Giải thưởng sách quốc gia: Khơi nguồn văn hóa đọc

- Phát triển từ Giải thưởng sách Việt Nam, 4 năm qua, Giải thưởng sách quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức đã trở thành giải thưởng uy tín của ngành xuất bản, nhằm tôn vinh các tác giả, dịch giả và đội ngũ những người làm sách.

Giải thưởng sách quốc gia năm nay có 2 giải A.

Đây là giải thưởng được trao hàng năm cho những cuốn sách, bộ sách có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ; có tác động mạnh mẽ đến cộng đồng hoặc đóng góp sâu rộng về chuyên môn, được công chúng đón nhận. Thiết thực hơn, giải thưởng này còn giúp phát hiện, chọn lọc và giới thiệu các cuốn sách hay, những tác phẩm có giá trị đến với công chúng, khơi nguồn cho sự phát triển của văn hóa đọc, nâng cao dân trí, tạo điều kiện để nhân dân tiếp cận gần nhất với tri thức.

Tham dự giải thưởng sách Việt Nam năm nay có 47/59 nhà xuất bản trên cả nước tham gia, với 284 bộ sách gồm 365 cuốn. Hội đồng xét giải đã bám sát nhịp sống xuất bản, trao giải cho những cuốn sách hay, giàu tính sáng tạo, hiện đại, được đông đảo bạn đọc quan tâm. Các tác phẩm đoạt giải cũng đa dạng nội dung, hướng đến nhiều đối tượng độc giả khác nhau: có công trình khoa học công phu chuyên sâu, có giá trị khoa học xã hội và thực tiễn cao, có tác phẩm hướng tới đông đảo bạn đọc đại chúng, có tác phẩm truyền cảm hứng… tiêu biểu cho 5 lĩnh vực: Chính trị, kinh tế và pháp luật, khoa học tự nhiên và công nghệ, khoa học xã hội và nhân văn, văn hóa, văn học nghệ thuật, sách thiếu nhi.

Hai tác phẩm đoạt giải A. 

Giải A của Ciải thưởng sách quốc gia năm nay được trao cho tác phẩm dịch “Súng, vi trùng và thép - Định mệnh của các xã hội loài người” của Jared Diamond, do Trần Tiễn Cao Đăng dịch, Nhà Xuất bản Thế giới và Công ty cổ phần Sách Omega Việt Nam phát hành. Cuốn sách được đánh giá đã cung cấp, mở ra cho nhà nghiên cứu, bạn đọc góc nhìn đa dạng về lịch sử và sự định hình thế giới. Một giải A nữa đã được trao cho cuốn truyện tranh “Chang hoang dã - Gấu” của Nhà xuất bản Kim Đồng. Cuốn sách đã truyền cảm hứng tới đông đảo bạn đọc về tình yêu thiên nhiên, đồng thời gửi gắm thông điệp mạnh mẽ về việc bảo tồn thiên nhiên, động vật hoang dã, hướng các em đến lối sống và hành xử nhân văn, hòa hợp với thiên nhiên... Các nhà xuất bản cho biết phần lớn những tác phẩm sau khi đoạt Giải thưởng sách quốc gia đều trở thành những cuốn sách “best seller” (bán chạy nhất).

Trong những năm gần đây, khi người trẻ đang ngày càng đa dạng hóa các hình thức tiếp thu tri thức với việc nghe audio book trên các ứng dụng sách nói Fonos, nghe podcast trên Spotify, mạng xã hội… thì việc định hướng, giới thiệu, chỉ ra những cuốn sách, bộ sách đáng đọc là một trong những giải pháp tạo hiệu ứng tốt, “đánh thức” sự trở lại của văn hóa đọc trong giới trẻ. Chúng ta cùng hy vọng, Giải thưởng sách quốc gia hàng năm sẽ không chỉ là một sự kiện văn hóa đầy ý nghĩa, là ngày hội tôn vinh các tác giả, dịch giả, các nhà khoa học và những người làm công tác xuất bản mà còn là một tín hiệu vui quy tụ những tác phẩm có chất lượng nổi bật, đưa những cuốn sách, bộ sách tốt, có giá trị đến được với nhiều độc giả hơn, lan tỏa niềm yêu thích đọc sách, phát triển văn hóa đọc sâu rộng hơn trong cộng đồng.

Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục