Cán bộ, đảng viên với trách nhiệm nêu gương - Bài 3: Nêu gương “Lấy dân làm gốc”

- Thực hiện công cuộc đổi mới, Đảng ta luôn quán triệt tư tưởng “Lấy dân làm gốc”. Văn kiện Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nhấn mạnh giải pháp xây dựng Đảng nhiệm kỳ này là thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng...

>> Bài 1: Nêu gương về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong

>> Bài 2:  Nêu gương tận tụy, hết lòng với công việc

>> Bài 4: Kỳ vọng của nhân dân

 

Trọng dân, tin dân

Từ năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện phân công các đồng chí cấp ủy viên, cán bộ, công chức các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy dự sinh hoạt chi bộ nơi được phân công phụ trách, theo dõi và dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư nơi cư trú. Qua đó, đã kịp thời phát hiện, giải quyết nhiều vấn đề vướng mắc, khó khăn phát sinh ở cơ sở, khắc phục tình trạng cán bộ, đảng viên xa rời nhân dân, xa rời cơ sở, củng cố chặt chẽ niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao, bồi dưỡng kiến thức thực tiễn cho cán bộ, đảng viên.

Thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổ chức các hội nghị phản biện, lấy ý kiến góp ý của nhân dân vào các dự thảo nghị quyết quan trọng, các dự án, công trình lớn của tỉnh như: dự thảo Nghị quyết Quy định các khoản thu, cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong cơ sở giáo dục công lập; thông qua Đề án xây dựng nhà văn hóa thôn, tổ dân phố gắn với sân thể thao và khuôn viên giai đoạn 2021- 2025, về dự thảo Đề án vùng đồng bào dân tộc Mông; Dự án đầu tư xây dựng hồ Cao Ngỗi, xã Đông Lợi (Sơn Dương), Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2C đoạn Km217+150 xã Ngọc Hội (Chiêm Hóa) đi Km247+100 thị trấn Na Hang (Na Hang).

Đoàn viên, thanh niên cơ quan Tỉnh đoàn tham gia hỗ trợ làm đường bê tông nông thôn tại thôn
Bản Muồng, xã Thượng Giáp (Na Hang). 

Thực hành văn hóa trọng dân, dựa vào dân để xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh đã sâu sát cơ sở, nắm bắt kịp thời dân tình, dân sinh, dân ý để làm tốt công tác dân vận. Từ đó tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân trong thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Tuyến đường Quốc lộ 2 đi vào Khu Di tích Ngân khố tín dụng quốc gia thuộc thôn Nhùng Dàm, xã Tứ Quận (Yên Sơn) dài 1,8 km trước đây lòng đường chỉ rộng 3 mét. Nhưng nay đang được thi công mở rộng lòng đường lên 6 mét. Để triển khai thi công được tuyến đường này, cán bộ, đảng viên xã Tứ Quận và thôn Nhùng Dàm đã vận động thành công 26 hộ dân hiến gần 8.000m2 đất rừng, đất liền kề đất ở, đất trồng cây ăn quả không có đền bù. Đồng chí Hà Văn Bé, Bí thư Chi bộ thôn Nhùng Dàm cho biết, ngay từ khi có chủ trương mở rộng tuyến đường, thôn đã họp rộng rãi với nhân dân để thông báo, lấy ý kiến nhân dân. Đối với những hộ ban đầu không nhất trí, bản thân đồng chí Bé và các đồng chí trong Ban chi ủy trực tiếp họp bàn, lấy ý kiến và đến từng nhà vận động giải phóng mặt bằng. Tuy nhiều lần làm công tác dân vận nhưng vẫn có một số hộ kiên quyết chưa chịu đập kè bờ rào để Nhà nước thi công, đồng chí Bé vẫn kiên trì bởi ông tin rằng “Bà con của mình trước sau gì sẽ thông suốt”. Với niềm tin vào nhân dân như vậy, ông nhiều lần đến nhà dân để khéo léo thuyết phục. Cuối cùng những hộ kiên quyết nhất cũng đồng ý đập kè bờ rào, chặt cây ăn quả, hiến đất làm đường.

9 năm làm công tác Mặt trận và giữ cương vị Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường An Tường (TP Tuyên Quang), đồng chí Nguyễn Thị Hoài Phương, sinh năm 1983 luôn khiêm tốn, tích cực xuống với các tổ dân phố, lắng nghe ý kiến của người cao tuổi, cán bộ lão thành và nhân dân để chắt lọc, rút kinh nghiệm cho bản thân. Từ năm 2020, chị Phương xác định nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ phường là thực hiện hiệu quả phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”. Khi bắt đầu triển khai phong trào, chị tổ chức họp lấy ý kiến nhân dân ở các khu dân cư, nhân dân góp ý nên triển khai làm thí điểm mô hình tổ tự quản về phân loại rác thải trước và làm theo tuyến đường chứ không phải làm theo khu dân cư. Tiếp thu ý kiến của nhân dân, chị Phương đã triển khai làm thí điểm 6 mô hình tổ tự quản tại 2 tuyến đường. Sau khi hiệu quả, MTTQ phường An Tường đã nhân rộng được 19 mô hình tự quản về phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải nhựa, hoạt động với 85 nhóm và trên 247 thành viên. Bên cạnh đó, MTTQ phường còn huy động từ các đảng viên tổ đảng 213 trên địa bàn ủng hộ gần 46 triệu đồng để hỗ trợ kinh phí. 

Đồng chí Nguyễn Thị Hoài Phương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường An Tường (TP Tuyên Quang) tuyên truyền Nghị quyết đến các đảng viên trong Chi bộ được phân công phụ trách.

Trọng dân, tin dân trước hết là tôn trọng ý nguyện và quyền làm chủ của dân, mỗi cán bộ, đảng viên phải gần dân, lắng nghe dân, cầu thị, học hỏi, khiêm tốn để đề ra chủ trương, chính sách hợp lòng dân.

Giúp dân, có trách nhiệm với dân

Những năm qua, Trung tâm Khuyến nông thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đổi mới một cách đồng bộ công tác tuyên truyền, tập huấn, xây dựng các mô hình gắn với liên kết, tiêu thụ, đảm bảo đầu ra lấy nhu cầu của người dân làm trung tâm. Chi bộ Trung tâm đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên xuống trực tiếp hộ gia đình để hướng dẫn, phổ biến người dân cách phòng trừ sâu bệnh hại trên cây trồng, đàn vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất. Chi bộ thực hiện thành các chuyên mục, làm video, biên soạn tờ rơi, bản tin để phát đến tận tay người dân. Nếu như trước đây, chủ yếu tập huấn tại các hội nghị, gửi tài liệu cho đại biểu tự nghiên cứu, nội dung tập huấn theo ý đồ của Trung tâm thì nay, tập huấn được tổ chức ngay tại hiện trường, mô hình của dân, nội dung tập huấn theo nguyện vọng của nhân dân. Việc xây dựng các mô hình sản xuất cũng được gắn chặt với khâu liên kết và tiêu thụ sản phẩm cho nhân dân. Từ năm 2021 đến nay, Trung tâm đã hình thành được 6 chuỗi kiên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho nhân dân. Đồng chí Lê Anh Tuấn, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông chia sẻ, dù ở cương vị nào, nhiệm vụ nào nếu làm được việc gì có lợi cho nhân dân, cán bộ, đảng viên cần làm hết sức mình.

Là Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hàm Yên, được phân công phụ trách xã Yên Phú, đồng chí Đàm Ngọc Hưng luôn thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy định dự sinh hoạt chi bộ hàng tháng tại các chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Yên Phú. Sau mỗi buổi dự sinh hoạt chi bộ, đồng chí Hưng lại dành thời gian đi thăm, nắm tình hình phát triển nông nghiệp hàng hóa tại Yên Phú. Anh đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đây xây dựng 7 ha thanh long ruột đỏ theo hướng VietGAP, 5 mô hình du lịch miệt vườn. Anh cũng là người đứng ra kêu gọi hỗ trợ lắp hệ thống đèn chiếu sáng cho 1 hecta thanh long của người dân; tham mưu với chính quyền địa phương xin ý kiến UBND huyện đồng ý với chủ trương làm đường bê tông chiều dài 700 mét vào khu vực trồng thanh long ruột đỏ của nhân dân.  

Bà Hà Thị Thúy, thôn Nhùng Dàm, xã Tứ Quận (Yên Sơn) tự nguyện phá bỏ kè bờ rào, xây lùi vào trong để Nhà nước làm đường.

Thực hiện Hướng dẫn số 02 của Ban Dân vận Tỉnh ủy về việc vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang, cán bộ MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã tham gia hoạt động với nhân dân tại cơ sở, sau gần 1 năm thực hiện, đến nay đã có trên 54 nghìn lượt cán bộ, đảng viên tham gia “ba cùng” với nhân dân tại 1.334 thôn, xóm, tổ dân phố. Đồng chí Trương Thị Sâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh chia sẻ, thực hiện các hoạt động “ba cùng” với nhân dân tại xã Côn Lôn (Na Hang) đã giúp mỗi cán bộ, đảng viên trong đơn vị nhận thức rõ hơn mối quan hệ gắn bó giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân. Từ đó nêu cao ý thức, tinh thần trong công việc.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn, nếu không mang lại lợi ích cho dân thì có nói bao nhiêu về dân chủ cũng đều vô nghĩa. Bởi vậy, cán bộ, đảng viên phải nêu gương khi thực thi nhiệm vụ phải đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết, coi đây là mục tiêu và lý tưởng của mình. Thực tế thời gian qua cho thấy, các tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên đã có nhiều cách làm hay nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, khơi dậy tiềm lực trong nhân dân từ tác phong nêu gương trọng dân, tin dân, yêu dân. Đây chính là sợi chỉ đỏ cần xuyên suốt trong tư tưởng, đạo đức của mỗi người cán bộ, đảng viên.

 (Còn nữa)

Bài, ảnh: Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục