Bác sỹ tận tâm với nghề

- Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, có những y, bác sĩ đã dành cả đời cống hiến cho nghề và xem hạnh phúc của bệnh nhân là nguồn động lực để không ngừng phấn đấu, rèn luyện. Thạc sỹ, bác sỹ chuyên khoa mắt Trần Tuấn Bình (trong ảnh), Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Na Hang là một tấm gương như thế.

Tháng 6-2021, anh Bình được phân công giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm y tế huyện Na Hang. Với trách nhiệm của mình, anh đã cùng tập thể lãnh đạo Trung tâm triển khai thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch của ngành và các nhiệm vụ của địa phương. Để không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng kịp thời nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân, ngoài việc chủ động nâng cao trình độ theo từng vị trí việc làm, anh đã chủ động xây dựng kế hoạch cùng với Ban Giám đốc và các khoa, phòng, đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, giảm phiền hà, rút ngắn thời gian chờ đợi cho người bệnh đến khám và điều trị. Đồng thời, huy động các nguồn lực để đầu tư hạ tầng cơ sở ngày càng khang trang, hiện đại, hệ thống trang thiết bị y tế đồng bộ như: máy thở oxy, máy xét nghiệm sinh hóa máu, máy lọc thận, máy tán sỏi, hệ thống máy xét nghiệm tự động..., nâng cấp cải tạo, sửa chữa nhà khám bệnh, khu vực chờ cho người bệnh, khoa hồi sức cấp cứu.

Anh cho biết, khoác lên mình chiếc áo blouse trắng vừa là vinh dự, cũng là một trách nhiệm lớn lao. Nghề y là một nghề đặc biệt, vì nó liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người. Người bệnh cũng có rất nhiều tâm trạng cảm xúc khác nhau, vì vậy, chữa bệnh phải gắn với tâm bệnh, nghĩa là ngoài việc điều trị bằng thuốc thì thầy thuốc phải quan tâm tới tinh thần của người bệnh.

Nhờ có sự năng động, dám nghĩ, dám làm của bác sĩ Bình trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh nên đã giảm đáng kể thời gian chờ đợi cho người bệnh. Là bác sỹ chuyên khoa mắt, anh Bình đã mang ánh sáng cho hàng nghìn bệnh nhân. Việc anh đứng ra giúp chi trả một phần viện phí cho những bệnh nhân nghèo không phải là điều hiếm thấy tại Trung tâm Y tế huyện Na Hang. Năm 2020, bệnh nhân Nguyễn Thị Nguyệt, 86 tuổi, thôn Phiêng Rào, xã Năng Khả bị mắc bệnh nan y về mắt, nguy cơ tai biến cao, sau khi thăm khám, anh phát hiện thủy tinh thể của mắt bệnh nhân bị tổn thương nghiêm trọng gây áp lực lên nhãn cầu gây đau đớn, khó chịu cho bệnh nhân, nếu không xử lý sớm sẽ dẫn tới mù lòa. Đặc biệt do là hộ nghèo nên gia đình bệnh nhân Nguyệt không dám đi lên tuyến trên để phẫu thuật, sau khi hội chẩn, anh Bình quyết định mổ cho bệnh nhân và thay thủy tinh thể mới, chi phí ca mổ được anh hỗ trợ một phần. Đó chỉ là một trong rất nhiều hoàn cảnh được anh Bình giúp đỡ trong hơn 20 năm làm nghề y của mình.

Ngoài những công việc chuyên môn, anh Bình còn trực tiếp đến cơ sở cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách và những người dân nghèo. Mỗi năm, Trung tâm Y tế huyện Na Hang thường tổ chức khoảng 20 đợt cấp phát thuốc và khám bệnh miễn phí cho nhân dân thì đều có bóng dáng của anh. Với những cống hiến trong nghề, từ năm 2019 đến nay, năm nào anh cũng nhận Bằng khen của ngành Y tế tỉnh, Bằng khen, giấy khen của UBND các cấp về thành tích khám chữa bệnh cho nhân dân.

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục