Báo cáo tiến độ chuẩn bị tổ chức Lễ đón nhận Bằng ghi danh Then và Lễ hội Thành Tuyên năm 2022

- Sáng 17-8, tại Hội trường UBND tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ Lễ đón nhận Bằng ghi danh của UNESCO và Lễ hội Thành Tuyên năm 2022 tổ chức họp báo cáo tiến độ tổ chức Lễ đón nhận Bằng ghi danh “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2022.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương phát biểu kết luận buổi họp.

Đồng chí Hoàng Việt Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có thành viên Ban Tổ chức, lãnh đạo các huyện, thành phố, các đơn vị có liên quan.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tới thời điểm này mọi công tác chuẩn bị, triển khai các công việc đang diễn ra khẩn trương, chi tiết, bảo đảm tiến độ. Cụ thể Lễ đón nhận Bằng ghi danh Then và khai mạc Lễ hội Thành Tuyên năm 2022, chuẩn bị các điều kiện làm việc với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) để thống nhất chương trình truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1; Lựa chọn, xây dựng tiết mục Then của Tuyên Quang đưa vào kịch bản, tổng hợp video của 11 tỉnh có di sản Then phục vụ trình chiếu tại buổi lễ. Đồng thời, gửi văn bản đề nghị cam kết bản quyền về hình ảnh, video clip theo yêu cầu của VTV.

Về Đêm hội Thành Tuyên, UBND thành phố Tuyên Quang đã triển khai đến 15 xã, phường trên địa bàn, có 91 thôn, xóm, tổ dân phố đăng ký tham gia làm mô hình đèn Trung thu. Đến nay, nhiều mô hình đang hoàn thành và chạy thử, khởi động của mùa diễn diễu năm nay. Cuộc thi Người đẹp xứ Tuyên năm 2022 đã lựa chọn được 35 thí sinh vào vòng chung khảo. Các thí sinh đang luyện tập, chuẩn bị cho chuyến trải nghiệm quảng bá tại những địa điểm du lịch tiêu biểu của tỉnh và đêm chung khảo tại huyện Na Hang.

Các hoạt động trong khuôn khổ Lễ đón nhận và Lễ hội như: Liên hoan Văn hóa các dân tộc tỉnh Tuyên Quang, Hội chợ Thương mại-Du lịch tỉnh Tuyên Quang, Hội nghị Xúc tiến đầu tư du lịch 11 tỉnh tham gia Lễ đón nhận Bằng ghi danh Then; Trưng bày, giới thiệu ẩm thực các dân tộc tỉnh Tuyên Quang và Lễ hội Bia Hà Nội năm 2022; Chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch tỉnh Tuyên Quang; về khách quốc tế mời tham dự Lễ đón nhận và Lễ hội, các giải thể thao và dự toán kinh phí đang được các sở, ban, ngành, huyện, thành phố, cơ quan, đơn vị được giao thực hiện, triển khai quyết liệt, đúng kế hoạch.

Kết luận buổi họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương nhấn mạnh, sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thường trực Tỉnh ủy là tiền đề quan trọng để Ban Tổ chức triển khai tốt các nhiệm vụ đề ra. Đồng chí đánh giá cao sự nỗ lực của các thành viên Ban Tổ chức, các huyện, thành phố, đơn vị có liên quan trong thời gian vừa qua. Để các chương trình lớn của tỉnh thật sự nổi bật, hấp dẫn, đúng như kỳ vọng của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nhân dân, du khách thập phương, đồng chí mong muốn những người làm chương trình, lực lượng an ninh, điện lực, môi trường, y tế phải phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với quyết tâm cao nhất, làm tốt phần việc mình quản lý, được giao, tránh sai sót không đáng có.

Thời gian Lễ đón nhận và Lễ hội đang đến gần, các cơ quan, đơn vị, ê kíp được giao nhiệm vụ phải chủ động thực hiện theo đúng kế hoạch, có vướng mắc phải báo cáo kịp thời với Ban Tổ chức. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh nhằm tạo hiệu ứng tốt, tăng không khí háo hức, mong chờ, sôi động của ngày lễ hội. Thành phố Tuyên Quang tăng cường phân luồng giao thông, hạn chế xe ô tô vào phố chính, chỉnh trang đô thị, kiểm tra việc tăng giá cơ sở lưu trú, vệ sinh an toàn thực phẩm ở nhà hàng, khách sạn, phòng chống covid-19. Chương trình hưởng ứng của các huyện, thành phố các địa phương cần chủ động sát với chương trình chung của tỉnh.                                                                                  

 Tin, ảnh: Quang Hòa

Tin cùng chuyên mục