Cây đa Tân Trào – Nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp đọc bản Quân lệnh số 1

- Cây đa Tân Trào, cái tên đã trở nên quá quen thuộc với người dân cả nước. Bởi nói đến cây đa Tân Trào là nói đến khu Di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào (Sơn Dương), nhưng không phải ai cũng ghi nhớ dưới gốc đa này đã diễn ra một sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc vào mùa thu Tháng Tám năm 1945.

Di tích Cây đa Tân Trào

Cây đa Tân Trào là tên gọi của cây đa cổ thụ thuộc làng Tân Lập, xã Tân Trào (Sơn Dương), cây đa nằm ở trung tâm của làng Tân Lập. Bên cạnh đó có cây si cành lá xanh tốt. Cách cây đa Tân Trào 30m về phía Bắc là Nhà Cứu Quốc (là nơi Văn phòng Khu giải phóng tổ chức nhiều buổi học chính trị cho các đơn vị bộ đội, cán bộ và nhân dân). Trước đây, cây đa tươi tốt gồm hai nhánh cây cao, người dân thường gọi là “cây đa ông” và “cây đa bà”.

Cách đây 78 năm, dưới gốc đa Tân Trào, chiều 16-8-1945, đồng chí Võ Nguyên Giáp thay mặt Uỷ ban Khởi nghĩa đọc bản Quân lệnh số 1, làm lễ tuyên thệ và chỉ huy đơn vị Giải phóng quân tiến về giải phóng Thủ đô Hà Nội. Đoàn quân đứng thành hai hàng dọc từ cây đa đến cây si, trước mặt là lá cờ đỏ sao vàng phấp phới. Các đại biểu dự Quốc dân Đại hội Tân Trào và nhân dân đến dự và chứng kiến lễ xuất quân. Từ đó, cây đa Tân Trào đã trở thành biểu tượng của Cách mạng Tháng 8.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp bên gốc đa Tân Trào. Ảnh tư liệu

Với ý nghĩa lịch sử đó, năm 1975, Di tích cây đa Tân Trào đã được Bộ Văn hoá cấp bằng xếp hạng Di tích lịch sử văn hoá Quốc gia, trở thành địa chỉ đỏ trong giáo dục truyền thống cách mạng cho lớp lớp thế hệ người Việt Nam trong và ngoài nước. Đặc biệt, dưới gốc đa lịch sử đã được tổ chức nhiều sự kiện quan trọng như lễ kết nạp Đoàn, Đội, kết nạp Đảng… như lời nhắc nhở thế hệ trẻ hãy luôn cố gắng phấn đấu rèn luyện và học tập tốt để xứng đáng với thế hệ cha anh đi trước đã không tiếc xương máu của mình vì nền độc lập của dân tộc.

Mỗi khi có dịp về tham quan Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào, trong mỗi người dân lại không khỏi bồi hồi, xúc động khi đến thăm cây đa Tân Trào. Nơi đã chứng kiến một sự kiện quan trọng vào mùa thu Tháng 8 lịch sử, để cả dân tộc có được hoà bình, độc lập như ngày hôm nay.                            

   Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục