Tâm và trí của người Thầy thuốc Ưu tú

- Sinh ra trong gia đình có bố mẹ đều là công nhân ngành chè, cuộc sống nghèo khó,  mẹ hay đau ốm khiến bác sỹ chuyên khoa II Tạ Văn Tình, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Sơn nuôi dưỡng ước mơ trở thành bác sỹ khám chữa bệnh cho người thân, người nghèo khi còn là cậu học trò nhỏ. Từng đỗ và theo học Đại học Nông nghiệp Hà Nội được một năm nhưng khát khao chữa bệnh cứu người khiến anh quyết tâm thi lại và đỗ vào ngành Y.

Bác sỹ chuyên khoa II Tạ Văn Tình

Năm 1999, sau khi tốt nghiệp Đại học Y khoa Thái Nguyên, đầu năm 2000, anh nhận công tác tại Bệnh viện khu vực ATK thuộc Trung tâm Y tế Yên Sơn.  5 năm ở đây, mỗi năm anh tham gia khám bệnh, điều trị cho từ 7 - 8 nghìn lượt người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, trực tiếp cấp cứu thành công hàng trăm ca bệnh nặng, xử trí tại chỗ cho nhiều trường hợp không may bị tai nạn, góp phần cứu sống và giúp người bệnh không phải chuyển lên tuyến trên.

Từ năm 2004 đến nay, anh được giao đảm nhiệm nhiều chức trách, nhiệm vụ quan trọng: phụ trách Khoa Hồi sức cấp cứu của Trung tâm, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Sơn kiêm phụ trách khối Điều trị khoa. Sau khi Bệnh viện sáp nhập với Trung tâm Y tế huyện, anh được bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Sơn và trực tiếp phụ trách khối Nội, Khoa Hồi sức cấp cứu và siêu âm. Vừa làm công tác quản lý vừa trực tiếp tham gia làm công tác khám, chữa bệnh là nhiệm vụ vất vả, không ít áp lực nhưng anh vẫn luôn tận tâm, tận lực, tận trí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Những năm qua, gắn chức trách, nhiệm vụ được giao với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bác sỹ Tình luôn nỗ lực tìm tòi, trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề. Anh đã triển khai thực hiện nhiều kỹ thuật mới như đặt nội khí quản cấp cứu, mở khí quản cấp cứu, đặt Catheter tĩnh mạch trung tâm, chọc hút dẫn lưu dịch và khí màng phổi, triển khai kỹ thuật thở máy xâm nhập và không xâm nhập cho các trường hợp cấp cứu, điều trị suy hô hấp, kỹ thuật siêu âm Doppler. Từ đó đã nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của đơn vị, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Bên cạnh đó, anh còn tích cực tham gia công tác nghiên cứu khoa học. Anh đã có 6 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở do cá nhân làm chủ nhiệm đề tài, các đề tài được hội đồng khoa học cơ sở nghiệm thu và đánh giá cao. 

12 năm liên tục bác sỹ Tình là Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Vừa qua, anh được Chủ tịch nước công nhận danh hiệu cao quý “Thầy thuốc ưu tú”. Anh là 1 trong 2 cá nhân của Đảng bộ huyện Yên Sơn được đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích tiêu biểu trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, giai đoạn 2016 - 2020. Bác sĩ Tình tâm sự: “Anh luôn thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thầy thuốc như mẹ hiền”. Trên hành trình trở thành một người thầy thuốc của nhân dân, bản thân không chỉ thấm nhuần 12 điều y đức, học tập tinh thần tận tụy, quên mình mà còn phải dấn thân vào mọi khó khăn, gian khổ”.

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục