Cánh cửa quảng bá Xứ Tuyên

- Chỉ một hình ảnh về một điểm check - in đẹp được đăng lên mạng xã hội, một địa điểm “vô danh” bỗng dưng trở thành địa điểm “bắt buộc phải đến” của khách du lịch. Cơ hội quảng bá đất và người xứ Tuyên chưa bao giờ thuận lợi đến thế, khi mạng xã hội mở ra cánh cửa quảng bá hiệu quả và... quan trọng nhất, là không chịu bất kỳ một giới hạn nào!

“Đất vàng”

Mới đưa vào sử dụng hơn 1 năm, nhưng có những video của Ban Quản lý các khu du lịch tỉnh đăng lên Fanpage BQL các khu du lịch Tuyên Quang đạt mốc 3 triệu lượt người xem, tương tác. Một con số ấn tượng mà ngay cả những người quản lý Fanpage như chị Lê Thị Thu Hòa, phụ trách nghiệp vụ du lịch của Ban cũng không hình dung nổi. Fanpage này được vận hành với sự phối hợp, hỗ trợ của VNPT Tuyên Quang về mặt quản trị, khai thác và Tỉnh đoàn Tuyên Quang trong việc chia sẻ, tương tác.

Chị Lê Thị Thu Hòa chia sẻ, chưa khi nào mạng xã hội được tận dụng để quảng bá du lịch hiệu quả và tạo sức lan tỏa nhanh như thời điểm này. Chị Hòa minh chứng, như hình ảnh của Hồng Thái (Na Hang). Mùa hoa lê năm nay, Ban Quản lý các khu du lịch tỉnh phối hợp với Đài Truyền hình Tuyên Quang xây dựng một chương trình truyền hình quảng bá về vẻ đẹp của hoa lê trên truyền hình địa phương và Đài Truyền hình Việt Nam. Đồng thời, những hình ảnh đẹp như mơ của các thiếu nữ bên hoa lê được “tung” lên mạng xã hội và trở thành một trào lưu đối với khách du lịch, đặc biệt là người trẻ, trong bối cảnh cả nước đang khuyến khích người dân du lịch nội địa. Chỉ trong vòng 2 tuần sau khi những hình ảnh về hoa lê Hồng Thái được đưa lên mạng xã hội, đã thu hút hơn 2 triệu lượt khách du lịch đến với Hồng Thái. Thậm chí, những ngày cuối tuần, mỗi ngày có hơn 2 nghìn lượt khách đến đây để “check-in”.

Ban quản trị Fanpage BQL các khu du lịch Tuyên Quang tận dụng mạng xã hội quảng bá đất và người Tuyên Quang.

Hiện ngoài Fanpage BQL các khu du lịch Tuyên Quang, Ban Quản lý cũng vận hành, khai thác 5 Fanpage khác là Khu du lịch Na Hang, Khu Du lịch Suối Khoáng Mỹ Lâm, Khu du lịch Quốc gia Tân Trào, Tuyên Quang - Nơi vẻ đẹp hội tụ và Review Du lịch Tuyên Quang. Các video, hình ảnh tại các điểm du lịch địa phương được Ban Quản lý “đặt hàng” với chính các cộng tác viên, người dân địa phương và cả khách du lịch để có những hình ảnh sinh động nhất, thân thuộc nhất và đẹp mắt nhất gửi đến người dùng mạng xã hội. Các Fanpage này cũng được tích hợp vào với trang của Ban Quản lý để kết nối, tương tác. Mỗi Fanpage này, Ban lựa chọn các thông tin phù hợp để các nhóm đối tượng người sử dụng lựa chọn. Các hội, nhóm về du lịch cũng là đối tượng mà Ban Quản lý các khu du lịch tỉnh hướng đến để chia sẻ các thông tin từ Fanpage. Chị Lê Thị Thu Hòa cho biết, nhờ sự tương tác này, mà có những Clip, hình ảnh đăng lên trên trang của Ban Quản lý nhận được sự quan tâm rất lớn từ người sử dụng mạng xã hội. Như Clip Tuyên Quang nơi vẻ đẹp hội tụ nhận được hơn 2 triệu lượt xem, chia sẻ chỉ sau gần 2 giờ đồng hồ.

Không giới hạn...

Những ngày dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh, anh Hoàng Hưng, người quản lý Fanpage Nahangtour có nhiều thời gian hơn để gom lại những hình ảnh mình đã từng chụp vùng hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình và nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng trong khu vực. Mỗi hình ảnh, anh Hưng có chú thích cẩn thận, rõ ràng về lịch trình di chuyển, độ khó của hành trình, thời điểm đến đẹp nhất trong năm hay đơn giản là những câu chuyện vặt bên đường. Những tưởng chỉ là cách để mình “ăn mày dĩ vãng”, nhưng những hình ảnh anh đăng tải trên mạng xã hội nhận được rất nhiều sự quan tâm của những khách du lịch ưa trải nghiệm, khám phá. Đặc biệt hơn, đã có rất nhiều lời hẹn, sau dịch sẽ đến khám phá, trải nghiệm của những khách du lịch chưa từng một lần đặt chân đến Na Hang.

Vẻ đẹp thiếu nữ Dao Tiền ở Hồng Thái (Na Hang) trên trang cá nhân của anh Hoàng Hưng.

Fanpage Nông trại Núi Mây của Hợp tác xã Nông sản an toàn Núi Mây, xã Thái Bình (Yên Sơn) mới thành lập, nhưng cũng đang tập trung quảng bá, giới thiệu các nông sản của mình thông qua kênh “truyền thông miễn phí” này. Chị Hoàng Thị Thoa, Giám đốc Hợp tác xã cho biết, sản phẩm chính của hợp tác xã là dê núi nuôi ở các xã Thái Bình, Chân Sơn (Yên Sơn). Ngoài ra, nhiều loại rau củ quả được trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ cũng rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Theo chị Thoa, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, người tiêu dùng cũng đang có thói quen mua sắm Online, thì việc tận dụng sức mạnh của mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng được xem là phương cách hữu hiệu nhất. Không chỉ tập trung giới thiệu nông sản, Fanpage Nông trại Núi Mây cũng “tranh thủ” quảng bá nhiều địa danh du lịch nổi tiếng của Yên Sơn, để người dùng mạng xã hội biết thêm rằng, đất và người Yên Sơn cũng trong và lành như các sản phẩm của nông trại vậy.  

Mạng xã hội giờ như một mảnh “đất vàng” để quảng bá về đất và người Tuyên Quang. Lợi thế của nó là không tốn nhiều chi phí để vận hành, không giới hạn đối tượng tương tác, không hạn chế thời gian lưu trữ dữ liệu trong khi hiệu quả đạt được hơn cả mong đợi. Hiện Ban Quản lý các khu du lịch tỉnh đang xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ quan thông tấn trên địa bàn tỉnh và các cơ quan, đơn vị để chung tay quảng bá hình ảnh đất và người Tuyên Quang từ chính sự tương tác, chia sẻ trên mạng xã hội. Đồng thời, có kế hoạch lập các tài khoản YouTube, Tiktok để đến gần hơn với các đối tượng sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là giới trẻ. 

Trong khi các cách thức truyền thông, quảng bá cũ như tổ chức sự kiện, đã bắt đầu đi vào lối mòn, lạc hậu thì việc tiếp cận, khai thác “mảnh đất vàng” này là vô cùng cần thiết. Như cách nói của chị Lê Thị Thu Hòa, phụ trách nghiệp vụ du lịch của Ban Quản lý các khu du lịch tỉnh, thì đây là cách làm vừa thu hút du khách, mở rộng thị trường, tối thiểu hóa chi phí và tối đa hóa lợi nhuận.

Trần Liên

Tin cùng chuyên mục