Chiêm Hóa phát triển đảng viên gắn với giao việc đột phá, đổi mới

- Năm 2021, Đảng bộ huyện Chiêm Hóa kết nạp 230 đảng viên mới, vượt 130% kế hoạch năm. Đây là “dấu ấn” của Đảng bộ huyện sau nhiều năm không hoàn thành chỉ tiêu phát triển Đảng. Một trong những giải pháp quan trọng để hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra, đó là công tác phát triển đảng gắn với thực hiện giao việc đột phá, đổi mới của cấp ủy, lãnh đạo chủ chốt cấp ủy các địa phương.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm

Một rào cản lớn nhất đối với công tác phát triển đảng viên nông thôn của huyện Chiêm Hóa là đối tượng kết nạp Đảng đa phần nằm trong lực lượng đoàn viên, thanh niên. Lực lượng này trong độ tuổi lao động nên thoát ly đi làm ăn xa khiến nguồn kết nạp có xu hướng “cạn dần”. Bên cạnh đó, một số Bí thư chi bộ chưa thực sự quan tâm đến công tác bồi dưỡng, tạo nguồn, phát triển đảng viên mới. Hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội chưa sôi nổi, hiệu quả nên không thu hút, tập hợp được đoàn viên, hội viên tham gia. Một số đảng viên ở nông thôn chưa thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của người đảng viên đối với công tác vận động, giúp đỡ, rèn luyện quần chúng để tạo nguồn phát triển Đảng…

Trước tình trạng đó, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu, 100% Bí thư Đảng ủy các xã, thị trấn đều đăng ký thực hiện giao việc đột phá, đổi mới gắn với công tác phát triển đảng. Theo đó, nội dung đột phá, đổi mới là “chỉ đạo thực hiện hoàn thành kế hoạch phát triển đảng viên năm 2021”.

Lãnh đạo Chi bộ thôn Vĩnh Bảo, xã Vinh Quang (Chiêm Hóa) tham quan mô hình kinh tế của đảng viên mới.

Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang Ma Quang Bắc cho biết, năm 2021, từ đăng ký việc đột phá: đổi mới gắn với hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên, anh và tập thể Đảng ủy đã lãnh đạo công tác phát triển đảng viên với nhiều giải pháp quyết liệt. Anh nghiên cứu, nắm rõ nguyên nhân sâu xa của từng khó khăn, hạn chế; chỉ đạo rà soát, thống kê nguồn quần chúng ưu tú đủ tiêu chuẩn, điều kiện để bồi dưỡng, giới thiệu cho đảng. Xác định vai trò quan trọng của Bí thư Chi bộ trong công tác phát triển đảng, anh đã trực tiếp bám sát từng đồng chí Bí thư Chi bộ. Theo đó, vừa tăng cường, động viên, giáo dục, tuyên truyền cho các Bí thư chi bộ về nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện của chi bộ, xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh; tăng cường công tác lãnh đạo xây dựng Ban công tác Mặt trận và các tổ chức chính trị, xã hội vững mạnh gắn với việc tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú giới thiệu cho đảng. Năm 2021, Đảng bộ đã giới thiệu 20 quần chúng học lớp nhận thức về Đảng. Qua đó, kết nạp 11 đảng viên mới, vượt 1 đảng viên chỉ tiêu so với kế hoạch.

Năm qua, Chi bộ thôn Vĩnh Bảo kết nạp được 3 đảng viên. Đây là chi bộ đứng đầu Đảng bộ xã Vinh Quang về số lượng đảng viên mới kết nạp trong năm 2021. Ông Trần Văn An, Bí thư Chi bộ hồ hởi, sau 7 năm chi bộ đã kết nạp được đảng viên mới, kết quả trên là hành trình trong bồi dưỡng, tạo nguồn. Cách đây 2, 3 năm, những đảng viên mới này là những quần chúng ưu tú được Chi bộ giáo dục, động viên, khích lệ, giao việc thử thách. Tuy nhiên, khi vận động đứng trong hàng ngũ của đảng, các đồng chí này đều e ngại vì muốn ưu tiên tập trung phát triển kinh tế. Thực hiện việc đột phá, đổi mới, ông An đã không quản ngại khó khăn, thường xuyên gặp gỡ từng người, phân tích, thuyết phục để mỗi quần chúng hiểu về vai trò của đảng viên. Từ đó, 3 quần chúng có động cơ phấn đấu vào Đảng.

Tập trung làm tốt công tác tạo nguồn 

Để hoàn thành chỉ tiêu về kết nạp Đảng trong năm 2021, Đảng bộ các xã, thị trấn đã chủ động, tập trung làm tốt công tác tạo nguồn. Thực tế cho thấy, trước đây có những địa phương xây dựng chỉ tiêu kết nạp Đảng trong năm song đến giữa năm hoặc quý III mới giới thiệu quần chúng cho Đảng thì không đủ thời gian để thực hiện quy trình kết nạp Đảng. Chưa kể đến quá trình làm hồ sơ kết nạp gặp nhiều vướng mắc... Bởi vậy, gắn với thực hiện việc khó, việc mới, cấp ủy, Bí thư Đảng bộ các xã đã chủ động tạo nguồn từ năm trước, khắc phục tình trạng trên.

Sau nhiều năm là Bí thư Chi đoàn, anh Đào Văn Giàng, dân tộc Mông, Trưởng thôn Lăng Quăng, xã Tri Phú vừa được đứng trong hàng ngũ của Đảng vào ngày 2-9-2021. Anh cho biết, tháng 10-2020, anh được tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng thôn. Là đối tượng kết nạp Đảng, được đồng chí Bí thư Đảng bộ xã thường xuyên quán triệt và định hướng, khích lệ, giáo dục chính trị, tư tưởng. Mặc dù bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, quá trình thẩm định hồ sơ kết nạp Đảng rất khó khăn song được Bí thư Chi bộ và các đồng chí trong cấp ủy xã sát sao, hướng dẫn, từng bước tháo gỡ khó khăn nên anh đã được kết nạp Đảng sau gần 1 năm phấn đấu.

Theo Bí thư Đảng bộ xã Tri Phú Triệu Phúc Phương, nhiều năm xã không hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng vì công tác tạo nguồn hạn chế. Anh lựa chọn thực hiện việc đột phá, việc mới là phát triển đảng viên nhằm khắc phục hạn chế của tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ. Qua đó, ngay từ cuối năm 2020, anh cùng tập thể BCH Đảng bộ chỉ đạo tập trung làm tốt công tác tạo nguồn. Đảng ủy đã lãnh đạo Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội nâng cao vai trò hoạt động, đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Anh và các đồng chí cấp ủy viên phụ trách chi bộ trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo sát sao chi bộ và các tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc và đánh giá tiến độ thực hiện công tác phát triển đảng đối với từng đơn vị được phân công phụ trách. Thông qua đó phát hiện bồi dưỡng và giới thiệu quần chúng ưu tú cho đảng. Hàng tháng, việc tạo nguồn, bồi dưỡng giới thiệu và giúp đỡ quần chúng ưu tú vào đảng được kiểm điểm đánh giá xem xét cụ thể. Nhờ vậy mà trong năm, Đảng bộ xã đã có hơn 20 quần chúng được giới thiệu cho Đảng. Trong đó, có 11 đồng chí được kết nạp, vượt chỉ tiêu 2 đồng chí.

Đồng chí Đặng Văn Ban, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết, giai đoạn 2020 - 2025, Đảng bộ huyện phấn đấu, hàng năm kết nạp từ 200 đảng viên trở lên. Với phương châm “Ở đâu có dân, ở đó có đảng viên”, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo công tác phát triển đảng chú trọng cả về số lượng và chất lượng. Từ kết quả kết nạp đảng mà năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII đã đạt được, tin tưởng rằng Đảng bộ huyện sẽ thực hiện thắng lợi nghị quyết đề ra. Trong đó, một trong những giải pháp trọng tâm là gắn công tác phát triển đảng với giao việc đột phá, đổi mới với chủ chốt cấp ủy cơ sở.    

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục