Khảo sát thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND

- Sáng 29-5, đoàn khảo sát Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã làm việc tại HĐND tỉnh để khảo sát tỉnh hình thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Lê Thị Thanh Trà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các ban HĐND tỉnh và một số sở, ngành của tỉnh.

Thực hiện các quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015, HĐND tỉnh đã có những cải tiến, đổi mới nội dung cũng như hình thức giám sát. Chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, nhất là giám sát tại kỳ họp, giám sát chuyên đề ngày càng được nâng cao, góp phần tích cực trong việc giải quyết các vấn đề nổi cộm mà người dân quan tâm, khắc phục các tồn tại trong công tác quản ý nhà nước trên địa bàn.

Các đại biểu tại buổi làm việc.

Từ năm 2016 đến nay, Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh thực hiện 39 cuộc giám sát chuyên đề, 104 cuộc giám sát thường xuyên với nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh Tuyên Quang được thực hiện đúng có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức. Hoạt động chất vấn tiếp tục được đổi mới theo hướng thực chất. Đa số các ý kiến chất vấn đều được trả lời, giải trình làm rõ, có giải pháp khắc phục, được đại biểu đồng tình, thống nhất cao. Hoạt động giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND được quan tâm triển khai với nhiều đổi mới và đạt kết quả tích cực. Khi lựa chọn nội dung dung giải trình Thường trực HĐND tỉnh quan tâm các vấn đề về: những tồn tại nhiều năm, cử tri có nhiều ý kiến nhưng chưa được giải quyết dứt điểm...

Các đại biểu đã thảo luận và chia sẻ về tình hình thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND ở địa phương. Các đại biểu khẳng định đây là đạo luật đầu tiên quy định riêng về hoạt động giám sát của HĐND. Cùng với hoạt động giám sát của Quốc hội, luật này đã có các quy định cơ bản về hoạt động của các chủ thể giám sát của HĐND, tạo cơ sở pháp lý khá đầy đủ và điều kiện thuận lợi để HĐND thực hiện tốt động giám sát. Tuy nhiên, hoạt động giám sát của HĐND ở địa phương thời gian qua còn gặp một số vướng mắc như: Có một số quy định chưa phù hợp với thực tiễn; một số hoạt động đã được quy định nhưng chưa triển khai thực hiện hoặc thực hiện chưa hiệu quả; tình hình biên chế đối với hoạt động của HĐND cấp huyện, cấp xã; việc thực hiện các kiến nghị, kết luận sau giám sát, chất vấn, giải trình; hoạt động giám sát của HĐND cấp xã còn hạn chế...

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thanh Trà phát biểu với đoàn giám sát.

Kết luận buổi làm việc, đoàn khảo sát đánh giá cao việc triển khai thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Tuyên Quang là một trong 4 tỉnh trong cả nước được Quốc hội lựa chọn khảo sát. Từ thực tiễn của tỉnh, cũng như những thuận lợi, vướng mắc được trao đổi tại buổi làm việc là cơ sở để đoàn khảo sát tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung Luật trong thời gian tới để đảm bảo phù hợp hơn với thực tiễn.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục