Tiếng việt | English

Trạm CSGT Hàm Yên: Ứng dụng mạng xã hội để xử lý vi phạm TTATGT

TQĐT - Gần 1 năm qua, Trạm Cảnh sát giao thông Hàm Yên, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh sử dụng hiệu quả mạng xã hội (ứng dụng Zalo) để ghi, gửi lỗi người vi phạm giao thông cho bộ phận xử lý vi phạm. 

Cán bộ Trạm Cảnh sát giao thông Hàm Yên, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm soát việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ trên Quốc lộ 2 đoạn Tuyên Quang - Hà Giang.

Trạm Cảnh sát giao thông Hàm Yên được giao nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông từ Km10 đến Km70, Quốc lộ 2 Tuyên Quang - Hà Giang. Thời gian qua xuất hiện nhiều điểm hay xảy ra tai nạn giao thông như: Km11, Km14, ngã ba Km21, Km31. Nguyên nhân chính là do ý thức chủ quan, coi thường các quy định của pháp luật người điều khiển các phương tiện tham gia giao thông. Trung tá Đào Việt Hà, Phó trưởng Trạm Cảnh sát giao thông Hàm Yên cho biết, Trạm đã được trang bị phương tiện và các thiết bị máy đo nồng độ cồn, máy đo tốc độ, máy ảnh, bộ đàm để thực hiện nhiệm vụ. Với quyết tâm đảm bảo TTATGT trên tuyến, Trạm bố trí lực lượng tập trung vào việc tuần tra, kiểm soát phát hiện xử lý nghiêm các lỗi vi phạm trực tiếp dễ xảy ra tai nạn giao thông như xe chạy sai làn đường, lái xe uống rượu, bia vượt quá nồng độ cho phép... Ngoài ra, các chiến sỹ của Trạm cũng chú trọng tuyên truyền luật giao thông cho người điều khiển phương tiện.

Thông thường, việc ghi hình và phát hiện các sai phạm như xe chạy sai phần đường, người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm được tiến hành cách chốt kiểm soát xử lý từ 4 đến 7 km (đặt trước cổng Trạm Cảnh sát giao thông Hàm Yên). Trước đây, việc phát hiện, báo lỗi của người vi phạm về chốt kiểm soát khá chậm, dễ xảy ra sai sót, mất nhiều thời gian. Xuất phát từ đó, các chiến sỹ của trạm đã ứng dụng Zalo, tạo lập nhóm riêng để chụp lại hình ảnh vi phạm gửi về chốt kiểm soát xử lý, tăng tính thuyết phục, tiết kiệm thời gian.

Có mặt tại chốt kiểm tra, chứng kiến tất cả các chiến sỹ cảnh sát giao thông tại đây đều sử dụng smart phone, luôn kết nối mạng 3G tải sẵn ứng dụng Zalo. Khoảng gần 1 giờ có mặt tại chốt kiểm soát, chúng tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp vi phạm bị phát hiện gửi về chốt xử lý qua ứng dụng Zalo. Trong đó có xe ô tô mang BKS 88A-01.109 do thanh niên điều khiển. Ban đầu khi được ra hiệu, dừng xe, kiểm tra hành chính và thông báo về lỗi vi phạm tài xế có thái độ và lời nói khá gay gắt, quả quyết mình không vi phạm. Tuy nhiên, khi chiến sỹ cảnh sát giao thông đưa xem hình ảnh vi phạm được chụp cách đó 5 km, tài xế đã nhanh chóng nhận lỗi và chấp nhận ký vào biên bản xử lý.

Hay trường hợp một lái xe trú tại quận Long Biên (TP Hà Nội) điều khiển xe ô tô mang BKS 99C-07.039 cũng vi phạm đi sai làn đường. Sau khi thấy được hình ảnh vi phạm của mình, lái xe  không chối cãi và nhanh chóng ký vào biên bản nộp phạt và hứa sẽ không tái phạm.

Công nghệ phát triển, việc các chiến sỹ Trạm Cảnh sát giao thông Hàm Yên phối hợp với nhau bằng cách truyền đạt thông tin qua mạng xã hội đã phát huy hiệu quả rõ nét. Đây có thể coi là sáng kiến hay trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông đường bộ, vừa chính xác, tiết kiệm thời gian, vừa khiến người vi phạm phải tâm phục, khẩu phục khi bị lực lượng chức năng xử lý.                

    Bài, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục