Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh: Thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)

- Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh thực hiện có hiệu quả việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt cấp ủy, chi bộ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng... Đó là những giải pháp kiên quyết để ngăn chặn, chấn chỉnh, kịp thời khắc phục các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên toàn Đảng bộ; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh hiện có 127 chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc, với 4.930 đảng viên. Đồng chí Trần Việt Hùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh cho biết, Đảng ủy khối đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trong khối thực hiện tốt công tác quán triệt, học tập cho cán bộ, đảng viên, người lao động về Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Đảng ủy cũng đã ban hành các văn bản triển khai quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ và cán bộ diện Ban Thường vụ Đảng ủy khối quản lý. Hàng năm, Đảng bộ khối đưa 27 nội dung nhận diện biểu hiện suy thoái vào hội nghị kiểm điểm, đánh giá xếp loại đối với tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên; xây dựng kế hoạch sửa chữa, khắc phục khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình. Đồng thời chỉ đạo cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở cụ thể hóa, đề ra các giải pháp khắc phục tại cơ sở.

Tổ chức Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi là một trong những giải pháp để Đảng bộ khối
 đổi mới việc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đảng các cấp. 

Từ năm 2016 - 2020, các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ khối đã xác định 841 việc cần khắc phục, hoàn thành 689 việc, loại bỏ 143 việc, 9 việc tiếp tục thực hiện. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2021, thực hiện kế hoạch khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm năm 2020, Đảng ủy khối đã khắc phục 4/4 việc; các chi, đảng bộ cơ sở đã hoàn thành khắc phục 50/153 việc, rà soát loại bỏ 17 việc.

Đối với Đảng ủy khối, sau kiểm điểm năm 2020, xác định việc xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng còn chậm, chưa sát thực tiễn; hoạt động của Ban chỉ đạo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch (Ban chỉ đạo 35) còn hạn chế, ngay từ đầu năm 2021, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp để sửa chữa, khắc phục; đổi mới việc học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng phù hợp với đặc thù của các chi, đảng bộ cơ sở. Tất cả các chi, đảng bộ cơ sở phải xin ý kiến cấp ủy phụ trách về chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nghị quyết; việc triển khai học tập có cán bộ giám sát, theo dõi và được chấm điểm theo Quy định số 27-QĐ/TU ngày 11-3-2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; kiện toàn Ban chỉ đạo, Tổ Thư ký giúp việc Ban chỉ đạo 35 và tập huấn cho 130 cộng tác viên của ban chỉ đạo...

Đối với tổ chức cơ sở đảng, công tác khắc phục các hạn chế có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2017, Chi ủy Sở Khoa học và Công nghệ là một trong 3 tổ chức đảng được Ban Thường vụ Đảng ủy khối gợi ý kiểm điểm. Đến nay, chi bộ đã đề ra các giải pháp và cơ bản đã khắc phục xong những nội dung, gợi ý được kiểm điểm. Từ năm 2016 đến nay, Sở đã tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý, theo dõi việc triển khai thực hiện 78 đề tài, dự án theo quy định. Các đề tài, dự án thực hiện cơ bản đảm bảo tiến độ, tập trung vào việc khai thác các tiềm năng lợi thế của tỉnh, tạo đột phá trong tăng trưởng kinh tế, có tính ứng dụng cao, có khả năng nhân rộng vào thực tiễn sản xuất và đời sống. Có thể kể tới như: Đề tài Nghiên cứu chọn lọc một số giống cam mới thu hoạch rải vụ có năng suất và chất lượng cao cho vùng cam huyện Hàm Yên; Dự án trồng thử nghiệm chè đặc sản tại thôn Khuổi Phầy, xã Hồng Thái (Na Hang)...

Cùng với việc chỉ đạo khắc phục các hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm, Đảng bộ khối quan tâm, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát. Từ năm 2016 đến tháng 6-2020, Ban Thường vụ Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối đã thực hiện kiểm tra, giám sát đối với 222 chi, đảng bộ cơ sở và 28 đảng viên. Cấp ủy và UBKT Đảng ủy cơ sở thực hiện kiểm tra, giám sát đối với 1.162 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở và 249 đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ đã xem xét, xử lý kỷ luật theo thẩm quyền đối với 67 đảng viên, xóa tên 10 đảng viên. Nội dung vi phạm chủ yếu là thiếu trách nhiệm, chưa hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao, tệ nạn xã hội, vi phạm quản lý tài chính, vi phạm về đạo đức lối sống, bị khởi tố, điều tra, truy tố trước pháp luật và vi phạm về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã giúp Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh thực hiện tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên; nâng cao tính chủ động, vai trò trách nhiệm cao của các đồng chí đứng đầu cấp ủy trong chỉ đạo khắc phục kịp thời các hạn chế, khuyết điểm, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Từ đó, góp phần xây dựng Đảng bộ khối trong sạch, vững mạnh, góp phần hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ mà tỉnh đề ra.

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục