Xét tặng Nghệ nhân sinh vật cảnh Việt Nam, cây cổ thụ có giá trị lịch sử, văn hóa

- Sáng 28-7, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức diễn đàn sinh vật cảnh xét đề nghị các danh hiệu Nghệ nhân sinh vật cảnh các cấp, nhà vườn sinh vật cảnh tiêu biểu, cây cổ thụ có giá trị lịch sử, văn hóa. Tham dự hội nghị có đại diện Hội Sinh vật cảnh Việt Nam và các nghệ nhân, nhà vườn tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Hội Sinh vật cảnh tỉnh họp xét đề nghị tặng danh hiệu nghệ nhân sinh vật cảnh các cấp.

Ban giám khảo Hội Sinh vật cảnh tỉnh đã đi khảo sát các nhà vườn để tìm hiểu, kiểm tra thực tế. Hội Sinh vật cảnh tỉnh đã giới thiệu 5 nghệ nhân cấp tỉnh đề nghị xét phong tặng Nghệ nhân sinh vật cảnh Việt Nam gồm: Ông Trương Quốc Hoàn, ông Nguyễn Xuân Sang, ông Tô Trọng Bảng và ông Phạm Công Bằng, thuộc Chi hội Sinh vật cảnh Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang); ông Phạm Đức Quang, Chi hội Sinh vật cảnh Mỹ Bằng (Yên Sơn); đề nghị xét phong tặng nghệ nhân cấp tỉnh cho 9 nghệ nhân; đề nghị phong tặng 5 nhà vườn tiêu biểu; 5 cây cổ thụ được đề nghị xét tặng cây cổ thụ có giá trị lịch sử, văn hóa.  

Theo quy định, các nghệ nhân được đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Sinh vật cảnh Việt Nam phải là nghệ nhân cấp tỉnh sau 36 tháng và có tác phẩm được giải cấp tỉnh trở lên. Các cây cổ thụ được đề nghị xét tặng phải có độ tuổi trên 50 năm; cây có đường kính 50 cm trở lên, có giá trị gắn với các sự kiện cách mạng của Đảng, Nhà nước, gắn với các sự kiện lịch sử, văn hóa công tích của các bậc tiền nhân liên quan đến lịch sử dựng nước, giữ nước; gắn với các lãnh tụ cấp cao, danh nhân, nhà văn hóa lớn của đất nước trồng…

Đây là dịp để hội viên Hội Sinh vật cảnh tỉnh, nhà vườn, nghệ nhân, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi kỹ thuật chăm sóc, uốn, tỉa cây cảnh... Đồng thời kết nối thị trường tiêu thụ cây cảnh, thúc đẩy phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao trên địa bàn. 

Tin, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục