Triển khai các phương án phòng dịch trước ngày bầu cử

- Ngày bầu cử đang đến rất gần. Trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận ca dương tính với Covid - 19 đầu tiên trên địa bàn huyện Chiêm Hóa. Để đảm bảo ngày bầu cử diễn ra thành công, an toàn trong phòng chống dịch, Ủy ban bầu cử các cấp trong tỉnh đã và đang chuẩn bị chu đáo, đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho ngày bầu cử.

Theo Ủy ban bầu cử tỉnh, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cho cuộc bầu cử đến nay đã được triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ và sẵn sàng cho cuộc bầu cử diễn ra thành công theo kế hoạch. Ủy ban bầu cử tỉnh đã chỉ đạo chuẩn bị và cấp phát các tài liệu, vật dụng cần thiết để phục vụ cuộc bầu cử. Các loại biên bản, biểu mẫu, phiếu bầu do cấp huyện, cấp xã in đã được triển khai in và cấp phát đến các tổ chức phụ trách bầu cử đảm bảo quy định của pháp luật và tiến độ thời gian. Ủy ban bầu cử tỉnh, Ủy ban bầu cử huyện đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân, Ủy ban bầu cử xã khảo sát, chuẩn bị, kiểm tra các địa điểm bỏ phiếu đảm bảo an toàn, thuận lợi cho cử tri thực hiện bầu cử.

Toàn tỉnh có 1.342 khu vực bỏ phiếu chủ yếu tại các nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố. Ủy ban bầu cử cấp huyện, cấp xã đã chỉ đạo, phân công cán bộ phụ trách khu vực bỏ phiếu phối hợp với các ban bầu cử, tổ bầu cử rà soát để sửa chữa nhà văn hóa cũng như các điều kiện về cơ sở vật chất trong nhà văn hóa xã, thôn, bản để phục vụ cho công tác bầu cử. Ủy ban bầu cử các xã, thị trấn trong tỉnh đã bố trí, chuẩn bị hệ thống máy tính, máy in, kết nối Internet và rà soát, sửa chữa hệ thống truyền thanh không dây ở cơ sở để phục vụ công tác tuyên truyền bầu cử. Để đảm bảo thông tin, liên lạc thông suốt phục vụ bầu cử, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành văn bản đề nghị các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông ưu tiên và đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc phục vụ bầu cử. Điện lực Tuyên Quang đã tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lưới điện tại các khu vực bỏ phiếu để cấp điện an toàn phục vụ bầu cử.  Cùng với đó, để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 theo phương án tỉnh có trường hợp dương tính với Covid, tại mỗi khu vực bỏ phiếu sẽ triển khai thực hiện vệ sinh, khử khuẩn; có máy đo thân nhiệt; có bảng hướng dẫn quy trình bầu cử đảm bảo phòng dịch Covid-19. Đồng thời, có phương án chuẩn bị khu cách ly tạm thời với người nghi nhiễm Covid-19 gồm bàn, ghế, dung dịch khử khuẩn tay, khẩu trang, phương tiện phòng hộ...

Ủy ban bầu cử huyện Sơn Dương cung ứng cơ sở vật chất phục vụ bầu cử cho các địa phương.

Trước tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn ra phức tạp Ủy ban bầu cử tỉnh đã triển khai các phương án bảo đảm y tế, phòng, chống Covid-19 phục vụ bầu cử gồm: bầu cử tại một khu vực bỏ phiếu cố định; bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại nhà; bầu cử cho cử tri tại các cơ sở y tế đang điều trị Covid-19 và bầu cử trong khu cách ly tập trung.

Đồng chí Nguyễn Văn Trường, Bí thư Đảng ủy xã Công Đa (Yên Sơn) chia sẻ, Ủy ban bầu cử xã đã nhận dấu Ủy ban bầu cử xã và dấu của 7 ban bầu cử ở các thôn. Các tài liệu về danh sách chính thức, tiểu sử tóm tắt của người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Ủy ban bầu cử xã đã nhận hòm phiếu chính, hòm phiếu phụ; dấu của 7 ban, dấu của 9 tổ. Bảng niêm yết danh sách những người ứng cử 9 cái. Cùng với đó, để đảm bảo ngày bầu cử diễn ra thành công là ngày hội của toàn dân, xã chỉ đạo các thôn tổ chức cho nhân dân vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa. Đồng thời, thực hiện treo pano, băng zôn khẩu hiệu về công tác bầu cử, cờ Đảng, cờ Tổ quốc, cờ chuối ở các khu dân cư.

Phó Chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa Hà Thị Minh Quang cho biết, Ủy ban bầu cử huyện đã tổ chức nhiều đoàn đi kiểm tra công tác bầu cử tại các xã. Ủy ban bầu cử cấp huyện và 26 xã, thị trấn đang chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất, phục vụ cuộc bầu cử được chu đáo, chủ động bố trí phòng làm việc tại các trụ sở của ủy ban bầu cử cấp huyện, xã. Ủy ban Bầu cử huyện đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức tham gia phục vụ bầu cử của xã, thị trấn và tổ bầu cử; đồng thời cấp phát tài liệu, vật liệu cho các đơn vị theo quy định.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Đảng ủy xã Yên Nguyên chia sẻ: do trong điều kiện xã đã có ca dương tính với Covid - 19, cùng với tăng cường công tác tuyên truyền bầu cử gắn với các quy định phòng chống dịch, xã cũng đã triển khai phương án bầu cử tại 2 thôn Khuôn Khoai và Hợp Long do đang thực hiện phong tỏa chống dịch. Theo đó, xã đã triển khai các hòm phiếu phụ để trong ngày bầu cử các thành viên Tổ bầu cử sẽ đem đến từng hộ gia đình tại 2 khu vực phong tỏa để đảm bảo quyền bầu cử của cử tri. Đối với các cử tri đã lập danh sách bầu cử trên địa bàn nhưng đang thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung của huyện, xã đã rà soát để viết giấy giới thiệu, tham gia bỏ phiếu tại khu cách ly của huyện.

Ghi nhận trong toàn tỉnh, đến thời điểm này, các điều kiện vật chất chuẩn bị cho bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh cơ bản đáp ứng được yêu cầu, trên tinh thần thực hành tiết kiệm, tạo sự đồng thuận trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, tiết kiệm, đúng luật và thực sự là ngày hội của toàn dân. Cùng với đó, trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các địa phương đang triển khai các phương án phòng dịch. Ở mỗi khu vực bỏ phiếu đều sẽ được phun khử khuẩn, thuốc sát khuẩn để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 cho cử tri trong ngày bầu cử tại khu vực bỏ phiếu.

Bài, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục