Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

- Thời gian từ nay đến khi diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 không còn nhiều, ngành Giáo dục tỉnh đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện. Công tác ôn tập cho học sinh lớp 12 đang được tăng tốc cùng với đó là tổ chức tập huấn nghiệp vụ coi thi, chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất và các phương án đảm bảo an toàn, an ninh tại các điểm thi, nhất là trong điều kiện thời tiết mưa bão.

Chủ động phương án ứng phó thời tiết cực đoan

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh có 9.079 thí sinh đăng ký dự thi, toàn tỉnh có 29 điểm thi đặt tại các trường THPT (trong đó có 10 điểm thi liên trường, 8 điểm thi có GDTX, 7 điểm thi có thí sinh tự do). Đến nay, tất cả các trường đặt điểm thi đã chuẩn bị đủ về số phòng thi và đang rà soát lại các cơ sở vật chất như bàn, ghế, quạt mát, đèn chiếu sáng… đảm bảo tổ chức tốt kỳ thi.

Cô giáo Hoàng Thị Thu Hằng, Hiệu trưởng trường THPT Ỷ La, thành phố Tuyên Quang cho biết: “Theo kế hoạch điểm thi tại trường có 18 phòng thi chính thức và và 3 phòng thi dự phòng, nhà trường đã rà soát lại cơ sở vật chất và đều đảm bảo để tổ chức kỳ thi. Cùng với việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, nhà trường đã chỉ đạo tăng cường công tác ôn tập cho học sinh lớp 12, tổ chức dạy phụ đạo thêm cho những học sinh yếu, cố gắng đạt kết quả cao nhất tại kỳ thi sắp tới ”.

Theo kế hoạch, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra từ 26 đến 29-6-2024, trong đó các thí sinh làm thủ tục ngày 26-6, 2 ngày thi chính thức là 27 và 28-6 với 5 bài thi gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học); 1 bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Ngày 29-6 là ngày thi dự phòng. Do vậy, từ nay đến khi diễn ra kỳ thi còn khá ít, các trường THPT đã hoàn thành chương trình năm học 2023 - 2024 và hiện nay đang tập trung ôn tập cho học sinh lớp 12.

Trường THPT Minh Quang (Lâm Bình) tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12.

Tại các trường học ở vùng cao, vùng xa, ngoài tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12, chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất còn lên phương án để đảm bảo an toàn cho kỳ thi trong điều kiện xảy ra mưa, bão, lũ lụt. Thầy giáo Lê Văn Ngoãn, Hiệu trưởng trường THCS và THPT Thượng Lâm, huyện Lâm Bình cho biết: “Tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 điểm thi tại Trường THCS và THPT Thượng Lâm có 91 thí sinh lớp 12 và 27 thí sinh tự do đăng ký dự thi.

Trường đã tuyên truyền đến học sinh và gia đình, trong thời gian thi sẽ phối hợp các lực lượng đưa học sinh đến ở trọ khu vực gần trường để khi xảy ra mưa bão không ảnh hưởng đến việc đi thi của thí sinh. Đồng thời phối hợp với Huyện đoàn Lâm Bình để tổ chức các bữa ăn miễn phí, nước uống miễn phí cho các thí sinh tham dự kỳ thi, hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất để thí sinh yên tâm dự thi”.

Rà soát kỹ các điều kiện

Vừa qua, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cũng đã họp phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đánh giá công tác chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi. Đến nay, các trường đặt điểm thi đã có phương án bố trí đủ số phòng thi (480 phòng), phòng làm việc của điểm thi và các điều kiện khác đảm bảo theo đúng hướng dẫn, quy định. Ngành Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường THPT tổ chức công tác ôn tập, đánh giá chất lượng học sinh lớp 12, chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực cho kỳ thi…

Đồng chí Hoàng Việt Phương, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 yêu cầu, ngành Giáo dục và các đơn vị liên quan rà soát kỹ lại các điều kiện nhằm chuẩn bị chu đáo nhất cho kỳ thi, không để xảy ra sai sót ở bất cứ khâu nào của kỳ thi. Các sở, ngành, đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho kỳ thi; phối hợp với các ngành, đơn vị chức năng triển khai các phương án đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông hợp lý; tổ chức các hoạt động hỗ trợ thí sinh và người nhà, nhất là thí sinh có hoàn cảnh khó khăn; tạo tâm lý thoải mái, yên tâm để thí sinh tham dự kỳ thi năm nay đạt kết quả thi tốt nhất.

Hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo các trường THPT tổ chức tốt công tác ôn tập cho học sinh lớp 12, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để phụ huynh, thí sinh và nhân dân hiểu rõ về kỳ thi nhằm tăng sự đồng thuận, ủng hộ kỳ thi. Sở và các thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại các trường THPT đặt điểm thi. Qua đó, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc để có phương án xử lý kịp thời.

Việc tích cực chuẩn bị các điều kiện cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh nhằm hướng đến một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và đạt kết quả cao hơn năm trước.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục