Kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh thành công tốt đẹp

Video không hợp lệ
- Ngày 4-7, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm Kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khóa XIX. Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện UBND, Ủy ban MTTQ, các ban HĐND tỉnh và một số sở, ngành tỉnh, các tổ đại biểu HĐND tỉnh.

Sau 4 ngày (từ ngày 30/6 đến 3/7/2022) làm việc khẩn trương, khoa học, kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn. Kỳ họp đã nghe, nghiên cứu, xem xét thông qua 33 báo cáo, 30 nghị quyết.

Theo báo cáo đánh giá tại phiên họp, Kỳ họp đã được Thường trực HĐND tỉnh chuẩn bị chu đáo, sát sao. Thời gian triệu tập kỳ họp bảo đảm theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Các tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp được UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuẩn bị cơ bản chất lượng, bảo đảm quy trình thủ tục theo quy định và chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh.

Các nghị quyết được thông qua với tỷ lệ đại biểu tán thành hầu như tuyệt đối; đúng luật, phù hợp với thực tiễn. Các Ban của HĐND tỉnh đã làm tốt công tác thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp; đã tổ chức 9 phiên họp với UBND tỉnh, các sở, ngành để thẩm tra các dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. Thời gian các hội nghị thẩm tra được bố trí hợp lý. Báo cáo thẩm tra của các ban được chuẩn bị công phu, khoa học, có sự nghiên cứu, tổng hợp và thống nhất cao của thành viên các ban, được các đại biểu HĐND tỉnh và các cơ quan liên quan đồng tình, ghi nhận.

Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận cuộc họp.

Chương trình kỳ họp được chuẩn bị, sắp xếp khoa học, chặt chẽ, đúng quy trình, thủ tục, bảo đảm hoàn thành toàn bộ nội dung kỳ họp và dành nhiều thời gian cho đại biểu tham gia ý kiến vào các dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. Điều hành của Chủ tọa kỳ họp khoa học, linh hoạt, đảm bảo nội dung và thời gian, phát huy hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin. Thảo luận tại kỳ họp sôi nổi, dân chủ, trách nhiệm. Các ý kiến thảo luận chất lượng, thẳng thắn, thể hiện sự tâm huyết, có chiều sâu, trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh trước cử tri và công việc được giao; đồng thuận cao trong biểu quyết thông qua nghị quyết; đồng thời làm rõ các vấn đề cần lưu ý khi triển khai thực hiện nghị quyết. Điều hành thảo luận khoa học và kết luận thảo luận trúng, đúng những vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm và rõ trách nhiệm của UBND tỉnh và các cơ quan liên quan.

Đã có 29 đại biểu đăng ký phát biểu. Tại phiên thảo luận có 19 đại biểu HĐND tỉnh phát biểu trực tiếp tại hội trường với 25 nội dung bao trùm trên mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; nội dung thảo luận được các đại biểu chuẩn bị kỹ lưỡng, có minh chứng cụ thể; không khí thảo luận sôi nổi, dân chủ, thiết thực, thẳng thắn đi thẳng vào vấn đề và đề xuất các giải pháp để UBND tỉnh, các ngành, các cấp tháo gỡ thực hiện.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin tiếp tục có nhiều đổi mới và phát huy hiệu quả; xây dựng hệ thống phần mềm có khả năng tương tác cao từ việc tương tác điều hành của Chủ tọa cuộc họp đến đại biểu HĐND. Các phiên khai mạc, thảo luận, bế mạc được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, baotuyenquang.com.vn, Fanpage Báo Tuyên Quang online, Trang thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh thu hút hàng nghìn lượt cử tri và nhân dân theo dõi, tương tác.

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh cũng nhìn nhận một số vấn đề tồn tại như: Việc chỉ đạo, chuẩn bị các dự thảo nghị quyết trình kỳ họp của UBND tỉnh và các cơ quan thuộc UBND tỉnh chậm, thiếu chủ động; chất lượng một số dự thảo nghị quyết chưa đảm bảo, phải chỉnh sửa nhiều. Các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh chậm hoàn thiện các tờ trình, dự thảo nghị quyết, ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng thẩm tra và thời gian gửi tài liệu cho đại biểu...  Một số đại biểu đề nghị cần tăng cường thời gian thảo luận trong kỳ họp tới, nhất là thảo luận về một số nghị quyết có nhiều tác động đến nhân dân, có nhiều ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội...

Phát biểu kết luận phiên họp rút kinh nghiệm, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Kim Dung đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các ngành, UBND tỉnh, Thường trực HĐND, các ban, Văn phòng Đoàn ĐBQH Quốc hội và HĐND tỉnh góp phần vào thành công của kỳ họp. Các đại biểu đã tham gia ý kiến vào dự thảo Nghị quyết rất tích cực, chất lượng. Công tác chuẩn bị tài liệu tốt, công tác phục vụ chu đáo đảm bảo được các yêu cầu. Việc điều hành kỳ họp linh hoạt, bám sát nội dung và có định hướng trong dự thảo nghị quyết; đại biểu thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, trách nhiệm...

Tuy nhiên, đồng chí mong muốn các ban HĐND tỉnh, các tổ đại biểu tham gia nhiều ý kiến ở cơ sở hơn nữa, nhất là Ban Kinh tế - Ngân sách và Tổ đại biểu thành phố Tuyên Quang trong kỳ họp tới sẽ có nhiều ý kiến tham gia thảo luận, nhiều ý kiến phát biểu sôi nổi và toàn diện hơn nữa. Đồng chí đề nghị, Văn phòng UBND tỉnh cần nghiêm túc hơn trong việc chuẩn bị tài liệu. UBND tỉnh cần chỉ đạo các ngành chức năng bám sát các Thông tư, Nghị định của Chính phủ, các bộ, ngành để ban hành các văn bản của tỉnh để kịp thời trình các dự thảo nghị quyết thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh hoặc ban hành các văn bản của UBND tỉnh đề phù hợp với các quy định.

Tin, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục