Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở thành phố Tuyên Quang

- Hoạt động của chi bộ đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo của chi bộ được nâng lên. Nội dung sinh hoạt chi bộ được chuẩn bị bài bản, chu đáo. Các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị được lãnh đạo triển khai có hiệu quả. Đó là những chuyển biến tích cực sau hơn 1 năm triển khai, thực hiện Đề án số 16-ĐA/TU ngày 03/01/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ giai đoạn 2020 - 2025 của Đảng bộ thành phố Tuyên Quang.

Thực hiện Đề án số 16-ĐA/TU, Ban Thường vụ Thành ủy Tuyên Quang đã xây dựng kế hoạch, trong đó, đề ra 3 nhiệm vụ, giải pháp lớn và 5 mục tiêu cụ thể để chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ triển khai thực hiện. Trong đó, xác định rõ nội dung công việc, thời gian hoàn thành và phân công tập thể, cá nhân thực hiện; yêu cầu đối với đảng bộ cơ sở ban hành nghị quyết chuyên đề về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”. Kết quả của nghị quyết chuyên đề là một tiêu chí để đánh giá phân loại chi bộ, đảng viên, phân công các cấp ủy viên, chuyên viên các ban Đảng, văn phòng thành ủy phụ trách, theo dõi dự sinh hoạt chi bộ.

Đồng chí Đinh Thị Thu Hà, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy cho biết, sau hơn 1 năm thực hiện, chất lượng sinh hoạt ở các chi bộ có những chuyển biến rõ rệt. 100% chi bộ thực hiện sinh hoạt chi bộ/tháng/lần. Tỷ lệ đảng viên sinh hoạt chi bộ tăng lên. Nếu trước đây, có những chi bộ, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt chỉ đạt 60% - 70% thì đến nay tăng trên 80%, có chi bộ tăng trên 90%. Các chi bộ thực hiện đúng trình tự của một kỳ sinh hoạt chi bộ. Nội dung sinh hoạt được chuẩn bị kỹ lưỡng. Đặc biệt là nhiều chi bộ ở khu dân cư sau khi được tập huấn đã xây dựng, tổ chức được các nội dung sinh hoạt chuyên đề. Việc mà trước đây ít chi bộ làm được.

Chi bộ 15, phường Phan Thiết đã vận động nhân dân ủng hộ kinh phí mua sắm
được máy lọc nước hiện đại lắp đặt tại nhà văn hóa tổ dân phố.

Kỳ sinh hoạt chi bộ chuyên đề quý II-2021 được chi bộ 15, phường An Tường tổ chức vào đầu tháng 5 có sự tham gia của đông đủ đảng viên. Bí thư Chi bộ Hồ Sỹ Trọng cho biết: “Nội dung của buổi sinh hoạt chuyên đề Ban chi ủy giao đồng chí Phó Bí thư chi bộ xây dựng, dựa trên sự đóng góp ý kiến, bàn bạc kỹ của Ban chi ủy. Đó là triển khai xây dựng tuyến đường hoa dài 300m. Tại buổi sinh hoạt, chúng tôi tập trung đánh giá mục đích, yêu cầu, cách thức tiến hành; lựa chọn giống hoa, địa điểm trồng; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức đoàn thể trong việc triển khai trồng, chăm sóc... Đây là nội dung phù hợp với tình tình thực tế địa phương nên khi triển khai, các đảng viên trong chi bộ đều nhất trí. Đến nay, chúng tôi đã hoàn thành được tuyến đường hoa".

Đồng chí Nguyễn Hữu Long, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 15, phường Phan Thiết cho biết, ngoài các buổi sinh hoạt thường kỳ, hàng quý, ông chủ trì, điều hành chi bộ tổ chức tốt việc sinh hoạt chuyên đề vào tháng giữa của quý đó. Các nội dung sinh hoạt chuyên đề được chi bộ bám sát vào hướng dẫn của cấp ủy cấp trên, đồng thời, xây dựng thêm các nội dung chuyên đề riêng như: Triển khai chỉnh trang tuyến phố văn minh tự quản, xây dựng khu nhà vệ sinh và nâng cấp và mua mới trang bị thiết bị cho nhà văn hóa tổ dân phố. Kết quả, đến nay, chi bộ đã tuyên truyền, vận động nhân dân, một số tổ chức, gia đình đóng góp được trên 70 triệu đồng để xây dựng nhà vệ sinh của nhà văn hóa; lắp đặt lại hệ thống điện, quạt và máy lọc nước tự động, mua ghế, bục, micro, khăn phủ bàn... đảm bảo các nhu cầu khi nhân dân đến sinh hoạt tại nhà văn hóa.

Một điểm mới nữa đó là Ban Thường vụ Thành ủy đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt là kiểm tra chuyên đề, sau kiểm tra có đánh giá và giao việc đột phá cho các đồng chí bí thư đảng ủy cơ sở để tiếp tục đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ...

Từ việc thực hiện Đề án số 16, có thể thấy năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng của thành phố được nâng lên; tinh thần tự phê bình và phê bình trong đảng viên, chi bộ nghiêm túc, thẳng thắn. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện thường xuyên và được gắn với nhiệm vụ của mỗi đảng viên. Đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đinh Thị Thu Hà cho biết thêm, thời gian tới, Ban Tổ chức Thành ủy sẽ tham mưu để Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở các cơ quan hành chính; nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề, hướng tới giao việc đột phá cho đảng bộ các xã, phường; đặt hàng, giao nhiệm vụ thực hiện sinh hoạt chuyên đề cho đảng ủy cơ sở để có định hướng rõ ràng, làm phong phú hơn nội dung sinh hoạt chuyên đề.

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục