Cảnh báo đối tượng lừa đảo giả danh Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ

- Công an tỉnh Tuyên Quang vừa có văn bản gửi các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cảnh báo thủ đoạn giả danh lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ để lừa đảo.

Thời gian gần đây nhiều cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang phản ánh tình trạng một số đối tượng giả danh tự xưng là lực lượng Cảnh sát PCCC và CHCN gọi điện đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh… để thông báo kế hoạch kiểm tra, huấn luyện nghiệp vụ PCCC, sau đó yêu cầu mua tài liệu, phương tiện PCCC; một số trường hợp bị đe dọa sẽ xử lý hành chính nếu không thực hiện yêu cầu của đối tượng.

Những người tham gia tập huấn sẽ phải đóng góp một khoản tiền để mua các loại sách, tài liệu, phương tiện phục vụ tập huấn.

Các đối tượng không trực tiếp ra mặt, tất cả giao dịch được thực hiện trên điện thoại và dịch vụ chuyển phát; sau khi giao dịch thành công các đối tượng lập tức biến mất, số điện thoại không liên lạc được.

Hành vi trên là trái với quy định của pháp luật, tạo dư luận không tốt trong quần chúng Nhân dân, làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của lực lượng Công an nhân dân nói chung và lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH nói riêng.

Trước tình hình trên Công an tỉnh Tuyên Quang khuyến cáo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hộ gia đình… đề cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa và tố giác các hành vi, thủ đoạn mạo danh để lừa đảo.

Khi phát hiện cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH (qua số điện thoại 114) để phối hợp xử lý.

Công an tỉnh khẳng định: Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH không có chủ trương gọi điện thoại để yêu cầu mua tài liệu, phương tiện, thiết bị PCCC. Khi có lịch kiểm tra, huấn luyện hoặc thực hiện chức trách được giao, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đều có kế hoạch và thông báo bằng văn bản trước 3 ngày làm việc.

Trường hợp cần tra cứu các tài liệu, tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến công tác PCCC và CNCH có thể khai thác trên Website  của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH http://canhsatpccc.gov.vn hoặc Website Công an tỉnh http://congantuyenquang.vn.

P.V

Tin cùng chuyên mục