Chuyện thúng thóc và lòng trung thực

- Chuyện xưa kể một ông vua cao tuổi mà không có con nên muốn tìm người nối ngôi. Vua ra lệnh phát cho mỗi người dân một thúng thóc về gieo và giao hẹn: Ai thu được nhiều thóc nhất sẽ được truyền ngôi.

Có chú bé mồ côi cha mẹ cũng đi nhận thóc về và cố chăm sóc mà không một hạt thóc nào nảy mầm. Đến vụ thu hoạch, mọi người chở thóc về kinh đô thu nộp cho nhà vua. Chú bé lo lắng, đến trước vua quỳ tâu: Tâu bệ hạ! Con không làm sao cho thóc của người nảy mầm được.

Lúc này nhà vua mới cho biết thóc giống phát trước đó là thóc đã luộc kỹ rồi và tuyên bố: Trung thực là đức tính quý nhất của con người. Ta sẽ truyền ngôi cho chú bé trung thực và dũng cảm này.

Câu chuyện đã nói lên chân lý muôn đời: Trung thực là đức tính quý giá nhất của con người. Trong câu chuyện, tất cả những người dân trong đất nước đều thua cậu bé, bởi họ ham muốn được truyền ngôi nên quên rằng sự thật mới là điều cần được tôn trọng hàng đầu. Người trung thực sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng.

Chuyện xưa là vậy. Còn chuyện nay có không ít cán bộ, đảng viên giữ chức vụ cao vẫn mắc tội không trung thực. Tại Hội nghị Trung ương lần thứ 8 vừa qua, Ban Chấp hành Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với một Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy vì đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương trong việc kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập; giải trình nguồn gốc và biến động tài sản không trung thực, không đầy đủ, không đúng quy định.

Trước đó, Báo cáo của Chính phủ tại phiên họp Ủy ban Tư pháp cũng cho thấy: Từ 8/2/2022 đến 30/4/2023, các cơ quan có thẩm quyền đã tiến hành xác minh tài sản, thu nhập của 13.093 người; phát hiện 2.664 người có sai sót về kê khai sai mẫu, chưa bảo đảm theo hướng dẫn, không đầy đủ thông tin, chậm thời hạn so với quy định…

Mới đây, một chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã bị đề nghị thi hành kỷ luật vì khi bảo vệ luận án và nhận bằng tiến sĩ đã sử dụng giấy công nhận văn bằng thạc sỹ giả, sau đó dùng bằng tiến sĩ đó để thi nâng ngạch.

Đọc lại chuyện xưa để ngẫm chuyện nay, thấy sự trung thực của cán bộ, đảng viên, nhất là đảng viên giữ vị trí lãnh đạo cao cấp dù ngày càng được quan tâm, chấn chỉnh nhưng vẫn có người vi phạm.

Mới thấy, những bài học từ chuyện xưa vẫn còn nguyên giá trị.

Ngọc Linh

Tin cùng chuyên mục