Thư viện nửa đêm

- Thư viện nửa đêm là tiểu thuyết hư cấu của nhà văn người Anh Matt Haig ra mắt vào quý III năm 2020 và ngay lập tức lọt vào danh sách sách bán chạy của The New York Times. Sách được giới thiệu đến độc giả Việt Nam vào tháng 8 năm nay.

Thư viện nửa đêm xoay quanh câu chuyện về Nora Seed, một cô gái đang trong độ tuổi 30 và sở hữu một cuộc sống mà cô cho rằng không thể vô nghĩa và vô dụng hơn. Chẳng một ai cần đến cô, từ người bố và cậu em trai bị cô làm cho thất vọng, người chủ cửa hàng không còn muốn chi thêm một đồng nào để tiếp tục thuê cô, người hàng xóm già không còn cần cô giúp lấy đơn thuốc, thậm chí cả con mèo cô nuôi cũng bị người ta đâm chết…

Nora quyết định chấm dứt cuộc sống của mình. Nhưng, vào lúc chuông điểm nửa đêm trong ngày cuối cùng còn trên thế gian, thay vì đạt được điều mình muốn cô lại lạc vào 

Thư viện nửa đêm, nơi được giới thiệu là tồn tại giữa sự sống và cái chết, nơi chứa đựng tất cả những cuộc đời đáng lẽ hay có thể xảy ra của cô từ trước đến giờ.

Hành trình sống thử vô số phiên bản khác nhau của cuộc đời mình khiến Nora bớt đi những nuối tiếc và hiểu ra nhiều bài học, nhưng ngay cả trong những cuộc đời tưởng như là hoàn hảo và đáng sống nhất thì cô vẫn không cảm nhận được sự trọn vẹn và cái cảm giác “mình thuộc về nơi này”. Có điều gì đó vẫn khiến Nora quay lại Thư viện nửa đêm và mong muốn được kết thúc cuộc đời mình. Vì cuối cùng cô vẫn làm một ai đó thất vọng, vẫn không thể giữ được những người thân yêu bên cạnh mình, và vẫn trải qua những đau đớn, tuyệt vọng, cô đơn, nuối tiếc như trong chính cuộc đời gốc cô từng sống.

Và rồi Nora nhận ra vấn đề thật sự. Đôi khi chuyện không nằm ở việc ta đang sống một cuộc sống như thế nào, mà là ta đang nhìn nhận cuộc sống ấy ra sao. Thư viện nửa đêm thành công trong việc lồng ghép những bài học cuộc sống và các luận điểm triết học vào trong hành trình khám phá bản thân và tìm lại mình của Nora Seed. Đây là một tác phẩm mang tính chữa lành cao với cách kể chuyện nhẹ nhàng nhưng vẫn đủ cuốn hút, các nhân vật được phác họa rõ nét và đều sở hữu câu chuyện của riêng mình.

Đọc Thư viện nửa đêm, độc giả có thể dễ dàng nhận ra, không phải ngẫu nhiên, mà cuốn sách Thắng hạng mục sách hư cấu của Goodreads và được đưa vào danh sách tổng kết sách hay nhất năm của The Washington Post, Christian Science Monitor, New York Public Library, Boston Globe, Amazon, PureWow, St. Louis Public Radio, She Reads, Lit Hub, The Mary Sue. Bởi lẽ, việc tiếc nuối vì không làm một điều gì đó sẽ luôn xảy đến với bất kỳ ai chừng nào họ còn sống, và đó là điều không thể tránh khỏi bởi ta không thể nào làm hết tất cả những gì ta muốn và trở thành tất cả các phiên bản ta (và người khác) muốn ta trở thành.

Hải Lâm

Tin cùng chuyên mục