Cần sớm điều chỉnh

- Mức giảm trừ gia cảnh (GTGC) tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hiện hành là 11 triệu đồng/tháng cho người nộp thuế và 4,4 triệu đồng/tháng đối với người phụ thuộc. Mức này được điều chỉnh vào năm 2020 khi chỉ số CPI tăng vượt trên 20% trong nhiều năm trước đó. Ngay ở thời điểm điều chỉnh, ngưỡng thuế nói trên đã bị đánh giá là lạc hậu so với thực tế. Chưa kể từ đó đến nay, giá cả một số hàng hóa đã tăng nhiều.

Những bất cập về mức GTGC thấp đã được đề cập nhiều năm nay nhưng chưa thấy sửa đổi một cách căn bản. Nếu dựa vào chỉ số CPI tăng 20% mới điều chỉnh mức GTGC tính thuế TNCN thì phải chờ đến nhiều năm nữa mới có thể điều chỉnh được mức này. Đó là chưa kể khi vừa ban hành sẽ lại không còn phù hợp với thực tế như đã từng xảy ra. Ấy là chưa kể từ tháng 7 vừa qua, Chính phủ đã điều chỉnh tăng lương tối thiểu.

Có ý kiến cho rằng, cơ quan chức năng nên dựa vào mức lương tối thiểu để quy định mức GTGC tính thuế cho linh hoạt với tình hình thực tế. Mức GTGC có thể bằng một số tháng lương tối thiểu cụ thể, để khi mức lương tối thiểu vùng điều chỉnh thì mức GTGC cũng tăng theo.

Ngoài ra, cũng cần tăng mức thu nhập tính thuế đối với thu nhập vãng lai từ 2 triệu đồng lên 5 triệu đồng trước khi trừ thuế 10%; và quy định lại mức thu nhập xác định người phụ thuộc lên cao hơn 1 triệu đồng/tháng…
Được biết, dự án luật Thuế TNCN (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình tại kỳ họp Quốc hội tháng 10/2025 và thông qua tại kỳ họp tháng 5/2026.

Sau những năm dịch Covid-19, đời sống người dân đã khó khăn hơn nhiều, cộng với giá cả hàng hóa, sinh hoạt phí lên cao, nên nhân dân mong muốn không đợi các kỳ họp nói trên mới xem xét sửa luật thuế TNCN. Cần sớm có nghị quyết về việc điều chỉnh mức GTGC để khoan thư sức dân, giảm bớt gánh nặng cho người nộp thuế.

Ngọc Linh

Tin cùng chuyên mục