Danh dự mới quý

- Mới đây Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật nhiều tập thể, cá nhân vi phạm tại Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và một số địa phương.

Người dân và dư luận không bất ngờ trước những thông tin khởi tố cán bộ cấp thứ trưởng, bộ trưởng hay ban thường vụ, lãnh đạo địa phương. Bởi nhiều năm qua, với quyết tâm chống tham nhũng tiêu cực, Đảng ta đã xử lý kỷ luật nhiều cán bộ vi phạm có chức vụ như thế, hơn thế. Từ bộ trưởng, cựu bộ trưởng đến bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch tỉnh; từ tướng lĩnh trong quân đội, công an đến lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp...

Nhìn “lò” cháy rực, người dân tin tưởng vì Đảng không bao che, dung túng cho sai phạm, vì pháp luật nghiêm minh và bình đẳng, không có vùng cấm. Đó là minh chứng hùng hồn nhất về quyết tâm của Đảng trong diệt trừ tham nhũng, tiêu cực.

Đáng buồn là những người thầy thuốc đã học lời thề Hypocrat, nhưng lại thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, cho phép nhập khẩu và tiêu thụ thuốc giả. Bệnh nhân ung thư là người đã vô cùng tuyệt vọng vì bệnh tật, vì chạy vạy lo chi phí chữa trị, lại mua phải thuốc giả - hỏi còn khổ cực uất ức nào hơn?

Ngoài bản án pháp lý, chắc chắn những quan chức trong đường dây thuốc giả này còn phải nhận những bản án không có thời hạn về đạo lý.

Không biết lợi lạc do vi phạm mà có được nhiều đến đâu, nhưng công lao, danh dự thì không gì cứu vãn.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nhắc nhở “Tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu; Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất!”.

Mới càng thấm thía bài học về giữ gìn đạo đức cho những người có quyền lực trong tay. Mới càng thấm thía lời Bác Hồ dạy “Một người hôm nay tốt, không nhất thiết ngày mai cũng tốt, nếu không tự tu dưỡng, rèn luyện”.

Ngọc Linh

Tin cùng chuyên mục