Chú ý an toàn trên các tuyến đường đang thi công

- Hiện trên địa bàn tỉnh có một số tuyến đường vừa khai thác, vừa thi công. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực trên cần được quan tâm để tránh xảy ra những vụ tai nạn giao thông (TNGT) đáng tiếc.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2C lý trình Km217+150 - Km247+100 từ xã Ngọc Hội (Chiêm Hóa) đến thị trấn Na Hang đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. Đây là tuyến đường chính từ thành phố Tuyên Quang đi huyện Na Hang, vùng trọng điểm về du lịch của tỉnh có lượng xe qua lại mỗi ngày khá đông đúc. Đáng nói, tuyến đường này đang được nâng cấp sửa chữa, một số điểm làm mới, nên trong quá trình thi công tiềm ẩn nguy cơ va chạm với người và các thiết bị đang thi công công trình. Đơn vị thi công có đặt biển cảnh báo, bố trí người hướng dẫn, tuy nhiên, do việc thi công chủ yếu là bạt la-luy dương, khối lượng đất lớn, lượng xe qua lại đông khiến nguy cơ tai nạn rất dễ xảy ra nếu không tập trung. 

Người tham gia giao thông đi qua những tuyến đường đang thi công, cần chú ý đề phòng tai nạn giao thông.

Anh Nguyễn Văn Thành, thị trấn Na Hang (Na Hang) cho hay, anh hàng ngày thường đi qua tuyến đường đang thi công để đi xuôi về huyện Chiêm Hóa và thành phố Tuyên Quang. Khi qua các khu vực đang thi công, người đi xe máy phải dồn sát đi chung làn đường với xe tải, rất nguy hiểm. Đặc biệt, vào mùa mưa, tại nhiều đoạn cong khuất tầm nhìn, nhiều xe tải trọng nặng vẫn chạy khá nhanh, khi đến gần công trình mới phát hiện ra nên thường phanh gấp sẽ dễ trượt bánh, dẫn tới va chạm nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Dự án đường trục phát triển từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn sau khi giai đoạn 1 hoàn thành và đưa vào sử dụng, người dân và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường là rất lớn. Hiện nay, đơn vị tiếp tục thi công hạng mục trồng cây xanh dọc tuyến đường, gia cố vỉa hè, xử lý điểm nút giao với tuyến đường tránh ngập tại cầu Nghĩa Trung (thị trấn Yên Sơn). Trong quá trình thi công, đơn vị đã đặt các biển cảnh báo cho người tham gia giao thông được biết, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nguy cơ TNGT do tuyến đường vừa khai thác, vừa thi công với cả người đi đường lẫn công nhân thi công, nhất là vào buổi tối.

Đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, vào mùa mưa, đường trơn trượt, các vị trí thi công lại được giới hạn xe lưu thông, không gian lưu thông bị thu hẹp nên dễ phát sinh tình huống va chạm. Do đó, người tham gia giao thông phải chú ý giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn để di chuyển qua các khu vực đang có công trình thi công. Ban An toàn giao thông thường xuyên chỉ đạo các chủ đầu tư dự án công trình giao thông, UBND các huyện, thành phố thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở về tiến độ thi công lẫn công tác an toàn tại các công trình giao thông đang thi công. Trong đó, yêu cầu đơn vị thi công bố trí rào chắn, đèn báo, biển báo tại các khu vực đang thi công. Đặc biệt chú ý các vị trí thi công cống thoát nước, khi chưa lắp đặt nắp, cần phải được che đậy hoặc có biện pháp cảnh báo từ xa. Hạn chế tình trạng người dân, phương tiện bị ngã rơi xuống cống do miệng cống chưa có nắp đậy hoặc phanh gấp do thiếu biển cảnh báo để các phương tiện chủ động phòng tránh.

Để tham gia an toàn giao thông trên các cung đường, người dân và phương tiện cần chú ý quan sát, đi đúng làn đường, phần chỉ đường tại những nơi có công trình đang thi công.  Qua đó, hạn chế nguy cơ tai nạn, cho người tham gia giao thông khi đi ngang qua khu vực đang thi công.

Bài, ảnh: Hồng Lĩnh

Tin cùng chuyên mục