dựng nhà xưởng rộng 150 m2, mua thêm 4 máy thu hoạch và 1 máy sao cà gai. Ngoài ra,  HTX được hỗ trợ 4 lớp tập huấn trồng, chăm sóc cà gai leo theo quy trình hữu cơ, từ đó năng suất, chất lượng và giá thành sản phẩm cà gai leo của HTX được nâng lên đáng kể. Năm 2021, doanh thu của HTX mới đạt 2 tỷ đồng, đến năm 2022 đạt hơn 4 tỷ đồng và hiện sản phẩm cà gai leo của HTX đạt OCOP 4 sao.

Nguồn vốn ODA có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là phát triển cơ sở hạ tầng, môi trường, nông nghiệp, y tế và giáo dục. Nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, đúng tiến độ, bảo đảm được mục tiêu và hiệu quả đề ra, đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để đảm bảo việc sử dụng nguồn vốn này đạt hiệu quả cao nhất, tỉnh đã thực hiện những cơ chế, nhất là cân đối vốn đầy đủ, đảm bảo kịp thời nguồn vốn đối ứng theo tiến độ thực hiện của các dự án ODA. 

Để việc sử dụng việc vốn ODA đạt kết quả cao nhất, tỉnh chú trọng lựa chọn các dự án ưu tiên, đảm bảo hiệu quả đầu tư. Đồng thời, rà soát đầy đủ danh mục các chương trình, dự án để giao vốn đầu tư nguồn nước ngoài trong dự toán ngân sách Nhà nước. Cùng với đó là triển khai thực hiện các dự án đã cam kết với các nhà tài trợ, tiếp tục chủ động vận động các nhà tài trợ khác, chủ yếu tập trung cho xây dựng hạ tầng nông thôn, giảm nghèo, nông thôn mới.

Bài, ảnh: Cao Huy

Tin cùng chuyên mục