Chiêm Hóa mùa nối mùa

- Tiếp nối thành công những vụ trước, vụ mùa năm nay, huyện Chiêm Hóa phấn đấu gieo cấy trên 5.477 ha lúa, trồng 1.260 ha ngô, 885 ha lạc và gần 50 ha rau đậu. Hiện bà con nông dân trên địa bàn huyện đang tập trung làm đất, gieo mạ, chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho sản xuất vụ mùa.

Trên cánh đồng thôn Trung Tâm, xã Phúc Thịnh, bà con đang nhộn nhịp làm đất. Bà Hoàng Thị Hương, người dân thôn Trung Tâm cho biết, ngay sau khi thu hoạch lúa và lạc xuân, gia đình bà đã bắt tay làm đất, gieo mạ cấy 1.300 m2 lúa vụ mùa. Hiện nay ruộng mạ của gia đình bà đã phát triển được 3 - 4 lá, dự kiến khoảng 20-6, gia đình sẽ tiến hành gieo cấy lúa mùa. 

Người dân thôn Đồng Vàng, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) làm đất chuẩn bị sản xuất vụ mùa.

Yên Nguyên là xã luôn đi đầu huyện Chiêm Hóa về sản xuất nông nghiệp. Ông Bàn Xuân Đông, thôn Đồng Vàng, xã Yên Nguyên cho biết, vụ mùa năm nay, gia đình ông cấy trên 2.500 m2 giống lúa thuần BC 15 và lúa nếp. Đây là giống lúa có ưu điểm chống chịu sâu bệnh tốt đã giúp gia đình ông đạt được năng suất cao trong vụ xuân vừa qua. Mặc dù trong những ngày này thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiệt độ ngoài trời tăng cao, để đảm bảo sức khỏe và sớm hoàn thành gieo cấy lúa mùa, gia đình ông đã chủ động ra đồng từ sớm, người be bờ, người làm đất, phấn đấu hoàn thành việc gieo cấy đúng khung thời vụ.

Đồng chí Cầm Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Yên Nguyên cho biết, vụ mùa năm nay xã Yên Nguyên phấn đấu gieo cấy 351 ha lúa, trong đó 75 ha lúa lai, 276 ha lúa thuần. Đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cho sản xuất đang được người dân khẩn trương thực hiện. Xã đã hoàn thành công tác tập huấn hướng dẫn kỹ thuật cho người dân ở các thôn bản trên địa bàn xã; duy tu bảo dưỡng các công trình thủy lợi đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ sản xuất; nạo vét kênh mương nội đồng, khơi thông dòng chảy. Đặc biệt đối với 2 thôn Khuôn Khoai và Hợp Long 1 vừa dỡ bỏ thời gian cách ly y tế, bà con bắt tay ngay vào lao động sản xuất, đồng thời thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế, cho nên không ảnh hưởng tới tiến độ sản xuất vụ mùa của xã.

Đồng chí Ma Phúc Khứu, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chiêm Hóa cho biết, để sản xuất vụ mùa được thuận lợi, đạt kết quả cao, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn hướng dẫn nông dân tuân thủ lịch thời vụ, giống, biện pháp gieo làm mạ, làm đất, thủy lợi, bảo vệ thực vật… Trong đó, khâu làm đất được huyện đặc biệt coi trọng bởi tiến độ làm đất ảnh hưởng trực tiếp đến lịch thời vụ gieo cấy, chất lượng làm đất ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của lúa. Đồng thời, huyện cũng đã chỉ đạo các phòng ban liên quan tăng cường cử cán bộ xuống cơ sở, phối hợp kiểm tra đồng ruộng, vận hành trạm bơm, nạo vét kênh mương cung cấp nước kịp thời cho người dân phục vụ sản xuất. Đến ngày 7-6, toàn huyện đã tập trung làm đất được 4.887 ha và sẽ tổ chức cấy từ 20-6 đến 10-7.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục