Tăng cường quản lý, bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ

- Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và hành lang an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh đã được triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, toàn diện và có hiệu quả. Qua đó, đảm bảo việc đi lại của nhân dân được thuận lợi, góp phần đảm bảo ATGT trên địa bàn.

Theo đó, Sở đã mở đợt cao điểm xử lý vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ đã tồn tại từ trước và các trường hợp phát sinh mới; tập trung kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý ngay việc tự ý lấp rãnh dọc và xử lý nước thải trực tiếp xuống mặt đường thuộc các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn các huyện, thành phố.

Các đơn vị quản lý đường bộ tổ chức thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, quản lý hành lang an toàn đường bộ, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; một số kết quả đạt được đã phát hiện 09 trường hợp vi phạm hành lang đường bộ, vận động tự giác tháo dỡ 02 trường hợp, 02 trường hợp Thanh tra Sở xử phạt với số tiền 15.000.000 đồng, chuyển hồ sơ 05 trường hợp, 03 trường hợp đã được UBND xã ra quyết định xử phạt với số tiền 7,5 triệu đồng.

Lực lượng chức năng thành phố Tuyên Quang xử lý lấn chiếm vỉa hè, hành lang đường bộ.

Trong tháng 11-2023, lực lượng Thanh tra giao thông đã phát hiện vi phạm về hành lang ATGT đường bộ và lập biên bản vi phạm hành chính 9 trường hợp. Trong đó, vận động tháo dỡ và tổ chức giải tỏa 2 trường hợp, ra quyết định xử phạt 2 trường hợp với số tiền 15 triệu đồng. Đồng chí Nguyễn Ngọc Huân, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải nhấn mạnh, Sở xác định đây là việc làm cấp bách, do đó, Thanh tra sở và các đơn vị trực thuộc đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức rà soát, giải tỏa tình trạng lấn chiếm hành lang đường bộ trên các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, Thanh tra Sở phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện giải tỏa lòng đường, vỉa hè tuyến QL.3B và các tuyến nội thị đoạn qua khu vực thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa); tuyến QL.280 đoạn qua xã Yên Hoa (Na Hang); các tuyến đường đô thị qua địa bàn xã Lưỡng Vượng, phường An Tường (TP Tuyên Quang). Trong đó, giải tỏa 45 biển quảng cáo, 32 vị trí tập kết vật liệu, 65 chậu hoa cây cảnh trên vỉa hè, 30 ô che các loại lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; tháo dỡ 25 mái che, mái bạt; chặt hạ 30 cây che khuất tầm nhìn; tuyên truyền đến 100 hộ gia đình không bán hàng trên lòng đường, vỉa hè.

Còn 1 tháng nữa là hết năm 2023 và chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2024, Thanh tra sở tiếp tục tăng cường và duy trì việc quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ; xử lý các vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ đã tồn tại từ trước và kiên quyết xử lý triệt để các trường hợp phát sinh mới. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Báo Tuyên Quang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh hướng dẫn, tuyên truyền đến tổ chức, doanh nghiệp, người dân thực hiện nghiêm việc xin giấy phép xây dựng các công trình kiến trúc dọc đường bộ theo quy định của pháp luật và đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông trên địa bàn, không ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng và hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Đồng chí Trần Viết Cương, Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang khẳng định, UBND thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh để xử lý các trường hợp vi phạm, vận động nhân dân xây dựng các công trình kiến trúc đúng quy định, bảo đảm đường thông hè thoáng, an toàn cao nhất cho người tham gia giao thông.   

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục