Đảm bảo an toàn lưới điện, phòng chống cháy nổ trên địa bàn

- Thời gian qua, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã có nhiều giải pháp đảm bảo an toàn hành lang lưới điện, sử dụng điện và phòng tránh tai nạn, sự cố cháy nổ về điện, qua đó, góp phần đảm bảo cung cấp điện ổn định cho sản xuất, kinh doanh và nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của khách hàng.

Công nhân Công ty Điện lực Tuyên Quang kiểm tra an toàn hệ thống điện.

Công ty Điện lực Tuyên Quang hiện đang quản lý vận hành và kinh doanh bán điện cho 276.177 khách hàng sử dụng điện với các khối lượng vận hành cụ thể là 1.985 máy biến áp phân phối với tổng công suất là 498.806kVA, trong đó 1.590 máy với tổng công suất 305.966 kVA là tài sản ngành điện và 395 máy với tổng công suất 192.840kVA là tài sản khách hàng.

Cùng với đó là 301,2 km đường dây 110 kV; 2.518,88 km đường dây trung thế  và 4.688 km đường dây hạ thế. Lưới điện trải rộng trên nhiều địa hình, trong đó có nhiều khu vực rừng núi, đi qua các khu vực rừng phòng hộ và rừng cây lâm nghiệp nên việc đảm bảo hành lang an toàn lưới điện cao áp luôn được Công ty quan tâm và chú trọng.

Ông Trần Xuân Hảo, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tuyên Quang cho biết, để nâng cao nhận thức, ý thức cho người dân bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cũng như hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền các huyện, thành phố trên địa bàn, tổ chức tuyên truyền đến người dân những văn bản pháp luật liên quan về bảo vệ hành lang lưới điện và biện pháp phòng tránh tai nạn điện; kiên quyết ngăn chặn hoạt động có khả năng gây sự cố, tai nạn điện và xử lý nghiêm hành vi gây sự cố lưới điện làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống, sinh hoạt của người dân.

Đối với những công trình xây dựng gần đường dây, các Điện lực đã cử cán bộ, nhân viên đến tư vấn, khuyến cáo về mức độ an toàn cho người dân, công nhân xây dựng, thường xuyên tổ chức phát dọn hành lang lưới điện trung, hạ thế; theo dõi và xử lý các cây cao có nguy cơ đổ vào đường dây, bảo dưỡng các thiết bị điện, sứ cách điện trên đường dây.

Cán bộ Điện lực Na Hang tuyên truyền cho người dân thị trấn Na Hang bảo vệ an toàn hành lang lưới điện.

Bên cạnh đó, Công ty cũng triển khai công tác tuyên truyền an toàn điện, an toàn trong phòng cháy, chữa cháy để người dân có thêm thông tin, kiến thức cần thiết, tránh xảy ra sự cố cháy nổ trong sử dụng điện, nhắn tin khuyến cáo các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong mùa nắng nóng, mùa mưa bão tới khách hàng cách sử dụng các thiết bị điện sinh hoạt trong gia đình.

Đồng thời, Công ty đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an toàn cho hệ thống lưới điện như chủ động rà soát hệ thống lưới điện, thành lập các tiểu ban, các đội xung kích phòng chống thiên tai nhằm đảm bảo an toàn lưới điện một cách tốt nhất khi có sự cố bất ngờ xảy ra.

Cùng với đó, tổ chức tập huấn và đào tạo các yêu cầu cần thiết trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn lưới điện theo phương châm 4 tại chỗ “chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư và phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ”.

Anh Vi Hoài Nam, tổ 7, thị trấn Na Hang (Na Hang) chia sẻ, sau khi được cán bộ Điện lực tuyên truyền, hướng dẫn, gia đình anh đã hiểu rõ về mức độ nguy hiểm khi vi phạm an toàn hành lang lưới điện cao áp và quy trình xây nhà ở đảm bảo khoảng cách an toàn với công trình lưới điện.

Bằng những giải pháp cụ thể mà Công ty điện lực Tuyên Quang đã thực hiện. Đặc biệt là sự quan tâm, phối hợp với chính quyền các địa phương, cơ quan truyền thông để đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy định về bảo vệ hành lang lưới điện thông qua loa phát thanh các xã, thị trấn và lồng ghép các cuộc họp của các thôn, bản, tổ dân phố giúp người dân hiểu rõ mức độ nguy hiểm cũng như hậu quả khi vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện cao áp.

Đồng thời, thường xuyên kiểm tra việc xây dựng công trình, nhà ở là nơi có đường dây chạy qua để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm trường hợp xây dựng trái phép vi phạm, nhằm chấn chỉnh và đảm bảo an toàn hành lang lưới điện. Qua đó góp phần giảm thiểu sự cố lưới điện cũng như bảo đảm an toàn vận hành lưới điện phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục