Tích cực vì nông thôn mới

- Từ năm 2017 đến tháng 8-2022, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Tứ Quận (Yên Sơn) Triệu Văn Năm được chỉ định làm Bí thư Chi bộ thôn Cây Nhãn. Năm 2018, khi mới 29 tuổi, anh được UBND tỉnh công nhận là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Thời gian qua, trên cương vị, chức trách được giao, bằng uy tín của mình, anh Năm đã góp phần xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, góp sức cùng địa phương về đích nông thôn mới.

Anh Triệu Văn Năm.

Thôn Cây Nhãn có 155 hộ, 628 nhân khẩu, 70,5% là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó chủ yếu là dân tộc Dao. Dẫn chúng tôi tham quan tuyến đường bê tông đã hoàn thiện trong năm 2021, anh Năm phấn khởi bảo, làm tuyến đường này là việc khó nhất kể từ khi anh đảm nhiệm vai trò Bí thư Chi bộ thôn. Bao năm tuyến đường trơn trượt khi trời mưa, bụi mù khi trời nắng, nhân dân mong mỏi lắm nhưng khi triển khai người dân lại e dè vì phải giải phóng mặt bằng không có đền bù.

Theo thiết kế, tuyến đường dài 4 km, rộng 9,5 m, dày 0,25 m, trị giá đầu tư trên 14 tỷ đồng. Trong đó, Nhà nước đầu tư vốn, thôn giải phóng mặt bằng. Qua rà soát, anh Năm và chi bộ nắm chắc những hộ dân phải giải phóng mặt bằng với diện tích đất lớn, sau đó phân công đảng viên phụ trách hộ và anh cũng trực tiếp xuống từng hộ dân để vận động, tuyên truyền nhân dân hiến đất. Sau nhiều tháng miệt mài tuyên truyền, vận động, 74 hộ dân đã đồng thuận hiến trên 10.200 m2 đất. Có nhiều hộ hiến diện tích lớn như ông Triệu Văn Thanh, hiến 880 m2; ông Đặng Văn Kết, hộ nghèo, hiến 500 m2 đất. Trước đó, để hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2020, anh Năm cùng Chi bộ thôn Cây Nhãn đã lãnh đạo, vận động nhân dân hiến 1.200 m2 đất để làm nhà văn hóa, điểm trường tiểu học và đóng góp 270 triệu đồng để xây dựng các công trình.

Làm sao để vận động nhân dân tích cực phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập luôn là niềm trăn trở của người bí thư chi bộ trẻ này. Từ định hướng của cấp ủy cấp trên về phát triển kinh tế, anh Năm cùng tập thể chi bộ đoàn kết, vận động đảng viên, nhân dân tập trung phát triển cây ăn quả. Từ một thôn nghèo, Cây Nhãn đã chuyển mình thành vùng chuyên canh cây ăn quả lớn nhất nhì xã. Hiện nay, thôn có 45 ha cây ăn quả, chủ yếu là cam và cây bưởi. Thôn cũng duy trì tổng đàn đại gia súc khoảng 130 con/năm; phát triển 135 ha rừng; thâm canh, tăng vụ trên 37 ha đất lúa. Hiện nay, thu nhập bình quân của thôn đạt 3,8 triệu đồng/người/tháng, tăng gấp 3,3 lần so với năm 2011.

Nhờ sự đóng góp của anh Năm, trong 4 năm (2017 - 2021), Chi bộ thôn Cây Nhãn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hiện nay, anh Năm là Đảng ủy viên phụ trách thôn. Anh bày tỏ, bằng sức trẻ và sự uy tín, anh sẽ nỗ lực cống hiến, góp sức để chi bộ thôn trong sạch, vững mạnh, đời sống của nhân dân ngày càng ấm no.

Bài, ảnh: Minh Huệ

Tin cùng chuyên mục