Sơn Dương phát triển đảng viên

- Những năm qua, công tác phát triển đảng viên được Huyện ủy Sơn Dương chú trọng thực hiện với nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo nhằm đưa vào đội ngũ những quần chúng ưu tú, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở. Những đảng viên trẻ đã phát huy được vai trò, trách nhiệm, năng lực trong học tập, công tác, nơi cư trú...

Huyện Sơn Dương hiện có 56 đảng bộ, chi bộ trực thuộc với trên 9.000 đảng viên. Năm 2020, huyện đã kết nạp được 220 đảng viên, đạt 100% kế hoạch. Nhiều đảng bộ, chi bộ cơ sở kết nạp đạt kết quả cao như: Đảng bộ trường THPT Sơn Dương, kết nạp được 8 đảng viên, đạt 200% kế hoạch; Đảng bộ xã Minh Thanh kết nạp 8 đảng viên, đạt 130% kế hoạch; Đảng bộ xã Cấp Tiến kết nạp 7 đảng viên, đạt 117% kế hoạch…


Đảng viên trẻ Trần Văn Hoàn (bên trái), Chi bộ thôn Đồng Chiêm, xã Cấp Tiến đầu tư trồng keo bằng phương pháp nuôi cấy mô.

Đồng chí Đặng Thanh Bình, Phó Trưởng Ban Nội vụ - Tổ chức Huyện ủy Sơn Dương cho biết: Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Huyện ủy Sơn Dương chủ động xây dựng kế hoạch toàn khóa và hằng năm với mục tiêu, giải pháp cụ thể, bám sát tình hình thực tiễn và đặc biệt chú trọng đến chất lượng nguồn kết nạp đảng viên. Trên cơ sở kế hoạch chung, huyện giao cho từng cơ sở đăng ký, tạo nguồn, bồi dưỡng nhưng cũng linh hoạt không cứng nhắc, đồng thời khuyến khích những đơn vị có nguồn chất lượng như các chi bộ trường học hướng vào những học sinh có rèn luyện tốt, kết quả học tập tốt, hoạt động cộng đồng năng động để tạo sức lan tỏa trong thế hệ trẻ.

Năm 2020, huyện kết nạp được 18 đảng viên là học sinh, đây là nét mới trong công tác phát triển đảng viên. Thầy giáo Nguyễn Mạnh Hà, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng trường THPT Sơn Dương cho biết: Đảng ủy đã xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên là đoàn viên, thanh niên, theo đó làm tốt công tác tuyên truyền về chủ trương, điều kiện kết nạp đảng viên trẻ, đảng viên là học sinh. Đồng thời, lãnh đạo Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo, tổ chức các hoạt động thiết thực, phát động các phong trào thi đua trong rèn luyện, học tập tạo môi trường cho các em học sinh rèn luyện, phấn đấu.

Để kết nạp được đảng viên là học sinh, ngay từ đầu cấp, những học sinh, đoàn viên có thành tích học tập nổi trội, ý thức rèn luyện tốt đã được nhà trường đưa vào diện “ươm mầm”, với các tiêu chuẩn là học sinh học giỏi 3 năm liền từ lớp 10 đến lớp 12, tham gia tích cực các phong trào của trường, nơi cư trú... Trong các tiêu chí, đặc biệt chú trọng tới phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, sự gương mẫu, đi đầu của học sinh trong phong trào học tập và rèn luyện. 

Cũng giống tình trạng chung công tác phát triển đảng viên ở nông thôn ở huyện Sơn Dương cũng gặp khó khăn chung do xu hướng già hóa đảng viên, tình trạng ly nông và ly hương đang diễn ra ở nhiều địa phương. Chính điều này làm cho các cơ sở đảng thiếu nguồn phát triển đảng và ảnh hưởng không nhỏ đến năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng. Tuy nhiên, không vì thiếu nguồn mà phát triển đảng không đảm bảo về chất lượng. Cùng với việc đảng bộ cơ sở chú trọng tháo gỡ khó khăn thì Ban Tổ chức Huyện ủy thường xuyên xuống nắm bắt tình hình thực tế cơ sở để có phương án giúp đỡ, định hướng kịp thời.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Sản, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Minh Thanh cho biết: năm nào Đảng ủy xã cũng hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu, nhưng không phát triển được đồng đều ở các chi bộ. Vẫn có chi bộ 3 năm không kết nạp được đảng viên; có chi bộ ít đảng viên. Lý do chủ yếu là do thiếu nguồn vì lực lượng lao động trẻ đi làm ăn xa. Điển hình, chi bộ thôn Quang Thanh 5 năm không kết nạp được đảng viên. Trước thực trạng đó, trực tiếp Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã đã dự sinh hoạt hàng tháng với chi bộ và cùng với chi bộ chỉ đạo các tổ chức đoàn thể vận động các hội viên, đoàn viên tích cực tham gia vào hoạt động chung; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thu hút đoàn viên, hội viên tham gia, từ đó phát hiện những nhân tố tích cực để bồi dưỡng, tạo nguồn. Sau đó, chi bộ thôn Quang Thanh đã kết nạp được 2 đảng viên là thanh niên học trung cấp, cao đẳng ra trường sinh sống và làm việc tại địa phương.

Với những cách làm linh hoạt, những năm qua huyện Sơn Dương đảm bảo được kế hoạch phát triển đảng viên. Đặc biệt, huyện đã phát triển đảng viên theo hướng nâng cao hơn về chất lượng, hướng vào học sinh để sớm bồi dưỡng lý tưởng của Đảng cho thế hệ trẻ.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục