Cần tạo chuyển biến

- Tuần qua, cử tri cả nước được chứng kiến phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội.

Lần đầu tiên trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Chính phủ, tất cả các Phó Thủ tướng Chính phủ và 21 bộ trưởng, trưởng ngành đã trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần này có phạm vi chất vấn rất rộng, liên quan đến 21 lĩnh vực khác nhau, được sắp xếp thành 4 nhóm lĩnh vực: Kinh tế tổng hợp - vĩ mô; Kinh tế ngành; Văn hóa, xã hội; Tư pháp, Nội chính.

Thủ tướng Chính phủ và các bộ trưởng, trưởng ngành đã trả lời thẳng thắn, giải trình nghiêm túc, làm sáng tỏ nhiều vấn đề và đề ra các giải pháp khắc phục như: thẩm quyền phê duyệt và quyết toán vốn đầu tư công, nguyên nhân chậm cổ phần hóa doanh nghiệp, các chính sách hỗ trợ xã nghèo, thiếu vật tư y tế; lạm dụng xét nghiệm y tế gây bức xúc cho người bệnh, không "cào bằng" việc giảm biên chế 10% giáo viên tại các địa phương, Bộ Công an đi đầu trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, vấn đề tiền lương… 

Các đại biểu Quốc hội bày tỏ: Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này đã có nhiều đổi mới, làm rõ nhiều vấn đề cử tri quan tâm. Phần trả lời của các Bộ trưởng, trưởng ngành, đã trả lời trực tiếp, minh bạch, rõ ràng các vấn đề đại biểu nêu, thẳng thắn nhận trách nhiệm, để từ đó có giải pháp khắc phục. Sự điều hành chất vấn của Chủ tịch Quốc hội linh hoạt, khoa học, tạo điều kiện các bộ trưởng, trưởng ngành trao đổi đến tận cùng các vấn đề bức thiết hiện nay. 

Tuy nhiên, điều cử tri quan tâm là kết quả thực hiện các cam kết và lời hứa của Chính phủ, các thành viên Chính phủ và các bộ ngành. Dù tại nghị trường nói hay đến mấy, mà trong thực tiễn không có chuyển biến thì không thể nói việc chất vấn và trả lời chất vấn có hiệu quả. Lâu nay, việc "hứa suông", "hứa rồi để đấy" vẫn thường xảy ra, khiến cử tri thất vọng, thậm chí mất niềm tin.

Nên cử tri mong muốn cần cụ thể hơn về những lời hứa, làm được hay không làm được thì cần rõ ràng trách nhiệm. Có như vậy mới góp phần tăng tính hiệu quả, chuyên nghiệp cho hoạt động của Quốc hội cũng như tạo ra được sự chuyển biến tích cực của các lĩnh vực đã chất vấn trong thời gian tới...

Ngọc Linh

Tin cùng chuyên mục