Chủ động hợp tác đối ngoại

- Tuyên Quang xác định muốn trở thành tỉnh phát triển khá trong các tỉnh miền núi phía Bắc thì ngoài phát huy nội lực, chủ động tăng cường hợp tác đối ngoại có vai trò quan trọng. Hợp tác đối ngoại sẽ giúp tỉnh có thêm nguồn lực, khai thác tiềm năng thế mạnh cho phát triển kinh tế - xã hội, tăng sự hiểu biết, giao lưu nhân dân.

Kết quả ấn tượng

Sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, việc hợp tác đối ngoại của tỉnh được đẩy mạnh với những kết quả ấn tượng. Đồng chí Vũ Thị Minh Hạnh, Giám đốc Sở Ngoại vụ cho biết, trong năm 2022, tỉnh ta có các đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh đi thăm và làm việc, xúc tiến đầu tư tại nước ngoài gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Bắc Ai len. Trong năm, Sở Ngoại vụ thẩm định, trình UBND tỉnh cho phép 15 đoàn với 74 công chức, viên chức của tỉnh đi nước ngoài.

Các đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh làm việc ở nước ngoài đã khẳng định vai trò quan trọng của công tác đối ngoại đối với sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới. Những dấu ấn đặc biệt trong các chuyến thăm và làm việc ở nước ngoài của lãnh đạo tỉnh là tiếp cận được các nhà đầu tư, tọa đàm với các doanh nghiệp để giới thiệu tiềm năng, lợi thế của tỉnh nhằm hợp tác phát triển. Những tín hiệu tích cực sau các chuyến làm việc của các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã có một số nhà đầu tư đến Tuyên Quang triển khai các dự án tại tỉnh về nguồn nguyên liệu sinh khối lâm nghiệp, du lịch và nhiều lĩnh vực quan trọng khác.

Các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với ngài Pác Nô Oan, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền
Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam. 

Bên cạnh việc đi thăm, làm việc tại nước ngoài, tỉnh cũng tiếp 84 đoàn khách nước ngoài, khách quốc tế với 466 lượt người. Nhiều nhất phải kể đến 21 đoàn khách nước ngoài đến thăm, làm việc, giao lưu hữu nghị, tham dự Lễ đón nhận bằng ghi danh của UNESCO công nhận “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” trở thành di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2022. Tại sự kiện này, Tuyên Quang đón 25 lượt đoàn đại sứ quán các nước tại Việt Nam, 2 tổ chức quốc tế, 1 địa phương nước ngoài, 14 tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Sở Ngoại vụ cũng  thẩm định hồ sơ và trình UBND tỉnh cho phép 63 đoàn khách nước ngoài với 266 lượt người vào công tác, làm việc trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn, đúng quy định.

Hợp tác hữu nghị cấp địa phương

Tuyên Quang đã đẩy mạnh quan hệ hợp tác hữu nghị cấp địa phương giữa UBND thành phố Tuyên Quang với huyện Imsil, tỉnh Jeollabuck, Hàn Quốc; UBND huyện Na Hang với vùng Lohmen, bang Mecklenburg-Vorpommern, Đức; giữa trường Đại học Tân Trào và trường Đại học Sakon Nakhon, Thái Lan; trường Đại học Đông Nam Philippines; trường Đại học thành phố Mabalacat, Philippines. Việc bang giao với các nước Nhật Bản, Pháp, Anh, Bỉ, Hà Lan, Italia, Phần Lan được tăng cường.

Tỉnh đề nghị Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản hỗ trợ tiếp tục kết nối hợp tác giữa tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Oita, Nhật Bản; tham mưu hợp tác đưa lao động của tỉnh đi làm việc thời vụ tại các địa phương của Hàn Quốc (huyện Imsil, tỉnh Jeollabuk và thành phố Anseong, tỉnh Gyeonggi). Tỉnh chủ động triển khai công tác ngoại giao kinh tế với các đối tác Úc, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Iran, Ấn Độ, Ai Cập.

Hiện nay, tỉnh đang triển khai thực hiện 2 thỏa thuận quốc tế và 32 văn bản hợp tác quốc tế của các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc tỉnh. Trên địa bàn tỉnh có 18 dự án FDI của 16 nhà đầu tư nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Trung Quốc, Australia, Samoa, với tổng số vốn đầu tư đăng ký 315 triệu USD (tương đương 7.123 tỷ đồng). Các dự án FDI triển khai trên địa bàn tỉnh đã tạo việc làm cho 7.285 lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện đời sống nhân dân. Năm 2022, trên địa bàn tỉnh có 4 chương trình, dự án được phân bổ kế hoạch đầu tư công vốn nước ngoài (ODA), tổng mức đầu tư của các dự án được phê duyệt là 1.762 tỷ đồng.

Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao quà lưu niệm
 tặng giáo sư trường đại học oxford.

Trên địa bàn tỉnh đang triển khai 19 chương trình, dự án, viện trợ phi dự án do 13 tổ chức, nhà tài trợ nước ngoài thực hiện với tổng giá trị viện trợ giải ngân đạt 1 triệu đô la Mỹ, trong đó có 6 khoản viện trợ mới với tổng giá trị viện trợ cam kết đạt 900.000 đô la Mỹ. Nhìn chung, các chương trình, dự án, viện trợ phi dự án do các nhà tài trợ, tổ chức phi chính phủ nước ngoài thực hiện trên địa bàn tỉnh mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với mục tiêu phát triển cũng như các ưu tiên, định hướng về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần tích cực vào việc cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, nhất là đối với phụ nữ, trẻ em, đồng bào dân tộc thiểu số.

Đồng chí Sẻng-Phết Hùng-Buôn-Nhuông, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam mới có chuyến thăm và làm việc tại Tuyên Quang cho  rằng, việc hợp tác đối ngoại giữa Tuyên Quang và các địa phương của Lào đã có những chuyển biến rõ nét. Tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Xiêng Khoảng đã tiếp tục ký biên bản hợp tác hữu nghị giai đoạn 2021 - 2015. Cụ thể, lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, tỉnh Tuyên Quang hỗ trợ tỉnh Xiêng Khoảng nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh cho hệ thống thú y cơ sở; xây dựng mô hình và chuyển giao kỹ thuật thâm canh cây ăn quả, mô hình trồng cỏ làm thức ăn chăn nuôi.

Lĩnh vực giáo dục và đào tạo, hai bên hỗ trợ giảng dạy tiếng Việt, tiếng Lào cho 2-3 cán bộ, công chức của mỗi bên. Tuyên Quang tài trợ 50 suất học bổng cho học sinh, sinh viên của tỉnh Xiêng Khoảng đến học tập tại trường Đại học Tân Trào và 50 suất học bổng đào tạo dạy nghề ngắn hạn cho học sinh, sinh viên tỉnh Xiêng Khoảng đến học tập tại trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang. Bên cạnh đó, lĩnh vực đầu tư, thương mại, văn hóa, du lịch, thông tin và truyền thông sẽ được hai bên tăng cường trao đổi, hợp tác, quảng bá lẫn nhau, tạo tour, tuyến du lịch giữa hai tỉnh một cách hiệu quả, thiết thực.

Việc tăng cường hợp tác đối ngoại đang mang lại cho tỉnh một vị thế mới, tạo dấu ấn quan trọng trong thu hút đầu tư, viện trợ nước ngoài, góp phần nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng, nguồn nhân lực, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Quang Hòa

Tin cùng chuyên mục