“Hết dịch mẹ sẽ về”

- "Con ở nhà chăm sóc em, mẹ đi chống dịch Covid-19, hết dịch mẹ sẽ về” - Đó là lời của y sỹ Dương Thị Vân, thôn Tân Thượng, xã Phúc Ứng (Sơn Dương) nhắn với 2 con trước khi bước vào cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Y sỹ Dương Thị Vân.

Nhiều ngày nay, trong căn nhà nhỏ của hai anh em Tú và Linh tạm vắng bóng mẹ. Theo lời mẹ dặn, Tú hằng ngày phải chăm sóc, tắm giặt và nấu ăn cho em. Hôm nào bố về muộn, Tú đảm nhận luôn nhiệm vụ ru em ngủ. “Ông bà nội đã mất, còn ông bà ngoại thì ở xa, chồng chị Vân là lái xe đường dài nên sáng sớm anh đã phải đi làm đến tận đêm muộn mới về. Mỗi ngày 2 cháu đều phải tự chăm sóc cho nhau, có những ngày bé cún ốm, chị chỉ biết nuốt nước mắt vào trong, thương các con nhưng cũng chỉ có thể gọi điện động viên, bảo các con phải ngoan, chịu khó uống thuốc, hết dịch mẹ sẽ về” - chị Vân tâm sự.

Đợt dịch thứ 4 bùng phát, đầu tháng 6-2021, chị Vân được phân công làm nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch xã Sơn Nam (Sơn Dương). Tạm gác lại hạnh phúc riêng tư, tạm gác những phút giây sum vầy đầm ấm bên gia đình nhỏ, chị Vân giao lại trách nhiệm chăm sóc em gái 3 tuổi cho con trai 10 tuổi để bước vào cuộc chiến chống dịch. Chị Vân chia sẻ: “Lúc đó, tôi không nghĩ gì nhiều, chỉ tự nhủ bản thân đó là công việc và cũng là trách nhiệm. Ở các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, các đồng nghiệp đang phải gồng mình chống dịch, công việc của họ còn vất vả gấp nhiều lần công việc mà tôi đang làm. Đã là nhân viên y tế thì lúc nào cũng phải sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi dịch bệnh xảy ra. Có lẽ, may mắn nhất với tôi là được chồng con chia sẻ nên có thể yên tâm công tác”.

Tận mắt chứng kiến công việc bộn bề của những người đứng ở tuyến đầu chống dịch mới thấu hiểu hết nỗi vất vả, sự hy sinh cống hiến của họ. Thay vì ngồi làm việc 8 giờ mỗi ngày tại Trạm Y tế, chị Vân và các cán bộ tại chốt phải gồng mình dưới cái nắng, nóng để rà soát, kiểm tra thông tin, ghi khai báo y tế cho hơn 3.500 người di chuyển qua chốt mỗi ngày. Thời tiết khắc nghiệt, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, chị Vân luôn động viên mọi người cùng nhau san sẻ gánh vác công việc, nêu cao tinh thần là những lá chắn thép ở tuyến đầu, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cuộc chiến với Covid-19 vẫn chưa có hồi kết, bằng tình yêu nghề và lời hứa chắc chắn “hết dịch mẹ sẽ về” sẽ giúp chị Vân vững niềm tin, bền ý chí nơi tuyến đầu để mang lại bình yên cho người dân.

Bài, ảnh: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục