Cuối năm 2021, thời trang Việt Nam liên tiếp gây ấn tượng với nhiều hoạt động trong nước và ngoài nước. Diễn ra vào "Ngày Quốc gia Việt Nam 30/12/2021" tại Triển lãm Thế giới Expo 2020 Dubai (Các Tiểu vương quốc A rập thống nhất), chương trình biểu diễn nghệ thuật và thời trang "Dòng chảy bất tận" đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quảng bá văn hóa và hình ảnh đất nước Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Trên nền nhạc múa sen, bộ sưu tập "Những giấc mơ" của nhà thiết kế Vũ Việt Hà mê hoặc người xem trên một sàn diễn thời trang đậm đà bản sắc văn hóa. Bộ sưu tập được truyền cảm hứng từ những địa danh nổi tiếng kết hợp với kỹ thuật thêu truyền thống, giới thiệu những di sản của Việt Nam được thế giới công nhận trên tà áo dài nền nã, thướt tha. Còn bộ sưu tập "Hái mơ" của nhà thiết kế Lý Quý Khánh lại mang tinh thần nghệ thuật truyền thống vào thế giới thời trang may đo cao cấp, tôn vinh các nghệ sĩ cũng như nghề thủ công địa phương. Ðiểm nhấn đặc biệt là bộ sưu tập "Những mảnh ghép Việt Nam" của thương hiệu Chula được thực hiện bởi nhà thiết kế Diego Cortizas-một người Tây Ban Nha trân trọng và gắn bó nhiều năm với chất liệu thổ cẩm Việt Nam. Hoa hậu H’Hen Niê cùng các người mẫu trình diễn các mẫu đầm, áo dài thổ cẩm không gian "Âm hưởng Tây Nguyên" do các nghệ sĩ của Liên đoàn Xiếc Việt Nam và Ðoàn nghệ nhân cồng chiêng Tây Nguyên (Ðắk Nông) thể hiện. Trang phục từ chất liệu thổ cẩm có nét phóng khoáng, hiện đại lẫn sự độc đáo trong từng hoa văn, màu sắc, gửi gắm một thông điệp rằng văn hóa truyền thống và tinh thần dân tộc luôn như dòng chảy không bao giờ ngừng. Toàn bộ show diễn đã gây ấn tượng mạnh cho đại biểu, khách tham quan triển lãm và khán giả xem truyền hình khắp thế giới.
Cũng vào dịp cuối tháng 12 vừa qua, chỉ với hai tuần gấp rút chuẩn bị, Tuần lễ Thời trang Việt Nam 2021 có chủ đề "Shining Life-Thắp sáng cuộc sống" đã diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện mang ý nghĩa lớn đối với việc phục hồi ngành thời trang Việt và ủng hộ các nhà thiết kế trong nước. Sự kiện đáng chú ý khác là Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2021 mang chủ đề "Ðánh thức truyền thống" diễn ra từ cuối tháng 11/2021, thu hút hàng loạt bài dự thi chất lượng của các tên tuổi mới nổi trong làng thời trang như Tom Trandt, Vũ Tá Linh, Ngô Hoàng Kha, Thái Thùy Ngân… Sự kiện này cho thấy thời trang Việt Nam không đứng ngoài xu hướng chung của thế giới là phải gắn với bản sắc văn hóa và đi theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường.
Với các người mẫu trẻ Việt Nam, 2021 là năm "được mùa" trên thị trường quốc tế. Cô gái sinh năm 1999 Nguyễn Quỳnh Anh giành ngôi quán quân cuộc thi "Supermodel Me-Tôi là siêu mẫu châu Á", trở thành người mẫu Việt Nam đầu tiên đăng quang ngôi vị cao nhất tại cuộc thi người mẫu mang tầm vóc khu vực. Nhiều người mẫu cũng được hợp tác với các nhà mốt lừng danh thế giới, như Tuyết Lan trình diễn cho Louis Vuitton, Phương Oanh xuất hiện trong chiến dịch quảng cáo của Gucci, Dolce&Gabbana, Erdem… Phần lớn thương hiệu nổi tiếng toàn cầu luôn có chuẩn mực khắt khe trong quá trình tuyển chọn người mẫu. Nỗ lực hướng tới sự chuyên nghiệp và tính toàn cầu của các người mẫu đã góp phần mang lại tín hiệu tích cực cho thời trang nước ta.
Một dấu ấn đáng tự hào là các nhà thiết kế Việt Nam đã từng bước gây dựng được tên tuổi, sự nghiệp và được truyền thông quốc tế chú ý. Nổi bật nhất vẫn là Công Trí, nhà thiết kế người Ðà Nẵng nổi danh với các thiết kế xuất hiện trên những ấn phẩm nổi tiếng toàn cầu cùng những bộ trang phục được gần 100 ngôi sao giải trí, nghệ sĩ quốc tế tài năng lựa chọn cho thảm đỏ sự kiện hoặc biểu diễn nghệ thuật. Nối tiếp đàn anh, nhà thiết kế sinh năm 1988 Trần Hùng cũng liên tục xuất hiện tại sân chơi quốc tế, là người Việt Nam đầu tiên có tới 7 bộ sưu tập được giới thiệu trên trang chủ của Tuần lễ Thời trang London (Anh). Bên cạnh đó là tên tuổi các nhà thiết kế khác của Việt Nam đã và đang thu hút sự chú ý của giới mộ điệu quốc tế như Peter Do, Phan Ðăng Hoàng, Lâm Gia Khang... bởi các thiết kế của họ đều gây ấn tượng độc đáo từ xuất phát điểm văn hóa Việt.
Trong bối cảnh dịch Covid-19, ngành thời trang Việt Nam đã có sự kết hợp ngoạn mục với công nghệ và đang tiếp diễn trong năm mới 2022. Nhiều nhà thiết kế như Ðỗ Mạnh Cường, Chung Thanh Phong, Ivan Trần nhanh chóng bắt nhịp với việc tổ chức quảng bá bộ sưu tập mới trên các nền tảng số. Không chỉ có show diễn "ảo", mà ngay cả người mẫu AI cũng đã xuất hiện lần đầu tiên tại Việt Nam, trình làng trong một số bộ sưu tập. Cuộc thi thời trang trực tuyến TikTok FashUP được tổ chức, góp thêm một sân chơi không biên giới cho ngành công nghiệp "tỷ view" và hiện thực hóa ước mơ trình diễn thời trang trong thời đại dịch.
Gửi phản hồi
In bài viết