Các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất

- Một loạt ngân hàng đã công bố giảm lãi suất huy động và rục rịch giảm lãi vay. Điều này được kỳ vọng từ nay đến cuối năm sẽ kích thích tăng nhu cầu vay vốn ngân hàng.

Ngân hàng Agribank tỉnh giới thiệu chương trình cho vay ưu đãi lãi suất và các dịch vụ tới các đại biểu, người dân tại Trung tâm hội nghị tỉnh.

4 ngân hàng có vốn Nhà nước gồm BIDV, Vietcombank, VietinBank và Agribank đã đồng loạt giảm lãi suất huy động từ 0,5 - 1% với tất cả các kỳ hạn. Lãi suất cao nhất khi gửi tại quầy và online hiện chỉ còn từ 6,3%, áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng trở lên, so với nửa đầu năm 2023 đã giảm hơn 0,5 - 0,7%.

Với các khoản tiền gửi ngắn hạn hơn, khách hàng gửi 1 tháng chỉ còn được trả khoảng 3,4% khi giao dịch tại quầy và khoảng 4 - 4,1% nếu gửi trực tuyến. Mức lãi suất tiền gửi 3 tháng xoay quanh 4,1 - 4,5%/năm. Còn mức lãi suất gửi 6 hoặc 9 tháng là 5 - 5,5%/năm. Nhóm ngân hàng TMCP tư nhân cũng công bố giảm lãi suất từ 0,1 - 0,3%/năm tùy từng kỳ hạn. Lãi suất tiết kiệm 8 - 8,5%/năm hầu như không còn.

Tại Ngân hàng BIDV Tuyên Quang, lãi suất huy động giảm từ 0,5 - 0,7%/năm ở nhiều kỳ hạn. Theo ông Nguyễn Đức Hạnh, Giám đốc BIDV Tuyên Quang, mặc dù hiện nay lãi suất huy động tiếp đà giảm song tiền gửi tại chi nhánh vẫn ổn định. Theo ghi nhận, thời điểm này lãi suất ngân hàng các kỳ hạn ngắn giảm nên nhiều người dân tập trung chọn kênh gửi kỳ hạn dài 12 tháng, 13 tháng… Bà Nguyễn Thị Nhung, phường An Tường (TP Tuyên Quang) một khách hàng đang gửi tiết kiệm tại BIDV Tuyên Quang chia sẻ: Hiện nay, lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng có giảm sâu nhưng hàng tháng tôi vẫn chọn gửi tiết kiệm ngân hàng, thay vì chọn kỳ hạn 3 tháng, 6 tháng như trước đây thì tôi chọn kỳ hạn 12 tháng cho lãi suất cao hơn chút.

Trước việc liên tiếp giảm lãi suất huy động vừa qua, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn Tuyên Quang mong muốn đây sẽ là động thái mở đường cho việc giảm lãi suất cho vay của các "nhà băng".

Trong lúc khó khăn, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Quang Bình, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) đã được Agribank Chi nhánh tỉnh hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn 1,6 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi. Nhờ có nguồn vốn, công ty đã mở rộng quy mô cửa hàng, đa dạng hàng hóa, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Doanh thu dịp này của công ty tăng trưởng 10 - 15% so với các tháng trước.

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng SHB Tuyên Quang.

Anh Phùng Xuân Luyện, chủ cửa hàng Văn phòng phẩm Thảo Huyên (Lâm Bình) cho biết: Từ nay đến cuối năm cửa hàng anh cần rất nhiều vốn để đầu tư làm dự án cung cấp hàng hóa cho bà con dân tộc miền núi. Ngay khi biết lãi suất ngân hàng có động thái giảm từ giữa tháng 7 - 2023, anh đã nhờ cán bộ Ngân hàng Phòng Giao dịch LPBank Na Hang tư vấn gói vay 2 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi chỉ khoảng 9,5%/năm, thấp hơn các tháng trước khoảng 1%/năm. Có vốn ngân hàng với chi phí lãi suất thấp giúp anh đẩy mạnh phát triển kinh doanh và có kế hoạch nhập hàng hóa cung cấp, bàn giao hàng hóa đúng kế hoạch. Dự kiến doanh thu năm 2023 của cửa hàng anh đạt 4 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Giang Nam, Giám đốc LPBank Tuyên Quang chia sẻ: LPBank Tuyên Quang đã thực hiện kế hoạch điều chỉnh giảm lãi suất của ngành. Chi nhánh đã giảm lãi suất cho khách hàng trong tháng 7, tháng 8 đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch. Theo đó, đã giảm lãi suất cho vay 1%/năm cho khách hàng có quan hệ tín dụng với Chi nhánh. Từ nay đến cuối năm, chi nhánh tiếp tục triển khai chính sách theo đúng quy định, tạo điều kiện gỡ khó cho khách hàng trong thời điểm cuối năm.

Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhận định rằng năm 2023 tình hình kinh doanh sẽ vẫn tiếp tục gặp phải những khó khăn như năm 2022 và nguồn vốn vẫn là yếu tố quyết định cho các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh. Do đó, việc các ngân hàng giảm lãi cho vay đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh sẽ mang đến những giải pháp góp phần phục hồi và phát triển nền kinh tế. Tính đến đầu tháng 8, nguồn vốn huy động trên địa bàn tỉnh đạt hơn 29.130 tỷ đồng, dư nợ tín dụng đạt hơn 27.410 tỷ đồng. Điều này cho thấy, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đang dồi dào nguồn lực "bơm" vốn cho các thành phần kinh tế, các dự án kinh doanh khả thi.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát đi thông báo về việc giảm lãi suất điều hành với các mức giảm từ 0,2 - 0,5%/năm, thông báo này có hiệu lực từ 19-6-2023. Đây là lần thứ 4 trong năm nay, các mức lãi suất điều hành được Ngân hàng Nhà nước giảm để hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế. Thực hiện sự điều hành này, Ngân hàng Nhà nước tỉnh cũng đã chỉ đạo các ngân hàng có kế hoạch điều chỉnh lãi suất phù hợp, đáp ứng nhu cầu tín dụng sẽ còn tăng cao những tháng cuối năm. Hy vọng với sự điều hành giảm lãi suất này sẽ góp phần thực hiện hiệu quả chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

 Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục