Người “giải mã bí ẩn”

- Là một cán bộ tận tâm với hơn 30 năm kinh nghiệm, Thượng tá Nguyễn Đức Thắng, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh luôn đề cao phương châm “thận trọng, tỷ mỉ, chính xác, khách quan, khoa học”.

Thượng tá Nguyễn Đức Thắng. 

Năm 1987, anh ra trường và bắt đầu tham gia công tác trong ngành kỹ thuật hình sự. Anh chia sẻ, kỹ thuật hình sự là một lĩnh vực đặc thù có vai trò quan trọng trong công tác điều tra, phá án với những công việc cụ thể như khám nghiệm hiện trường, giám định ma túy, giám định dấu vết đường vân, khám nghiệm tử thi... Đối với cán bộ, chiến sỹ kỹ thuật hình sự, điện thoại luôn phải mở 24/24, sẵn sàng chờ lệnh.

Từ đầu năm đến nay, Phòng Kỹ thuật hình sự đã thực hiện khám nghiệm trên 90 vụ việc, trong đó nhiều án mạng hoặc những vụ việc rất phức tạp, nghiêm trọng; gần 700 vụ giám định gồm giám định pháp y tử thi, giám định ma túy, tài liệu, đường vân... Do khối lượng công việc nhiều, tính chất công việc đòi hỏi sự khẩn trương, anh Thắng với vai trò là người chỉ huy giàu kinh nghiệm luôn động viên cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của chính mình.

Bản thân anh cũng thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm tìm “chìa khóa” vụ án cho các đồng nghiệp, chiến sỹ trẻ. Tiêu biểu như vụ án xảy ra ngày 15-10-2019, nhận được tin báo về việc nạn nhân H.T.T, sinh năm 1982, chết tại ao trước cửa nhà thuộc thôn Phúc An, xã Tân Thịnh (Chiêm Hóa), anh cùng các đồng nghiệp lập tức lên đường đến hiện trường. Vì anh H.T.T có tiền sử bị trầm cảm nên gia đình nghĩ anh tự tử, không đề nghị giải quyết và yêu cầu được làm thủ tục mai táng theo tập quán địa phương. Tuy nhiên, bằng con mắt nghiệp vụ tinh tường, anh đã phát hiện những dấu vết máu bất thường từ trong nhà đến bờ ao.

Cùng với quá trình thu thập dấu vết, khám nghiệm sơ bộ tử thi cho thấy trên đầu và cơ thể nạn nhân có nhiều vết do ngoại lực tác động. Với những định hướng điều tra ban đầu, anh tiếp tục cùng đồng nghiệp tiến hành khám nghiệm chi tiết hiện trường và khám nghiệm tử thi, xác định hung khí gây án làm chết người là do vật tày tác động. Từ đó đi đến kết luận đây là vụ án giết người nghiêm trọng. Quá trình khám nghiệm với những dấu vết, vật chứng quan trọng cũng như việc thu thập thông tin từ nhân thân nạn nhân đã giúp củng cố hồ sơ vụ án, định hướng Cơ quan Cảnh sát điều tra triển khai lực lượng khoanh vùng xác định nghi can. Thông qua việc đấu tranh với nghi can bằng những chứng cứ thuyết phục, hung thủ dần vén bức màn lộ diện. Do mâu thuẫn ghen tuông cùng nhiều lần bị chồng đánh đập, vợ nạn nhân đã ra tay sát hại chồng mình. Đối tượng phạm tội sau đó đã bị xử lý theo quy định của pháp luật.   

Với cương vị và trọng trách công việc được giao, anh Thắng luôn gương mẫu hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Năm 2015, anh được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an vì đã có thành tích xuất sắc trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Năm 2019, anh được nhận Giấy khen của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác Kỹ thuật hình sự, giai đoạn 2014 - 2019.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục