Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

- Anh Trần Trọng Thức, sinh năm 1971, tổ 15, phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang) là tấm gương sản xuất, kinh doanh giỏi ở địa phương. Với mô hình chăn nuôi gà, trồng chè, bưởi, kết hợp trồng rau sạch, bình quân gia đình anh có nguồn thu hơn 500 triệu đồng/năm.

Anh Trần Trọng Thức, tổ 15, phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang).

Qua lời giới thiệu của cán bộ Hội Nông dân phường Đội Cấn, chúng tôi đến thăm gia đình anh Trần Trọng Thức. Anh đang cùng vợ trồng rau ngoài vườn. Anh bảo, rau nhà trồng rất sạch và đảm bảo nên sản xuất đến đâu là hết đến đó. Để có rau ngon, ăn đậm vị, theo anh ngoài việc phòng trừ sâu bệnh cho rau theo hướng an toàn thì khâu làm đất, công thức cung cấp chất dinh dưỡng cho cây rất quan trọng. Gia đình anh thường mua phân gà về ủ rồi trộn vào đất, tạo độ tơi xốp rồi mới gieo trồng. Với 6 sào rau bí và các loại rau cải, gia đình thu được 150 triệu đồng/năm.

Anh Thức tâm sự, anh sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ đều là nông dân. Đến lúc trưởng thành, anh thay đổi tư duy làm kinh tế, sáng tạo và thử sức ở nhiều loại cây trồng, chăn nuôi. Gia đình anh là hộ tiên phong ở địa phương đưa các giống cây bưởi về trồng làm cây hàng hóa kết hợp với trồng chè. Trong đó, cây bưởi là cây trồng chủ lực, các giống bưởi anh trồng gồm Soi Hà, Phúc Trạch, Cát Quế. Để mô hình cho hiệu quả cao, anh tìm hiểu kinh nghiệm chăm sóc từ những người đi trước, hướng dẫn của cán bộ huyện, phường rồi áp dụng. Đến nay vườn bưởi có độ tuổi từ 10 - 20 năm tuổi, cho quả rất ngon. Những năm bưởi được giá, anh thu được hơn 400 triệu đồng/năm. Mấy năm nay thị trường bưởi bão hòa nên nguồn thu từ bưởi cũng giảm đi một nửa, nhưng đây vẫn là nguồn thu giúp gia đình nâng cao thu nhập.

Nhận thấy giá trị của cây bưởi không còn được cao như trước, anh Thức bàn với vợ phát triển chăn nuôi thêm gà ta. Tận dụng diện tích vườn đồi rộng, vợ chồng anh Thức tập trung chăn nuôi gà thả đồi với số lượng hơn 1.000 con/lứa. Trong đó, có 300 - 500 con nuôi bán trứng, còn lại bán gà thịt. Mỗi năm, anh thu được hơn 100 triệu đồng từ bán trứng. Nguồn thu từ gà thịt cũng được 200 triệu đồng/năm.

Chị Nguyễn Thị Quyên, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Đội Cấn cho biết, anh Trần Trọng Thức là tấm gương điển hình vượt khó, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế trên địa bàn phường. Không chỉ giúp bản thân, gia đình anh còn tạo việc làm cho nhiều lao động khó khăn trong phường, cùng nhau làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục