Bí thư Chi bộ giúp dân thoát nghèo

- Chị Ma Thị Tuyết, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Làng Ngõa, xã Xuân Quang (Chiêm Hóa) luôn được người dân tín nhiệm và yêu quý.

Bí thư Chi bộ giúp dân thoát nghèo

Thôn Làng Ngõa hiện có 114 hộ, gần 460 nhân khẩu, 6 dân tộc anh em sinh sống. Xưa, Làng Ngõa còn nghèo. Chị Tuyết luôn trăn trở, muốn làm điều gì đó để quê bớt nghèo. Chị vận động bà con làm đường. Nhiều hộ gia đình đã tích cực tham gia làm đường, tiêu biểu là hộ bà Hà Thị Khoán hiến hơn 800 m2 đất làm đường nội đồng. Rồi người dân trong thôn tích cực tình nguyện hiến đất làm đường giao thông, con đường đẹp mãi ra. Đến nay, thôn Làng Ngõa đã làm được khoảng 4 km đường nội đồng và đường ngõ xóm.

Chị Tuyết tiên phong phát triển chăn nuôi, trồng bưởi, gấc, ao cá, nuôi trâu, phát triển trồng rừng, có cuộc sống khấm khá. Từ đó, nhiều gia đình trong thôn noi theo. Gia đình anh Bùi Trung Kiên trước đây là hộ nghèo nay đã vươn lên có cuộc sống khá hơn rất nhiều nhờ làm nông nghiệp tổng hợp, trồng mía, nuôi trâu, nuôi lợn thịt, lợn nái. Anh Kiên cho biết, anh cũng như nhiều hộ gia đình khác đã học tập mô hình của chị Tuyết, giờ đây nhà nào cũng có tivi, tủ lạnh, xe máy, nhà cửa khang trang, kiên cố. Hiện nay, thôn chỉ còn 9 hộ nghèo trong tổng số 114 hộ.

Trước đây, ở thôn Làng Ngõa còn duy trì chăn nuôi gia súc, gia cầm dưới gầm nhà sàn. Điều này không chỉ gây mất cảnh quan mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sức khỏe của người dân. Chị Tuyết đã đi đầu trong việc làm chuồng trại chăn nuôi xa nhà, di chuyển đàn vật nuôi ra khỏi gầm nhà sàn. Môi trường từ đó thông thoáng hơn, các thành viên trong gia đình không còn “ốm vặt” nữa. Sự nêu gương và tích cực vận động các gia đình giữ gìn vệ sinh môi trường, các nhà hiểu ra và làm theo, giờ không có nhà nào chăn nuôi dưới gầm nhà sàn. Hàng tháng, các gia đình tham gia vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm sạch đẹp.

Đồng chí Triệu Quang Hải, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Quang đánh giá: “Đồng chí Ma Thị Tuyết là cán bộ năng nổ, nhiệt tình và trách nhiệm, nói đi đôi với làm. Chị đã nhận được nhiều giấy khen của huyện về các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới”.

Bài, ảnh: Mai Dung

Tin cùng chuyên mục