Học tốt môn Ngữ văn nhờ thói quen đọc sách

- Em Trần Gia Hân, học sinh lớp 9E, trường THCS Lê Quý Đôn, năm học vừa qua đã xuất sắc đạt giải Nhất môn Ngữ văn cấp thành phố; giải Nhì môn Ngữ văn tại kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 THCS, năm học 2022-2023. Gia Hân đã vinh dự được tuyển thẳng vào trường THPT Chuyên Tuyên Quang, mái trường em từng mơ ước.

Em Trần Gia Hân.

Hân bảo, ban đầu, em cũng chưa thật sự có hứng thú với môn Văn, nhưng nhờ thói quen ham thích đọc sách, đã mở ra trong em bao điều hay, ý đẹp, mỗi ngày em lại thấy mình tích lũy được cảm xúc dồi dào, phong phú, tươi mới hơn. Và em đã yêu thích môn Ngữ văn một cách tự nhiên từ lúc nào chẳng hay…

Kinh nghiệm học văn của Gia Hân là em luôn tìm đọc bài của các anh chị từng đạt giải học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn để học hỏi từ ý tưởng đến cách triển khai cấu trúc một bài viết, nét đặc sắc cũng như những suy nghĩ rộng mở, hành văn độc đáo riêng của từng người. Hân bảo, bí quyết học văn của em là tự giác, bình tĩnh, không chủ quan và luôn cố gắng.

Nhớ về chặng đường đầy nỗ lực vừa qua, Gia Hân xúc động nói: Em xin bày tỏ sự tri ân sâu sắc nhất đến các thầy, cô giáo ở trường THCS Lê Quý Đôn, những người đã luôn nhìn ra và nhân lên những thế mạnh, sở trường của em, cảm ơn bố mẹ đã luôn đồng hành, yêu thương và ủng hộ em vô điều kiện. 

Không chỉ học tốt, Gia Hân còn rất năng nổ, nhiệt huyết trong các hoạt động phong trào. Hân bảo, chính nhờ những trải nghiệm đó đã giúp em có thêm vốn sống để những bài viết của em hay hơn, sâu sắc hơn... Mơ ước của Gia Hân là sẽ trở thành một biên tập viên giỏi trong lĩnh vực truyền thông. Để biến ước mơ đó thành hiện thực, Hân đang tự trau dồi và hoàn thiện kỹ năng nói, viết… mỗi ngày, đặc biệt, em rất chú trọng và quyết tâm học thật tốt môn Tiếng Anh.

Cô giáo Vũ Thị Phương, giáo viên chủ nhiệm, dạy môn Ngữ văn trực tiếp giảng dạy Gia Hân cho biết: Gia Hân là một lớp trưởng gương mẫu, nhanh nhẹn, hoạt bát. Hân có cách hành văn tự nhiên, biết diễn đạt mạch lạc, rõ ý. Cùng với đó, em còn là người có năng khiếu trong việc biên tập các chương trình nghệ thuật của lớp, của khối, là “cánh tay phải” của cô trong việc chỉ đạo lớp thực hiện nền nếp và các phong trào Đoàn, Đội.

Với những thành tích đạt được, Gia Hân đã vinh dự được UBND thành phố Tuyên Quang, UBND tỉnh Tuyên Quang tuyên dương cá nhân có thành tích xuất sắc năm học 2022-2023.

Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục