Xuân nơi “Trường Sa trên cạn”

- Cách đất liền gần 20 hải lý, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) hiện lên giữa đại dương tuyệt đẹp. Nơi đó có đỉnh núi Thới Lới cao nhất và trên ngọn núi ấy có Trạm Rada 550 thuộc Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân. Tết này những người lính đang cùng nhau đón xuân mới ở trên đảo, dù điều kiện công tác, sinh hoạt còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng mỗi dịp Tết đến, xuân về, không khí nơi đây luôn rộn ràng, ấm áp tình quân dân, tình đồng chí.

Đến đảo Lý Sơn vào ngày cận Tết, sóng biển mạnh, trời mưa to, ai nấy trong đoàn công tác cũng đều thấm mệt bởi sóng và gió. Hòn đảo Lý Sơn dần ẩn hiện giữa trùng dương, từ tuyến đường chính của huyện đảo băng qua những cánh đồng tỏi xanh mướt, ngào ngạt vị chát, đắng như diễn tả những khó khăn của huyện đảo. Chiếc xe 16 chỗ ì ạch đưa đoàn vượt 3km đường dốc núi đá thẳng đứng, 1 bên là biển xanh bao la, 1 bên là núi đá sừng sững. Gần 30 phút, chúng tôi đã đến đỉnh núi Thới Lới – điểm cao nhất của đảo, cũng là nơi đóng quân của Trạm Rada 550.

Các chiến sỹ Trạm rada 550 đang chuẩn bị gói bánh chưng dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023.

Được ví như “mắt thần canh biển”, nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ Trạm Rada 550 là bảo đảm quan sát, phát hiện mục mục tiêu trên biển và trên không. Dáng người nhỏ nhắn, làn da rám nắng, Đại úy Trần Công Tài – Chính trị viên của trạm hồ hởi cho biết: “Ở trên đảo Lý Sơn, mùa nắng thì nóng rát da, vào mùa mưa thì mưa cả vài tháng không ngớt, sương mù dày đặc bao trùm cả đảo liên tục từ 3-4 tháng khiến cho việc quan sát mục tiêu rất khó khăn. Bên cạnh đó, đơn vị ở vị trí cách biệt, đường lên xuống cũng khó khăn do độ dốc lớn. Ngoài ra, nguồn nước trên đảo cũng thiếu thốn, đơn vị chủ yếu dùng bể tích trữ nước mưa trong mùa mưa để dùng dè sẻn trong mùa nắng. Do đó, anh em chiến sĩ thường nói đùa là trạm như một “Trường Sa trên cạn”.  

Tuy điều kiện công tác, sinh hoạt của đơn vị còn nhiều khó khăn nhưng được sự động viên của chỉ huy đơn vị Lữ đoàn 351, các cán bộ, chiến sĩ Trạm Rada 550 đã khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong năm 2022, trạm đã phát hiện và thông báo kịp thời hơn 170 nghìn lượt mục tiêu trong khu vực quản lý, đảm bảo an ninh vùng trời, vùng biển.

Được ví như "Trường Sa trên cạn" nên các chiến sỹ trạm luôn có ý thức tăng gia sản xuất,
nhất là rau xanh phục vụ nhu cầu thực phẩm.

Bên cạnh việc duy trì nghiêm các kíp trực để không bị động bất ngờ trong mọi tình huống, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn 351 cũng như Trạm 550 đã chuẩn bị đầy đủ các nhu yếu phẩm để cán bộ, chiến sĩ trên trạm đón Tết đầm ấm bên đồng đội. Năm nào cũng vậy, Tết của những người lính rada luôn ấm áp tình quân dân vì được các cấp lãnh đạo và nhất là nhân dân địa phương quan tâm, động viên, sẻ chia.

Chất giọng mộc mạc, thân quen của người xứ Nghệ, Đại úy Cao Xuân Duy, Trạm trưởng Trạm Rada 550 chia sẻ, Tết Nguyên đán đang cận kề, ai cũng muốn về quê sum họp. Nhưng thời gian cận Tết, hoạt động của tàu bè đi lại trên biển nhiều, nhất là những tàu thuyền của nước ngoài nên việc canh trực của cán bộ, chiến sĩ trên các Trạm cần phải tập trung cao độ hơn, phải theo dõi, quản lý tốt toàn bộ các loại mục tiêu để kịp thời báo cáo cấp trên có biện pháp xử lý.

Cán bộ chiến sỹ trạm Rada chuẩn bị đón Tết Quý Mão 2023.

Chính vì vậy, trạm chuẩn bị sẵn sàng về con người, lực lượng, phương tiện để thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong dịp Tết với quan điểm “vui Xuân không quên nhiệm vụ”. Tuy vậy, ở trên trạm năm nào cũng triển khai ăn Tết như ở đất liền, cũng gói bánh chưng, gói giò lợn và chế biến nhiều món ăn khác từ những sản phẩm tăng gia được, cùng với tiêu chuẩn tết được cấp từ Bộ Quốc phòng, Quân chủng và Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân đã giúp bộ đội ở đây đón Tết vui vẻ và ấm áp như ở quê nhà”.

Trong những ngày Tết, ngoài bộ phận trực sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ Trạm Rada 550 đều tập trung về phòng giao ban để giao lưu văn nghệ với các đơn vị kết nghĩa và đoàn viên, thanh niên khu vực đóng quân. Trạm cũng tổ chức đoàn đi chúc Tết cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

Trung úy Võ Minh Lực - Trạm phó Trạm Rada 550 cho biết: “Bữa cơm tất niên vào 30 Tết ở trên đảo sum họp như trong đại gia đình lớn, từ lãnh đạo, chỉ huy trạm cho đến từng chiến sĩ, tất cả như một gia đình thật gần gũi, ấm áp tình cảm, chúng tôi quay quần bên mâm cơm vừa ăn uống, vừa chuyện trò vui vẻ, chia sẻ tâm sự với nhau. Đến đêm giao thừa, đơn vị tổ chức thi hát, đến khi đồng hồ đang chuyển dần về thời khắc giao thừa tất cả cán bộ chiến sĩ tập trung để cùng nghe thư chúc Tết của Chủ tịch nước qua cầu truyền hình trực tiếp. Sau đó anh em cùng nhau chúc năm mới nhiều sức khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Chiến sỹ Trạm Rada 550 đọc Báo Tuyên Quang số Tết.

Tuy khó khăn khi phải sống xa nhà, Tết không được sum họp cùng gia đình, nhưng mỗi cán bộ, chiến sĩ Trạm Rada 550 đều nhận thấy đó là một vinh dự, tự hào và cũng là trách nhiệm cao cả của những người lính biển. Ai cũng tâm niệm bảo vệ vùng trời, biển đảo thiêng liêng, đó là niềm tự hào của người lính đảo.

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục