Chung tay vì người nghèo trong đại dịch

- Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là nhóm chịu tác động nặng nề nhất. Với sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội các cấp, huyện Yên Sơn đã huy động được nhiều nguồn lực nhằm đảm bảo an sinh xã hội, góp phần vào công tác giảm nghèo của địa phương.

Huyện đoàn Yên Sơn hỗ trợ 40 triệu đồng làm nhà ở cho đoàn viên Đặng Văn Chung, thôn Nghẹt, xã Phú Thịnh.

Ở cái tuổi gần đất xa trời, cụ Hoàng Thị Bính, 91 tuổi, thôn Làng Hản, xã Kim Quan vẫn trong diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn của xã. Ngày 17-10-2021, do bị chập điện, ngôi nhà của cụ Bính bị cháy và thiêu rụi toàn bộ tài sản. Ngay sau khi xảy ra sự việc, các tổ chức chính trị - xã hội của huyện, xã đã kịp thời đến động viên, giúp đỡ gia đình cụ Bính khắc phục hậu quả vụ cháy, sớm ổn định cuộc sống. Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện hỗ trợ gia đình 49 triệu đồng, Hội Chữ thập đỏ huyện kêu gọi vận động hỗ trợ gần 9 triệu đồng để giúp cụ xây dựng lại căn nhà mới. 

Những ngày qua là chuỗi ngày đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần của em Trương Quyết Chiến, thôn Bụt, xã Phú Thịnh. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, em nghỉ học đi làm thêm để phụ bố mẹ nuôi em ăn học. Nhưng thật không may, trong lúc làm việc, em không may bị máy ép gỗ cuốn nát ngực và 2 cánh tay. Giờ 2 cánh tay đã phải tháo khớp, ngực bị hoại tử và phải phẫu thuật. Chỉ chưa đầy 2 tuần, Hội Chữ thập đỏ huyện, Nhóm Thiện nguyện xanh, Công an huyện Yên Sơn và các tổ chức khác đã chung sức, vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương ủng hộ trên 400 triệu đồng nhằm hỗ trợ em Chiến phẫu thuật và động viên em và gia đình vượt qua khó khăn, bất hạnh.  

Với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, đây chỉ là 2 trong rất nhiều phần việc mà hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở của huyện nỗ lực đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đột xuất trong năm qua.

Xác định vai trò, tầm quan trọng của đảm bảo an sinh xã hội đối với công tác giảm nghèo, cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện đã chỉ đạo, thực hiện nhiều chính sách, chương trình, dự án và huy động nguồn lực của toàn xã hội để trợ giúp người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Các chính sách và giải pháp được triển khai đồng bộ trên nhiều phương diện như: Hỗ trợ phát triển sản xuất thông qua các chính sách tín dụng ưu đãi; hỗ trợ nhà ở; đào tạo nghề, tạo việc làm; hỗ trợ tiền điện, hỗ trợ bảo hiểm y tế... 

Trong năm 2021, toàn huyện đã huy động nguồn lực gần 3,7 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà ở mới cho 91 hộ nghèo. Ngân hàng CSXH huyện hỗ trợ trên 21 tỷ đồng cho hộ nghèo, cận nghèo vay vốn phát triển kinh tế; hỗ trợ tiền điện trên 1,4 tỷ đồng… 

Anh Đặng Văn Chung, thôn Nghẹt, xã Phú Thịnh là thanh niên tiêu biểu trong giảm nghèo. Anh bày tỏ, anh lập gia đình và ra ở riêng song nhiều năm qua, do quá khó khăn anh không thể xây dựng được nhà ở kiên cố. Đầu năm 2021, anh được Huyện đoàn động viên, tiếp sức, hỗ trợ 40 triệu đồng, vợ chồng anh đã vay mượn thêm anh em, bạn bè để làm nhà ở kiên cố với trị giá trên 200 triệu đồng. Ngôi nhà hoàn thành trong tháng 3-2021, vợ chồng anh yên tâm đi làm công nhân tại khu công nghiệp ngoài tỉnh với mức lương ổn định. Trong năm, gia đình anh được công nhận thoát nghèo. 

Qua triển khai hiệu quả đảm bảo an sinh xã hội, đã góp phần vào kết quả giảm nghèo của toàn huyện. Theo  báo cáo của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, chỉ riêng trong năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, huyện vẫn giảm được 818 hộ nghèo, đạt 103,54% so với kế hoạch. Như vậy, giai đoạn 2016-2020, toàn huyện giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 6,14% xuống còn 4,09%; hộ cận nghèo từ 10,10% xuống còn 8,49%.

Đồng chí Đỗ Chí Thanh, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện cho biết, huyện đã hoàn thành rà soát hộ nghèo và hộ cận nghèo theo chuẩn giai đoạn 2021-2025. Theo đó, toàn huyện có số hộ nghèo 10.240 hộ, chiếm 25,37%; hộ cận nghèo là 2.996 hộ,  chiếm 7,42%. Trên tinh thần sống chung với đại dịch Covid-19, giai đoạn tiếp theo, cấp ủy, chính quyền địa phương của huyện tiếp tục xác định đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già cô đơn, trẻ mồ côi, người tàn tật nặng, gia đình bị thiên tai, hỏa hoạn, thiếu đói là nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong công tác giảm nghèo.  

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục