Thích ứng linh hoạt, phục hồi du lịch

- Tuy đã vào thời điểm gần hết năm 2021, nhưng đại dịch COVID - 19 chưa có biểu hiện ngừng tác động nặng nề tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Trong đó du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất.

Theo công bố của Tổng cục Thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2021, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 114,5 nghìn lượt người, giảm 97% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch giảm 41%.

Sau một thời gian dồn lực chống dịch với những biện pháp quyết liệt nhất, triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa COVID - 19 lớn nhất từ trước đến nay, tình hình dịch bệnh đã dần được kiểm soát. Không nằm ngoài xu hướng chung của thế giới, Chính phủ đã xác định chuyển hướng thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch, từng bước mở cửa lại nền kinh tế.

Ngày 11-10, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 128/NQ - CP quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID - 19”. Đây chính là cơ hội để du lịch hoạt động trở lại. Theo nhiều chuyên gia, ngành du lịch là ngành đầu tiên bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID - 19, nhưng cũng là một trong những ngành có khả năng phục hồi sớm. Do đó, dù đại dịch đang diễn biến phức tạp nhưng nhiều địa phương trong nước đang có những giải pháp cụ thể, nỗ lực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phục hồi du lịch ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Với tỉnh ta, để hoạt động du lịch nhanh được phục hồi, các giải pháp được xác định phải thực hiện ngay là: thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, gìn giữ điểm đến an toàn, tạo niềm tin cho du khách, bởi sau dịch bệnh, tâm lý sợ lây nhiễm bệnh vẫn là nỗi lo với du khách; đẩy mạnh các hoạt động kích cầu du lịch trong tỉnh, tập trung vào các chương trình du lịch liên quan đến yếu tố thiên nhiên, sinh thái, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, đảm bảo nguyên tắc an toàn, chất lượng, hấp dẫn. Bên cạnh đó, đẩy mạnh áp dụng công nghệ số, truyền thông số xúc tiến, quảng bá du lịch, thay cho các hình thức truyền thông cũ không còn phù hợp. Xây dựng các giải pháp về điểm đến an toàn và các dịch vụ đi kèm để cung cấp cho khách du lịch trong và ngoài nước biết để có sự lựa chọn. Đồng thời phải thực hiện ngay việc tiêm vắc xin phòng COVID - 19 cho những người lao động tại các khu, điểm du lịch để giúp họ phòng bệnh, khách du lịch khi đến tỉnh ta cũng an tâm hơn vì được đảm bảo an toàn.

Mai Linh

Tin cùng chuyên mục