Mộc mạc bánh rợm quê nhà

- Bánh rợm là món ngon phổ biến, mộc mạc để lại biết bao thương nhớ cho người thưởng thức. Trước kia, người dân chỉ gói bánh rợm vào ngày lễ, Rằm tháng Bảy; nay bánh rợm đã trở thành món ăn nhanh phổ biến được nhiều người lựa chọn cho thực đơn bữa sáng.

Nguyên liệu làm bánh rợm hết sức dân dã nhưng công phu, đòi hỏi sự khéo léo của người phụ nữ. Vì thế, cần chọn gạo nếp thơm, ngon, mới gặt về, phơi một vài nắng. Gạo được ngâm nước nửa ngày rồi đem xay nhuyễn nhào thành bột. Đến khi bột quánh mịn thành một khối trắng tinh, dẻo mà không dính tay là gói bánh được.

Nhân bánh ngọt hay mặn là do khẩu vị của từng gia đình. Nếu ăn ngọt, nhân bánh là đỗ xanh đồ chín, giã nhuyễn rồi trộn với đường.   Nếu ăn mặn, sẽ lấy thịt ba chỉ xào với hành, tiêu, mộc nhĩ để làm nhân bánh.

Khi gói, người phụ nữ khéo léo cho nhân vào giữa phần bột mịn, nặn tròn kín trong lòng bàn tay, để nhân gọn trong bột, rồi gói bằng lá chuối. Lá chuối để gói bánh phải luộc sơ qua, bôi thêm lớp mỡ mỏng trước khi gói để bánh khi chín không bám vào lá, rồi buộc lại bằng lạt mềm. Lấy bánh đã gói hấp chín. Bánh rợm ăn nóng mới ngon. Bánh có lớp vỏ mềm, mịn hòa cùng nhân bánh thơm ngon có vị bùi của đỗ, vị ngọt của thịt và sự cay nồng của hạt tiêu khiến khi ăn cứ phải xuýt xoa mãi.

Hải Yến

Tin cùng chuyên mục