Chủ động để chiến thắng đại dịch

- Ngày 20-7, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 110/KH-UBND về việc triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 năm 2021 - 2022. Đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay và nhận được sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Phóng viên Báo Tuyên Quang đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Hoàng Việt Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh về công tác này.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết, mục tiêu của chiến dịch tiêm chủng vắc xin đợt này?

Đồng chí Hoàng Việt Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Hoàng Việt Phương: Thực hiện Quyết định số 3355/QĐ-BYT, ngày 8-7-2021 của Bộ Y tế về chiến dịch tiêm chủng vắc xin với quy mô lớn trên toàn quốc, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 110/KH-UBND, ngày 20-7-2021 của UBND tỉnh về triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 năm 2021-2022 trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo tiêm chủng vắc xin Covid-19 và các tiểu ban. Đây là một chiến dịch tiêm chủng lớn, do đó an toàn trong tiêm chủng được đặt lên hàng đầu. 100% cán bộ y tế được tập huấn kỹ lưỡng về quy trình tiêm chủng, từ khâu vận chuyển, bảo quản vắc xin đến khâu tổ chức tiêm và xử lý sau tiêm. Người dân cũng được hướng dẫn các biện pháp, kỹ thuật tai biến sau tiêm để phối hợp xử lý ngay khi có tai biến xảy ra. Phương châm phòng chống dịch là “5K + vắc xin”, cho nên vắc xin được coi là tấm “áo giáp” phòng, chống dịch một cách chủ động. Do đó, việc tiêm phòng vắc xin Covid-19 là hết sức quan trọng.

Tuy nhiên, do hiện nay lượng vắc xin còn hạn chế, có nhiều loại vắc xin khác nhau, ngành Y tế sẽ thực hiện nghiêm, công khai, minh bạch cho các đối tượng được tiêm phòng vắc xin, đảm bảo vừa phòng, chống được dịch vừa phát triển kinh tế. Người dân cũng yên tâm ngoài việc vắc xin tỉnh được Trung ương chuyển về, tỉnh cũng có kế hoạch để mua bổ sung lượng vắc xin để đảm bảo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Trước mắt đề nghị người dân thực hiện tốt các chỉ đạo của tỉnh về phòng, chống dịch  như: Thực hiện tốt biện pháp 5K, kiểm soát tốt người về từ vùng dịch vào địa bàn, phát huy tốt vai trò của tổ Covid cộng đồng, thực hiện tốt mục tiêu không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc khám sàng lọc trước khi tiêm vaccine Covid-19. Ảnh: Thủy Châu.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết đối tượng và thứ tự ưu tiên tiêm chủng Covid-19 đợt này được thực hiện như thế nào?

Đồng chí Hoàng Việt Phương: Căn cứ Nghị quyết số 21/NQ-CP, ngày 26-2-2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng, chống dịch Covid-19; Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 8-7-2021 của Bộ Y tế về việc ban hành kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 năm 2021 - 2022; Kế hoạch số 110/KH-UBND, ngày 20-7-2021 của UBND tỉnh về triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 năm 2021 - 2022 trên địa bàn tỉnh, thì tỉnh đã phân ra 15 nhóm đối tượng ưu tiên trong chiến dịch lần này.

Nhóm 1: Người làm việc trong các cơ sở y tế, ngành Y tế. Nhóm 2: Người tham gia phòng chống dịch (thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ Covid cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên... Nhóm 3: Lực lượng quân đội. Nhóm 4: Lực lượng Công an. Nhóm 5: Hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh. Nhóm 6: Người cung cấp dịch vụ thiết yếu: Vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước. Nhóm 7: Giáo viên, người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính, các tổ chức hành nghề luật sư, công chứng, đấu giá... thường xuyên tiếp xúc với nhiều người. Nhóm 8: Người mắc các bệnh mạn tính, người trên 65 tuổi. Nhóm 9: Người sinh sống tại các vùng có dịch. Nhóm 10: Người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội. Nhóm 11: Người được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài hoặc có nhu cầu xuất cảnh để công tác, học tập và lao động ở nước ngoài; chuyên gia nước ngoài làm việc tại Tuyên Quang. Nhóm 12: Các đối tượng là người lao động, thân nhân người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp (bao gồm cả doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, tín dụng, du lịch...), cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu như các cơ sở lưu trú, ăn uống, ngân hàng, chăm sóc sức khỏe, dược, vật tư y tế... cơ sở bán lẻ, bán buôn, chợ, công trình xây dựng, người dân ở vùng, khu du lịch. Nhóm 13: Các chức sắc, chức việc các tôn giáo. Nhóm 14: người lao động tự do. Nhóm 15: Các đối tượng khác theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố và đề xuất của các đơn vị viện trợ vắc xin cho Bộ Y tế.

