“Chìa khóa” thành công

- Khắc ghi lời căn dặn của Bác về phát huy tinh thần đại đoàn kết và khơi dậy sức dân thực sự là “chìa khóa’’ thành công của Chi bộ 21, phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang) trong hoàn thiện kết cấu hạ tầng, xây dựng đô thị văn minh.

Vai trò của bí thư chi bộ

Hơn 36 năm công tác tại nhà máy Z113, khi nghỉ chế độ, ông Đinh Thân Mến được đảng viên và bà con tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố 21, phường Đội Cấn. Bà con thường bảo, ông gần gũi như cái tên của ông vậy, luôn đi trước để bà con noi theo. Vậy nên, việc ở nơi này triển khai nhanh lắm.

Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ 21 Đinh Thân Mến (thứ 2 từ phải sang trái) tham quan mô hình trồng sen của người dân.

Ông Mến nhớ lại, năm 2021, chi bộ đăng ký việc làm theo Bác là vận động nhân dân đóng góp ngày công, tiền xây dựng 380 m đường bê tông ngõ xóm. Ông chỉ đạo thực hiện đầy đủ các quy trình, từ xây dựng kế hoạch báo cáo Đảng ủy phường đến họp cấp ủy, chi bộ, triển khai đến khu dân cư và tổ chức họp tổ dân phố để thống nhất cách làm. Đồng thời lấy ý kiến nhất trí với cách đóng góp kinh phí là 25 hộ gia đình sinh sống trên tuyến đường đóng 2 triệu đồng/hộ. Còn lại vận động nhân dân trong tổ ủng hộ 200 nghìn đồng/hộ, hộ nào có điều kiện thì ủng hộ nhiều hơn.

Ban đầu, có một vài hộ chưa hiểu về cách làm, ông và các đảng viên trong chi bộ đã đến tận nhà để tuyên truyền, giải thích. Đồng thời, các đồng chí trong cấp ủy đi đầu trong ủng hộ kinh phí. Các đảng viên nơi có tuyến đường được bê tông đã tiên phong nộp tiền, một số còn nộp nhiều hơn mức quy định như hộ đảng viên Nguyễn Thị Lan, Đỗ Văn Hùng... Khi hiểu kỹ về phương châm là “Nhà nước hỗ trợ xi măng, nhân dân đóng góp công sức và kinh phí để mua cát, sỏi làm đường” và thấy được sự gương mẫu, tiên phong của các đảng viên, các hộ này đã đồng thuận đóng góp để hoàn thành đoạn đường bê tông.

Dẫn chúng tôi tham quan tuyến đường bê tông dài 250 m rộng rãi, phẳng, đẹp vừa hoàn thành trong năm 2022, ông Mến cho biết, đây là việc làm theo Bác trong năm 2022 của chi bộ. Tuyến đường này có 13 hộ được thụ hưởng trực tiếp. Quá trình làm, một số đoạn nhỏ hẹp, khi mở rộng đường thì cột điện sẽ nằm trên mặt đường gây mất an toàn giao thông. Ông Mến đã cùng các đồng chí trong Ban chi ủy vận động được 2 hộ hiến đất để làm đường. Đặc biệt gia đình chị Trần Thị Hồng Thái, tuy không phải là hộ trực tiếp được hưởng lợi, nhưng khi được các đồng chí trong chi bộ và tổ dân phố vận động, gia đình chị đã tự nguyện lùi bờ tường ở sát con đường vào 1m, dài 15 m đất, cột điện cũng được dịch chuyển lùi vào để đảm bảo an toàn giao thông. Chị Thái bảo, thời buổi “tấc đất, tấc vàng” nhưng vì lợi ích chung thì chị cũng không tính toán. Ngoài hiến đất, chị cũng ủng hộ thêm 200 nghìn đồng cho tổ.

Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Quốc Vinh (người đứng giữa) và lãnh đạo tổ tham quan đoạn đường bê tông và động viên gia đình chị Thái đã hiến đất.

Tiếp nối kết quả của việc học và làm theo Bác trong 2 năm trước, năm 2023, chi bộ tiếp tục đăng ký việc làm theo Bác là vận động nhân dân làm 340 m cống thoát nước sinh hoạt và nâng cấp, mở rộng 250 m đường bê tông khu dân cư. Hiện công tác tuyên truyền đã được triển khai hiệu quả, được bà con trong tổ đồng tình ủng hộ. Chỉ chờ Nhà nước cấp cống bê tông và xi măng là nhân dân sẽ bắt tay thực hiện ngay. Ông Mến cho biết, nếu tuyến đường làm xong sẽ giúp cho 22 hộ dân ở khu vực này thoát khỏi cảnh ngập úng, ô nhiễm và bất tiện ở trước cửa mỗi nhà sau mỗi khi mưa lớn.

Xây dựng tổ dân phố văn minh

Tổ dân phố 21 có 134 hộ, với 470 nhân khẩu. Chi bộ tổ dân phố 21 có 38 đảng viên. Đa số đảng viên, nhân dân chi bộ, tổ dân phố đều là cán bộ, công nhân đã nghỉ hưu của Nhà máy Z113.

Với những lợi thế sẵn có và được sự hỗ trợ đầu tư về cơ sở hạ tầng của nhà máy, tổ dân phố đã chủ động, tích cực trong giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan môi trường sạch, xanh, sáng, đẹp. Tổ dân phố có những tuyến đường hoa rất thơ mộng. Chị Nguyễn Thị Lan, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận, Chi hội trưởng phụ nữ tổ 21 tươi cười nói, việc xây dựng tổ dân phố văn minh, sạch đẹp có sự góp sức tích cực của các chị em. Từ năm 2011, Chi hội phụ nữ tổ đã trồng tuyến đường hoa dọc ở một số khu dân cư. Đến nay, tổ có 700 m đường hoa. Chị em cùng nhau chăm sóc hoa, cắt tỉa hàng luống hoa, rất vui. Các chị em còn tích cực tham gia dân vũ thể thao, bóng chuyền hơi... góp phần nâng cao sức khỏe, tình đoàn kết.

Các chị em của tổ dân phố 21 thu gom rác thải nhựa.

Ông Mến cho biết, đến nay toàn tổ có hơn 80% tuyến đường đã được bê tông, nâng cấp và mở rộng; các khu dân cư đều có điện chiếu sáng... Các hộ tuy đều có lương khá nhưng vẫn tích cực phát triển các mô hình kinh tế như chăn nuôi bò, lợn, trồng sen, nuôi cá... 

Đồng chí Nguyễn Quốc Vinh, Bí thư Đảng ủy phường Đội Cấn đánh giá, trong 3 năm qua, Chi bộ tổ 21 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao góp phần tích cực vào xây dựng Đảng bộ phường ngày càng trong sạch, vững mạnh. Đây cũng là chi bộ tiêu biểu vừa được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2023.

Thu Hương

Tin cùng chuyên mục