Bổ sung nguồn nhân lực trẻ, trí thức cho Đảng

- Phát triển đảng viên là học sinh trường Trung học phổ thông đã và đang được cấp ủy nhiều tỉnh, thành phố quan tâm. Đây là chủ trương mang ý nghĩa sâu sắc, cần được đẩy mạnh thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Thanh niên là tương lai của nước nhà; cũng là độ tuổi sung sức nhất về thể chất, phát triển trí tuệ, nên càng cần được quan tâm và tạo điều kiện rèn luyện để trưởng thành. Trong lịch sử của Đảng ta, thế hệ cán bộ lãnh đạo cách mạng hầu hết đều sớm giác ngộ và được kết nạp vào Đảng khi ở độ tuổi “mười tám, đôi mươi”. Nhờ được đưa vào tổ chức từ sớm để rèn luyện, phấn đấu, nhiều đồng chí đã nhanh chóng trưởng thành, được giao đảm đương những vị trí lãnh đạo quan trọng; tiêu biểu như các đồng chí Trần Phú, Nguyễn Văn Cừ được phân công làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam khi còn trẻ.

Điều này càng cho thấy, việc quan tâm bồi dưỡng, kết nạp sớm những thanh niên ưu tú ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường Trung học phổ thông là rất cần thiết, phải được quan tâm tổ chức bài bản, khoa học và rộng khắp.

Để làm tốt nhiệm vụ này, cần xác định đây là nhiệm vụ khó, phải huy động sự quan tâm và sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, trước hết là nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm của cấp ủy Đảng. Người đứng đầu cấp ủy cấp huyện, tổ chức Đảng trong nhà trường Trung học phổ thông cần nhận thức sâu sắc, đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong học sinh; cụ thể hóa các nghị quyết, kế hoạch, chỉ thị; đưa ra chỉ tiêu, giao trách nhiệm cụ thể và có kiểm tra, đôn đốc thực hiện một cách tâm huyết, trách nhiệm.

Đảng bộ, chi bộ các nhà trường thường xuyên chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng Đoàn; thực hiện tốt phương châm “Xây dựng nhà trường văn hóa; nhà giáo mẫu mực; học sinh thanh lịch”; tiếp tục làm tốt chức năng “Dạy chữ, rèn người”. Cần phải tuyên truyền để tạo sự thống nhất, đồng thuận cao giữa nhà trường, gia đình và xã hội để có sự phối hợp chặt chẽ trong bồi dưỡng, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các học sinh ưu tú xác định rõ mục tiêu, lý tưởng, phấn đấu, rèn luyện đáp ứng các tiêu chuẩn của người đảng viên. Đặc biệt là phải tổ chức tốt hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên trong nhà trường, qua đó tạo môi trường để bồi dưỡng nhận thức chính trị, đồng thời phát hiện những nhân tố mới để kịp thời theo dõi, bồi dưỡng, rèn luyện. Vừa qua, một số nhà trường ở Hà Nội thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong học sinh đều có các mô hình tuyên truyền, giáo dục truyền thống sáng tạo được tổ chức bài bản như mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” của Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam là ví dụ.

Để bảo đảm thực hiện công tác phát triển đảng viên trong học sinh một cách bài bản, chất lượng, hiệu quả cao, cấp ủy cấp tỉnh cần có hướng dẫn cụ thể, thống nhất về tiêu chí, lựa chọn giới thiệu; thống nhất trong tổ chức thẩm tra, xác minh hồ sơ kết nạp đảng viên phù hợp với điều kiện ưu tiên về việc dạy và học trong nhà trường.
Điều quan trọng hơn là sau khi kết nạp, tổ chức Đảng phải tiếp tục rèn giũa cho các em để thực sự xứng đáng là người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, góp phần bổ sung nguồn nhân lực trẻ, trí thức cho Đảng.

Hoàng Bách
(Theo Báo Hà Nội Mới)

Tin cùng chuyên mục