Trưởng thôn người Mông giàu lòng nhân ái

- Tại Ngày hội hiến máu hưởng ứng Hành trình đỏ huyện Yên Sơn 2021 được tổ chức vào ngày 12-9 vừa qua, anh Thào Seo Rêu, 28 tuổi, dân tộc Mông, Trưởng thôn Lũng Quân, xã Kiến Thiết (Yên Sơn) tuy không đăng ký hiến máu nhưng khi biết được thông tin về thời gian, địa điểm, anh đã vượt chặng đường 50 km để đến hiến máu.

Anh Thào Seo Rêu

Anh Rêu chia sẻ, khi ở trong quân ngũ, anh đã 2 lần hiến máu. Qua đó, anh đã hiểu được vai trò, ý nghĩa, hành động nhân văn sâu sắc của của việc hiến máu. Lần thứ 3 anh hiến máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào tháng 6-2021. “Hôm đó, tôi tình cờ đọc được thông tin về hoạt động “Phát động phong trào hiến máu tình nguyện và Ngày hội hiến máu tình nguyện Giọt hồng xứ Tuyên năm 2021” trên Báo Tuyên Quang điện tử. Tôi nhờ người quen kết nối với Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Được tư vấn, nếu hiến máu theo các chương trình của cấp tỉnh, cấp huyện tổ chức thì phải chờ thêm một thời gian nữa. Còn tại Khoa Huyết học và truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh lúc nào cũng mở cửa đón nhận người hiến máu. Sau cuộc điện thoại đó, ngay ngày hôm sau tôi đi hiến máu luôn. Lần thứ 4 này, nhận được thông tin về thời gian, địa điểm tổ chức Ngày hội hiến máu, tôi sắp xếp công việc, giành một buổi để đi hiến máu”.

Anh Rêu bộc bạch, cho đi những giọt máu trong cơ thể một cách tự nguyện là việc làm nhỏ bé nhưng đem lại niềm tin, hy vọng sống cho những người cần máu gấp như các bệnh nhân gặp tai nạn giao thông, các ca ghép tạng, hay các em bé mắc bệnh tan máu bẩm sinh. Lũng Quân là thôn xa nhất xã, đường đi lại còn nhiều khó khăn. Mấy năm trước, sau khi xuất ngũ về, ý nghĩ hiến máu cũng lóe lên trong đầu anh Rêu nhưng do mải mê làm kinh tế, phương tiện đi lại, thông tin liên lạc còn khó khăn nên anh chưa tham gia hiến máu được.

Không chỉ tâm huyết với hiến máu tình nguyện, anh Rêu vốn là Trưởng thôn, đảng viên trẻ, được người dân trong thôn yêu quý. Thôn có 42 hộ đều là người Mông, người Dao, đa phần là hộ nghèo, cận nghèo. “Mình có thể nghèo về vật chất nhưng không thể nghèo tình yêu thương, lòng nhân ái được. Nếu sức khỏe đủ điều kiện, tôi sẽ hiến máu 4 lần/năm theo đúng chu kỳ. Tôi sẽ tuyên truyền vận động các bạn đoàn viên, thanh niên, người dân trong thôn có sức khỏe tốt tham gia hiến máu” - anh Rêu quyết tâm.

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục