Tiếng việt | English

Lâm Bình nỗ lực cải cách thủ tục hành chính

TQĐT - Đồng chí Chẩu Văn Huấn, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Lâm Bình cho biết, nhằm hiện đại hóa hành chính, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các xã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước. Hiện nay, 100%  các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện đã kết nối mạng internet.

Cán bộ Phòng Nội vụ huyện Lâm Bình ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả công việc.

UBND huyện đã ban hành việc áp dụng bộ tài liệu hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 với 13 lĩnh vực và đang thực hiện đúng theo quy trình và đảm bảo hiệu quả. Cùng với đó, UBND huyện đã thành lập và chỉ đạo bộ phận quản lý trang thông tin điện tử của huyện hoạt động hiệu quả, đảm bảo việc công khai các thủ tục hành chính cho các cá nhân, tổ chức tìm hiểu, nắm bắt. Các cơ quan liên quan thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính nhằm kịp thời phát hiện, đề nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi những thủ tục không cần thiết, không phù hợp, đáp ứng tốt yêu cầu phục vụ nhân dân.

Từ tháng 4 năm 2017, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện đã đi vào hoạt động theo quy định. Đây là dấu ấn quan trọng trong công tác cải cách hành chính của huyện, tạo thuận lợi cho các tổ chức, công dân trong giao dịch hành chính, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Để bộ phận hoạt động hiệu quả, UBND huyện đã phân công 6 công chức thay phiên nhau trực từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần để giải quyết việc tiếp nhận và trả kết quả cho tổ chức, công dân theo quy định. Từ khi thành lập đến nay, bộ phận này đã tiếp nhận và xử lý 111 việc tập trung vào các lĩnh vực như lao động việc làm, tài nguyên và môi trường, tư pháp hộ tịch… 

Bà Ma Thị Thanh, thôn Nà Co, xã Xuân Lập cho biết, nhiều vấn đề trước kia ở xã cán bộ chưa đủ thẩm quyền, kiến thức nên khó trả lời cho công dân. Nhưng có bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại huyện, người dân đến đây đã được trả lời thỏa đáng, cán bộ làm việc tại đây thái độ phục vụ tận tình, lịch sự.

Nâng cao chất lượng cải cách hành chính từ cơ sở, hiện nay tại 8/8 bộ phận “Một cửa” của các xã được bố trí phòng làm việc và trang thiết bị cần thiết cơ bản đáp ứng yêu cầu công việc. Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại trụ sở làm việc. Từ đầu năm đến nay, bộ phận này đã giải quyết hơn 2.300 thủ tục hành chính. Trong đó có 549 trường hợp đăng ký khai sinh, 132 trường hợp đăng ký kết hôn, cấp bản sao hộ tịch từ sổ gốc cho 852 trường hợp, thay đổi cải chính hộ tịch cho 196 trường hợp, còn lại là các thủ tục khác. 

Thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính, giải đáp kịp thời những vướng mắc của công dân tại bộ phận “Một cửa”, “Một cửa liên thông” nên từ khi thành lập đến nay huyện chưa gặp vướng mắc, khiếu nại liên quan đến vấn đề giải quyết thủ tục hành chính vượt cấp. 

Bài, ảnh: Đào Thanh

Tin cùng chuyên mục