Công tác tiêm chủng sẽ thực hiện theo thứ tự ưu tiên từ nhóm 1 đến nhóm 15 ngay sau khi tỉnh nhận được vắc xin do Bộ Y tế phân bổ.

Cán bộ y tế Trung tâm Y tế Na Hang tiêm phòng vắc xin cho đối tượng ưu tiên đợt 3.

Phóng viên: Để thực hiện mục tiêu đã đề ra, tỉnh triển khai các giải pháp như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Hoàng Việt Phương: Đây là chiến dịch tiêm chủng với số lượng đối tượng tiêm rất lớn, mang tính chất toàn dân. Vì vậy, tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức tiêm chủng, thành lập Ban Chỉ đạo và Văn phòng Ban Chỉ đạo, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình tiêm chủng. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền đến người dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, thực hiện tốt công tác tiêm phòng… theo sự hướng dẫn của cơ quan y tế. Trước mắt tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc xin để góp phần phòng chống dịch, trong quá trình triển khai tiêm phòng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối. Do đó, tất cả các công tác từ chuẩn bị đến tổ chức thực hiện đều được tuyên truyền công khai, minh bạch và có sự tham gia vào cuộc của tất cả các tổ chức chính trị xã hội và sự ủng hộ của người dân để công tác tiêm phòng vắc xin trên địa bàn tỉnh được diễn ra an toàn và thành công.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thực hiện: Minh Hoa


Ông Ma Phúc Dự, Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Yên

Huyện Hàm Yên đã ban hành kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo  triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn huyện. Đã chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị rà soát, lập danh sách đối tượng theo thứ tự ưu tiên tiêm phòng theo quy định. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền để người dân kịp thời nắm bắt, thực hiện và ủng hộ chủ trương của Chính phủ và tỉnh, huyện về tiêm vắc xin phòng Covid-19. Huyện chỉ đạo làm tốt công tác khám sàng lọc và chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị vật tư y tế, nhân lực để tiêm vắc xin và thực hiện hỗ trợ sau tiêm cho nhân dân, bảo đảm tiêm phòng diễn ra an toàn, đúng kế hoạch. Trong thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tuyên truyền, rà soát, lập danh sách đăng ký tiêm vắc xin cho công dân từ 18 đến 65 tuổi trên địa bàn.


Ông Ngô Cao Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương

Sau 3 đợt triển khai tiêm vắc xin Covid-19, đến nay Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương đã thực hiện tiêm 4.740 liều cho người dân trên địa bàn, đạt 100% kế hoạch. Trong đó có 934 người được tiêm mũi 2, còn lại là tiêm mũi 1. Để thực hiện công tác tiêm chủng đảm bảo kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng, huyện đã tiến hành rà soát đối tượng tiêm theo đúng quy định và chỉ đạo thực hiện tiêm chủng tối đa số vắc xin được cấp, bảo đảm an toàn, hiệu quả, tăng diện bao phủ tiêm chủng. Các đối tượng được tiêm vắc xin các đợt phù hợp với tình hình thực tế, trong đó ưu tiên tiêm cho lực lượng tuyến đầu làm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong quá trình tiêm vắc xin, trung tâm đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, đảm bảo an toàn, hiệu quả, hạn chế xảy ra biến chứng sau tiêm.


Hoàng Thị Mai, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang)

Tôi là người lao động tự do, qua phản ánh của các cơ quan truyền thông, tôi thấy rằng, cùng với việc thực hiện nghiêm khẩu hiệu 5K của Bộ Y tế thì tiêm vắc xin phòng Covid -19 là biện pháp hữu hiệu để đạt được miễn dịch cộng đồng. Chúng tôi hoàn toàn yên tâm khi tiêm vắc xin phòng bệnh vì tỉnh, ngành Y tế đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện về nguồn nhân lực cũng như cơ sở vật chất phục vụ cho tiêm phòng. Hiện tại, gia đình tôi cũng như bao gia đình khác rất mong được tiêm phòng vắc xin để yên tâm lao động sản xuất, nâng cao đời sống, đóng góp tích cực vào sự phát triển của quê hương.

Tin cùng chuyên mục