Xử lý xe quá tải trọng - Không có vùng cấm

- Xử lý quá tải trọng là 1 trong 3 chuyên đề trọng tâm về công tác an toàn giao thông năm 2022 được lực lượng công an trong tỉnh tổ chức ra quân thực hiện từ ngày 15-3. Theo đó, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm xe chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn đường bộ, tự ý thay đổi kích thước thùng xe đối với các phương tiện giao thông. Hoạt động này được tổ chức đến ngày 15-12-2022.

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh thực hiện cân trọng tải tại Quốc lộ 2 địa phận xã Đội Bình (Yên Sơn).

Đại tá Đỗ Tiến Thùy, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định, kiểm soát, xử lý xe quá trọng tải, quá khổ giới hạn đường bộ là không có “vùng cấm”, không có chủ thể đặc biệt. Khi phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm, rõ ràng, công khai, minh bạch. Bởi xe chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng là nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn trên các tuyến đường, hư hại kết cấu hạ tầng giao thông. Chính vì thế, hoạt động tuần tra, kiểm soát loại xe này nhận được sự đồng tình của đông đảo người dân. Công an tỉnh đã có kế hoạch thực hiện kiểm soát xe quá trọng tải từ 15-3 đến 15-12-2022, chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an các huyện, thành phố bố trí các điểm cân trọng tải lưu động trên một số tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ. Yêu cầu đặt ra là xử lý nghiêm minh, không có nể nang, bảo đảm tính răn đe và giáo dục cao trong cộng đồng.

Trong 15 ngày (từ 15-3 đến 30-3) ra quân, lực lượng cảnh sát giao thông đã tiến hành xử lý 64 trường hợp vi phạm, phạt tiền 90 triệu đồng. Trong đó, 32 trường hợp vi phạm vượt quá tải trọng; 25 trường hợp vi phạm về cơi nới thùng xe, 16 trường hợp không che phủ bạt. Đối tượng kiểm soát, xử lý là tất cả xe tải, xe ô tô đầu kéo, sơ mi rơ mooc hoặc đầu kéo rơ mooc, xe ô tô chở công ten nơ vận chuyển hàng hóa. Việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kết hợp với tuyên truyền trực tiếp nhằm hướng tới mục tiêu chấm dứt tình trạng xe quá tải trọng, cơi nới thành thùng, bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong thời gian tới.

Cùng với xử lý vi phạm, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thực hiện tuyên truyền, ký cam kết thực hiện về tải trọng đối với các doanh nghiệp khai khoáng, sản xuất vật liệu xây dựng… trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, tình hình xe quá trọng tải thời gian qua đã cơ bản được kiềm chế. Tuy nhiên, vì lý do về lợi nhuận, kinh tế nên có lúc, có nơi vẫn còn doanh nghiệp vi phạm. Phòng Cảnh sát giao thông liên tục duy trì 1 tổ công tác, tổ chức tuần tra cơ động trên tuyến Quốc lộ 2 từ ngã ba Sơn Nam (Sơn Dương) về thành phố Tuyên Quang, Quốc lộ 37 từ Đội Bình (Yên Sơn) về thành phố Tuyên Quang; 1 tổ công tác chốt km 27 - Quốc lộ 2 địa phận huyện Hàm Yên… Cùng với việc xử lý vi phạm, nhắc nhở, cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông cũng tăng cường tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của lái xe nhằm ngăn chặn tình trạng vi phạm gia tăng, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường trọng điểm.

Thiếu tá Hán Trọng Quân, Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, hiện nay việc xe chở quá trọng tải đã giảm nhiều so với những năm trước vì mức xử phạt cao cộng với việc kiểm soát chặt chẽ. Việc chạy quá tải thường được chủ phương tiện chạy vào đêm nên lực lượng của phòng đã tăng cường kiểm soát vào đêm khuya tại các tuyến đường trọng điểm của tỉnh. Tuy nhiên, xử lý xe quá trọng tải trên địa bàn tỉnh hiện nay có một số khó khăn như không có phương tiện hạ tải, đối tượng bị thu giữ bỏ phương tiện, không tìm được điểm phù hợp để đặt cân trọng tải.

Từ thực tiễn cho thấy, ngoài việc triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để xử lý, ngăn chặn các phương tiện vận chuyển hàng hóa quá khổ, quá tải của lực lượng cảnh sát giao thông thì người kinh doanh vận tải, hàng hóa cần có ý thức chấp hành tốt quy định này để chung tay bảo vệ kết cấu nền đường, bảo đảm an toàn giao thông.                 

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục