Kiểm soát tình trạng thổi giá bất động sản

- Từ năm 2020, thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là khu vực thành phố Tuyên Quang và một số xã vùng ven sốt lên từng ngày. Ghi nhận tại một số địa phương giá đất nền đã tăng gấp 1,5 lần khiến cho những người có nhu cầu thực khó có thể tiếp cận.

Trên địa bàn thành phố Tuyên Quang, các phường Nông Tiến, An Tường, Tân Hà, Mỹ Lâm, xã Lưỡng Vượng, Kim Phú giá bất động sản cũng tăng chóng mặt. Anh Đỗ Anh Tuấn, thôn Kim Xuyên, xã Hồng Lạc (Sơn Dương) chia sẻ, anh vừa mua mảnh đất trên 100 m2 tại tổ Sông Lô 8, phường An Tường với giá gần 1,3 tỷ đồng, trong khi thời điểm cuối năm 2020, giá chỉ chừng là 900 - 950 triệu đồng.

Bà Trần Thị Bình, giảng viên bộ môn Quản lý đất đai, Trường Đại học Tân Trào, người có nhiều năm nghiên cứu về thị trường nhà đất cho rằng, sau chục năm “đóng băng” thị trường bất động sản trên địa bàn đang nóng trở lại, bình quân giá đất đã tăng khoảng 25 - 30% so với 1 - 2 năm về trước, thậm chí có những khu vực, địa điểm giá đã tăng gấp đôi. Giá bất động sản tăng cao tập trung ở các khu vực đô thị và vùng ven. Nguyên nhân của thị trường bất động sản nóng lên là sự phát triển của Tuyên Quang trong những năm gần đây đã tạo sức hút đối với nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đầu tư.

Nhân viên tư vấn Văn phòng bất động sản (người bên phải) tư vấn cho khách hàng
lựa chọn đầu tư vào bất động sản.

Cùng với đó, bất động sản vốn được coi là kênh đầu tư an toàn, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều ngành kinh tế bị ảnh hưởng, người dân không đầu tư phát triển nên nguồn vốn dư thừa nhiều, trong khi lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng xuống thấp thì nguồn tiền sẽ đổ vào đầu tư đất cũng dễ hiểu. Bên cạnh đó, tâm lý của một bộ phận người dân khi nghe thông tin khu vực có dự án đầu tư xây dựng hạ tầng lập tức đổ xô đi tìm đến mua khiến giá đất bị đẩy lên rất nhiều. Như cuối tháng 3 vừa qua, HĐND tỉnh có Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang từ phường Ỷ La về thôn 11, xã Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang) lập tức rất nhiều người đổ về đó để tìm đất. Cũng tình trạng này, trước đó thông tin một số công trình sẽ được xây dựng tại khu dân cư Ngọc Kim, phường Hưng Thành người dân cũng đổ về đây tìm đất khiến giá đất ở đây tăng gấp 2 lần.

Ông Lê Khánh Phương, Phó trưởng Phòng Kinh tế - Bất động sản, Sở Xây dựng cho rằng, ngoài một số dự án quy hoạch dân cư của tỉnh giá đất được niêm yết công khai, còn lại trên thị trường tự do người bán, người mua tự thỏa thuận làm giá dẫn đến tình trạng giá bị “thổi” lên rất nhiều.

Trước thực trạng giá đất tăng chóng mặt ở các địa phương, trong đó có tỉnh ta, ngày 30-3, Bộ Tài nguyên và Môi trường có Công văn số 1454/BTNMT-TCQLĐĐ về việc tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về giá đất. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản, nhất là bất động sản hình thành trong tương lai, bảo đảm việc đưa bất động sản vào kinh doanh, chuyển nhượng dự án bất động sản phải đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư và pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Ông Trần Hoàng Trung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Đất đai, Sở Tài Nguyên và Môi trường khẳng định, Sở đã công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để người dân tiếp cận các thông tin chính thống, không bị nhiễu thông tin, tránh bị giới đầu cơ lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất, giá bất động sản lên cao nhằm thu lợi bất chính và có biện pháp quản lý sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt; thực hiện nghiêm các quy định về đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất… đảm bảo thu nghĩa vụ thuế, kiểm soát các giao dịch ảo, thổi giá đất, giá bất động sản. Sở cũng tiếp tục tham mưu với tỉnh điều tiết quỹ đất ra thị trường thông qua việc tạo quỹ đất sạch để đấu giá quyền sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nhằm bình ổn giá đất.

Ngoài giải pháp của ngành chuyên môn, người dân cần tìm hiểu kỹ các thông tin trước khi đầu tư tránh mua phải đất nằm trong khu vực quy hoạch, kế hoạch sử dụng, thu hồi đất của Nhà nước gây thiệt hại kinh tế.

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục